Hướng tới kỷ niệm 35 năm Báo Pháp luật Việt Nam

Tọa đàm “Báo Pháp luật Việt Nam 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam“

(PLVN) -  Chiều nay, 23/6, Tọa đàm 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức diễn ra long trọng, ấm cúng tại Khách sạn Daewoo, Hà Nội. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số báo đầu tiên.

Về phía Bộ Tư pháp, tham dự có ông Hà Hùng Cường, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Đinh Trung Tụng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Quang Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp.

Đại diện nhiều cơ quan, Ban, ngành Trung ương, địa phương: bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP; Đại tá Đỗ Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân nhân Việt Nam, ông Phạm Đình Quế - Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên... cùng đại diện các doanh nghiệp, đối tác, cộng tác viên thân thiết của Báo PLVN.

Về phía Báo PLVN có Bí Thư Đảng uỷ, Tổng biên tập Đào Văn Hội; nguyên Tổng Biên tập Lê Cảnh Thuận; Nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Phó Tổng Biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến; Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng biên tập Trần Đức Vinh cùng lãnh đạo các phòng, ban của Báo PLVN.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm. 
  

Tiến sĩ Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam.
Tiến sĩ Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh khẳng định, báo PLVN là tờ báo đi đầu trong truyền thông về pháp luật, có vị trí vững chắc trong lòng bạn đọc. Từ tờ “Pháp luật thường thức”, qua 2 lần đổi tên, đến nay, báo PLVN đã có 11 ấn phẩm, đa dạng về phương thức, cả báo in, báo điện tử và truyền hình.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.  

35 năm phát triển, Báo PLVN đã quy tụ được đội ngũ những người làm báo có trình độ, bản lĩnh, nhiều cây bút có chất lượng, trang bị công nghệ làm báo hiện đại, ngày càng đáp ứng yêu cầu của hoạt động báo chí.

Báo PLVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của Bộ, Ngành Tư pháp, thông tin KT-XH, tình hình thi hành pháp luật, đáp ứng nhu cầu về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu thông tin đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về Bộ, Ngành Tư pháp, góp phần xây dựng NNPQ XHCN Việt Nam.

Báo PLVN tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, là nguồn thông tin quan trọng cho các cơ quan giải quyết nhiều vụ việc, có những bài báo đã gây tiếng vang, đạt giải báo chí quốc gia và nhiều giải thưởng khác.

Sứ mệnh truyền thông của báo PLVN còn thể hiện qua công tác xã hội như “Chung tay xóa nghèo pháp luật ở biên giới, biển đảo”, Chương trình tri ân miền trung tháng 7, trao nhà tình nghĩa, ngôi nhà tư pháp cho cán bộ tư pháp, xây dựng tủ sách pháp luật cho các vùng khó khăn, qua đó lan tỏa trách nhiệm xã hội của những người làm báo PLVN cũng như lồng ghép tuyên truyền pháp luật, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận: “Trong sự thành công của Bộ, ngành Tư pháp có sự đồng hành của báo PLVN. Vượt qua nhiều khó khăn, 35 năm qua, Báo PLVN thực sự là tập thể đoàn kết, phát triển. Tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những thành tích của báo sau 35 năm xây dựng và trưởng thành.

Để tiếp tục kết quả đạt được và mục tiêu vì NNPQ XHCN, báo PLVN cần tiếp tục giữ vững tôn chỉ mục đích, bám sát hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp để kịp thời truyền thông, tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân, để Báo PLVN thực sự là diễn đàn trao đổi, thảo luận về công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Báo PLVN cần tiếp tục tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm các vấn đề của đất nước, Bộ, Ngành Tư pháp, xứng đáng là tờ báo hàng đầu trong tuyên truyền thực thi pháp luật; quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, phóng viên, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng trong công tác truyền thông, thực sự là tờ báo được “Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành”.

PGS.TS.Hà Hùng Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp chúc mừng những người làm báo PLVN nhân 21/6 và vừa nhận Giải B Giải báo chí quốc gia 2019. Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng thời chia sẻ về những kỷ niệm về Báo PLVN trong giai đoạn trước và sau khi Bộ Tư pháp ban hành Đề án Đổi mới hoạt động của báo PLVN.

PGS.TS. Hà Hùng Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
 PGS.TS. Hà Hùng Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Trân trọng những thành công của báo PLVN trên chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp tâm sự “về những kỷ niệm trong những ngày tháng gắn bó với PLVN, đặc biệt từ 2007-2016”.

Trong đó, PGS.TS. Hà Hùng Cường cho biết, qua quá trình theo dõi sự phát triển của báo chí nói chung và báo chí nội chính, báo chí ngành, địa phương nói riêng, nhận thấy báo PLVN có thời kỳ phát triển nhanh nhưng đến 2007 có “điểm chững lại” nên Bộ đã quyết định đổi mới báo PLVN.

Việc xây dựng và phê duyệt Đề án Đổi mới báo PLVN đã mở ra một chặng đường mới cho sự phát triển của Báo trước những yêu cầu mới của làng báo chí và tình hình phát triển KT-XH của đất nước.

Quyết định “xương sống” đúng đắn cho sự phát triển của báo PLVN thể hiện qua Đề án đổi mới báo PLVN đem lại bước phát triển mới, đưa báo PLVN lan tỏa trên cả nước với “hình hài” như hiện nay, được xã hội và bạn đọc ghi nhận.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá cao mô hình “tòa soạn – nhà trường” mà báo PLVN đang triển khai để góp phần vào công tác đào tạo đội ngũ phóng viên trong tương lai, cho thấy tầm nhìn của Ban Biên tập Báo PLVN trong việc tạo nguồn nhân lực cho tòa soạn.

Với nền tảng phát triển từ Đề án Đổi mới báo PLVN, Nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định, “Sự nghiệp của Báo PLVN còn rất thênh thang ở phía trước. Ở tuổi 35 - tuổi trưởng thành, đứng đắn, đã tiếp thu được những thành tựu của khoa học báo chí, công nghệ thông tin để có thêm những tầm cao, thành tựu mới đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp và sự nghiệp xây dựng NNPQ (NNPQ) XHCN của nước ta".

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC ghi nhận những đóng góp của Báo PLVN đối với ngành Tư pháp nói riêng và việc xây dựng và hoàn thiện NNPQ XHCN nói chung.
Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC ghi nhận những đóng góp của Báo PLVN đối với ngành Tư pháp nói riêng và việc xây dựng và hoàn thiện NNPQ XHCN nói chung.

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC, nguyên Thứ trường Bộ Tư pháp cũng ghi nhận, qua hơn 30 năm đổi mới, việc xây dựng và hoàn thiện NNPQ XHCN ở nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN).

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Báo PLVN đã thực hiện tốt chức năng thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Tư pháp, đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp; góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng NNPQ xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nội dung tuyên truyền của Báo PLVN đã đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, thể hiện sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Hình thức trình bày, giao diện của Báo ngày càng đẹp, có nhiều đổi mới; với sự đa dạng các ấn phẩm báo in, báo điện tử, truyền hình, bắt kịp xu thế phát triển của báo chí trong thời đại công nghệ 4.0.

Báo PLVN đã góp phần phản ánh thực tiễn thi hành pháp luật và hướng dẫn dư luận xã hội ủng hộ, biểu dương người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật, lên án, phê phán những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội, tạo niềm tin vào pháp luật, vào công lý trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trong 35 năm qua, Báo PLVN đã tích cực đưa tin một cách trung thực, khách quan về hoạt động của Tòa án, để qua đó tuyên truyền, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao hơn; làm cho người dẫn hiểu rõ, hiểu đúng về hoạt động của Tòa án với nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Để tiếp tục góp phần vào việc xây dựng, hoàn thiện NNPQ XHCN, trong thời gian tới, theo Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC, Báo PLVN cần tập trung tuyên truyền về tăng cường pháp chế XHCN trên cả 3 lĩnh vực: Xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật và bảo vệ pháp luật. 

Đối với lĩnh vực xây dựng pháp luật, cần tập trung tuyên truyền về góp ý xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, hiện đại với tính công khai, minh bạch cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đối với việc thi hành pháp luật, Báo cần tăng cường thông tin, tuyên truyền, giải thích, giáo dục pháp luật để nhân dân hiểu và tự giác chấp hành. Tăng cường tuyên truyền về việc tổ chức thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, các biểu hiện coi thường pháp luật, kỷ cương, phép nước. Bên cạnh đó cần tập trung tuyên truyền đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật,” coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, văn hóa, kết hợp sức mạnh của pháp luật với sức mạnh đạo đức, văn hóa và dư luận xã hội.

Trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, Báo cần nâng cao hơn nữa vai trò trong việc bảo vệ pháp luật, chú trọng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, mà trọng tâm là công tác xét xử của Tòa án các cấp. Bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thu hút sự tham gia ngày càng rộng rãi của nhân dân vào công việc quản lý nhà nước, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các hiện tượng tiêu cực khác trong bộ máy nhà nước cũng như trong đời sống xã hội.

"Có thể nói, 35 năm qua, trên mặt trận văn hóa - tư tưởng nói chung và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói riêng, Báo PLVN đã thể hiện tốt vai trò xung kích. Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng NNPQ XHCN hiện nay, Báo PLVN càng phải thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình", Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC nhắn gửi.

Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam
 Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam
Tại Tọa đàm, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đến hôm nay, sau 35 nỗ lực phấn đấu phát triển, báo PLVN đã có dấu ấn và thực sự có chỗ đứng vững chắc trong hệ thống báo chí Cách mạng, cũng như có sức sống trong lòng bạn đọc. Đó là nỗ lực rất lớn của tập thể những người làm báo PLVN, tầm nhìn của Ban Biên tập và sự đóng góp của các tổ chức đoàn thể trong tòa soạn.

Sự nghiệp xây dựng NNPQ XHCN là con đường dài nhưng với việc thực hiện sứ mệnh “phổ biến giáo dục pháp luật”, Báo PLVN cùng giới báo chí cả nước góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng NNPQ XHCN và bảo vệ đất nước.

Nhiệt liệt chúc mừng Báo PLVN đã giành Giải B tại Giải Báo chí toàn quốc năm 2019, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, “đánh giá cao tác phẩm của báo PLVN tham dự và đạt giải năm nay”. Ông Hồ Quang Lợi cũng nhắc nhở, “Nêu cao tinh thần chiến đấu cũng cần nêu cao tính nhân văn trong các tác phẩm báo chí”.

“Một hoạt động khác mà tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, đó là Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam đã tham gia nhiệt tình các phong trào từ thiện, tổ chức chương trình tri ân tháng 7 miền Trung, Vì biên giới, biển đảo. Đặc biệt, năm 2019, hưởng ứng kêu gọi của Hội Nhà báo Việt Nam, Chi hội đã vận động hội viên và các nguồn lực khác đóng góp 200 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình Nhà báo Nguyễn Mai – Anh hùng liệt sỹ tại Cà Mau. Đây là một hoạt động có ý nghĩa và rất đáng quý, tạo niềm xúc động sâu sắc, được đồng nghiệp và dư luận xã hội đánh giá cao. Tôi mong muốn hội viên Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam luôn nỗ lực phát huy tinh thần vì cộng đồng đó”, ông Hồ Quang Lợi nói.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nói riêng và báo PLVN quán triệt tới từng hội viên nội dung Chỉ thị số 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho người làm báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam sinh hoạt tại Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam. Thường xuyên tổ chức cho các nhà báo, hội viên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện Luật Báo chí, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; Đặc biệt chú trọng việc nêu cao đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí.

Trong bối cảnh Báo Pháp luật Việt Nam ngày càng phát triển mạnh, số phóng viên ngày càng tăng, Ban thư ký Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam cần quan tâm kiện toàn, chuẩn bị hồ sơ cấp thẻ Hội viên Hội Nhà báo theo đúng quy định. Hoàn thành việc giới thiệu sinh hoạt cho các hội viên là phóng viên thường trú về các tổ chức hội nhà báo địa phương; Bằng nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho hội viên; Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, xây dựng đội ngũ hội viên nhà báo vững vàng bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiêp, đạo đức nghề nghiệp trong sáng...

“Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần thần tiên phong, không ngại khó ngại khổ, mỗi hội viên Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam sẽ nỗ lực góp phần vào công tác hội, để hoạt động chi hội trong thời gian tới đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần vào sự phát triển của Báo Pháp luật Việt Nam trong thời kỳ mới, đóng góp nhiều hơn vào hoạt động chung của Hội Nhà báo Việt Nam, chung sức đồng lòng xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại vì lợi ích đất nước và nhân dân, vì đất nước Việt Nam hùng cường”, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ.

Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tham luận tại Tọa đàm.
 Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tham luận tại Tọa đàm.

Tham luận tại Tọa đàm, Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP khẳng định, Báo PLVN từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết, tin cậy của CBCS BĐBP. 

Sự hiện diện của Báo PLVN đã và đang từng ngày, từng giờ chuyển tải đến CBCS, BĐBP và đồng bào các dân tộc trên biên giới, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là những kiến thức pháp luật thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật cho quần chúng Nhân dân, giữ ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Trong giai đoạn hiện nay, báo chí cách mạng nói chung và Báo PLVN nói riêng là đội quân đi đầu trong công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Trong nhiều năm qua, Báo PLVN đã thường xuyên tập trung thông tin, tuyên truyền về tất cả các mặt công tác của BĐBP và các điều luật liên quan đến Bảo vệ biên giới.

Với chức năng thông tin; định hướng; giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa... Báo PLVN đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội trong việc cung cấp thông tin trung thực, khách quan, kịp thời tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng; những vấn đề hệ trọng của đất nước bảo đảm tính định hướng và tính giáo dục sâu sắc, có tác động trực tiếp đến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm đối với mọi tầng lớp Nhân dân nói chung, cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội và BĐBP nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về những chủ trương chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước, công tác quản lý rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy ở các đơn vị BĐBP. Qua đó, đã góp phần điều chỉnh nhận thức, quan niệm, thái độ và hành vi của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Báo PLVN đã tiên phong trong việc phát hiện, phản ánh kịp thời các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, từ khi thực hiện Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt các đề án, trong đó có Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”, và giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai thực hiện đến hết năm 2021. Báo PLVN đã kịp thời hỗ trợ thông tin, giúp đỡ BĐBP hoàn thành tốt các nội dung trên.

Về nội dung, Báo PLVN ngày càng phản ánh có chiều sâu, và toàn diện về công tác biên phòng. Hàng trăm tin, bài trên Báo PLVN đã phản ánh khách quan, đa chiều, độc đáo về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, về những qui định của Luật pháp Nhà nước đối với các hoạt động ở KVBG, cửa khẩu. 

Trong thời gian tới để Báo PLVN tiếp tục đồng hành có hiệu quả cùng BĐBP trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, bảo vệ biên giới; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, phản động về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thứ hai, cùng với chỉ huy các cấp trong BĐBP tăng cường tuyên truyền, góp phần định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, chiến sĩ.

Thứ ba, Báo PLVN tiếp tục đi sâu, phản ánh đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của CB, CS BĐBP, đồng thời phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân BĐBP, quần chúng Nhân dân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Thứ tư, kịp thời phản ánh các hoạt động của BĐBP và các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn biên giới trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho CBCS và Nhân dân ở khu vực biên giới.

"Đây là vai trò hết sức quan trọng bởi hiện nay, tình hình các loại tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, mua bán người qua biên giới, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...", Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP nhấn mạnh.

Đặc biệt, Báo PLVN cần góp sức thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biển biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”. Tăng cường công tác tuyên truyền, duy trì và xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng, tần suất thông tin về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới, phổ biến các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đến quy chế biên giới, di cư tự do, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… từ đó nâng cao dân trí và ý thức chấp hành pháp luật cho CBCS và Nhân dân ở khu vực biên giới.

Ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.
 Ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng bày tỏ xúc động khi tham dự và chứng kiến sự trưởng thành của Báo PLVN qua 35 năm.

Điểm lại thành công của Hải Phòng trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến cho biết, quá trình phát triển đột phá những năm qua ở thành phố Hải Phòng có vai trò tích cực của các cơ quan báo chí. Trong đó, Báo Pháp luật Việt Nam với vị trí là tờ báo của Bộ Tư pháp đã cổ vũ, động viên, ủng hộ chủ trương, chính sách của Thành ủy, HĐND, UBND, nhất là tuyên truyền về định hướng chung, chính sách pháp luật, nhằm tạo sự thống nhất để các cấp ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hiểu được chủ trương, cách làm của thành phố, để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ thành phố trong quá trình phát triển.

Báo chủ động, tích cực tuyên truyền việc  thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW, xây dựng chuyên đề: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” tập trung phản ánh những nội dung cụ thể, chương trình hành động của Thành uỷ, UBND thành phố triển khai Nghị quyết với những kế hoạch chi tiết, rõ định hướng, rõ chỉ tiêu các nhiệm vụ và giải pháp cũng như sự vào cuộc của các các cấp các ngành, người dân trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Báo Pháp luật Việt Nam tuyên truyền hiệu quả trong việc triển khai, thực hiện những nội dung các Nghị quyết của Trung ương ở các địa phương, đơn vị, gắn với tuyên truyền các chương trình, đề án của thành phố; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng vào cuộc sống gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tuyên truyền sâu đậm các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hải Phòng; việc triển khai các Nghị quyết sau các Kỳ họp HĐND thành phố và các quận, huyện...

Báo Pháp luật Việt Nam đẩy mạnh tuyên tuyền, phản ánh tiến độ xây dựng các Dự án công trình trọng điểm; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn TP Hải Phòng, một số vấn đề đổi mới trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý đầu tư xây dựng và thu hút các dự án đầu tư, y tế, giáo dục dưới các hình thức PPP, xây dựng chỉnh trang đô thị, hỗ trợ xi măng xây dựng các ngõ trên địa bàn các quận, cải tạo chung cư cũ trên địa bàn...

Báo đồng hành cùng thành phố trong việc tuyên truyền tập trung tháo gỡ, khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn; hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố; thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn cũng như những dự án đầu tư trong nước; về triển khai chính sách an sinh xã hội như Nghị quyết 05 của HĐND thành phố về cơ chế hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp đường, ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận, Nghị quyết 32 về hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình, người có công với Cách mạng có khó khăn về nhà ở…Cùng với đó, Báo Pháp luật Việt Nam quan tâm thông tin về các lĩnh vực khác trên địa bàn thành phố như: pháp luật - đời sống; văn hóa - giáo dục; công nghệ - môi trường; tình hình an ninh trật tự...

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, sự xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện truyền thông, Báo Pháp luật Việt Nam đã luôn xác định được tôn chỉ mục đích, chọn hướng đi riêng, luôn thông tin chính xác, khách quan, tôn trọng sự thật để định hướng trọng tâm tuyên truyền. Nhiều vấn đề Báo phản ánh nhanh nhạy, chính xác, giúp lãnh đạo thành phố Hải Phòng nhanh chóng tiếp cận thông tin, kịp thời phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tới cơ sở. Chính vì thế, thông tin về nhiều chủ trương, chính sách, thành tựu và cả những góp ý của Báo Pháp luật Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển của Hải Phòng được phản ánh trên báo luôn nhận được sự quan tâm của người đọc, được dư luận và được nhân dân thành phố đánh giá cao.

Báo Pháp luật Việt Nam đã có nhiều bài viết phản ánh thông tin khách quan, đa chiều, phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp để đóng góp tích cực, kịp thời vào quá trình triển khai nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn Hải Phòng. Những kiến nghị của người dân liên quan đến chính sách, chủ trương của thành phố được đăng tải trên Báo luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo giải quyết triệt để; đối với những cách làm hay, điển hình tốt được chỉ đạo nhân rộng tới các địa phương trong toàn thành phố...

Báo Pháp luật vừa phản ánh hơi thở cuộc sống vừa thượng tôn pháp luật. Cá nhân tôi thấy Báo Pháp luật Việt Nam là một trong những tờ báo, địa chỉ tin cậy của bạn đọc nói chung và đội ngũ cán bộ nói riêng, cũng là từ tinh thần thượng tôn pháp luật. Đây cũng là điều rất cần cho hoạt động báo chí nói chung.

Ông Phạm Đình Quế - Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên
Ông Phạm Đình Quế - Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên  

Ông Phạm Đình Quế - Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên cho rằng, trong những năm qua, bên cạnh những nhiệm vụ truyền thông pháp luật, thực hiện nhiệm vụ cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam còn có rất nhiều các hoạt động xã hội, từ thiện, trao nhà tình nghĩa, tặng công trình nhà văn hoá bản, tặng báo miễn phí…đây là những hoạt động có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện Chương trình Chung tay xoá nghèo pháp luật trên mọi miền đất nước, trong đó tỉnh Điện Biên là một trong những địa phương được thụ hưởng Chương trình trên.

Tỉnh Điện Biên với điều kiện là tỉnh miền núi, biên giới, giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật của người dân còn ở mức thấp, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao so với trung bình của cả nước. Song trong những năm qua, ngành Tư pháp tỉnh Điện Biên cùng với các ngành, địa phương có liên quan trong tỉnh và sự chung tay, đồng hành của Báo pháp luật Việt Nam đã góp phần tích cực làm thay đổi, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kỷ cương, pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Báo Pháp luật Việt Nam đã phát huy vai trò, uy tín và vị thế của mình trong làng báo chí cách mạng Việt Nam là ngọn cờ đầu trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, là người bạn thân thiết luôn đồng hành với ngành Tư pháp Điện Biên trên mọi nẻo đường, như việc: Phối hợp với ngành Tư pháp Điện Biên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, là cầu nối với các nhà hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc thực hiện các Chương trình thiện nguyện, đặc biệt là đối với những miền đất xa xôi, nơi biên giới, hải đảo,  địa đầu Tổ quốc như tỉnh Điện Biên. 

Trong hai năm 2018, 2019, Báo Pháp luật đã quan tâm, chia sẻ và giành cho nhiều tình cảm ưu ái cho mảnh đất Điện Biên lịch sử với Chương trình từ thiện ý nghĩa, thiết thực. Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật khu vực biên giới, hải đảo”, năm 2018 và 2019 Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật tại các xã Ngói Cáy, Mường Đăng thuộc huyện Mường Ảng và xã Nà Nhạn thuộc huyện Điện Biên. 

Những phần quà của Báo Pháp luật Việt Nam không chỉ mang giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần to lớn, góp phần tích cực phục vụ hoạt động của chính quyền địa phương, hỗ trợ công tác dạy – học của thầy, trò của các trường, giúp cho nhân dân có nhà văn hoá để sinh hoạt cộng đồng, tiếp cận thuận lợi những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nơi khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa, động viên các chiến sĩ biên phòng vững tay súng để giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia.

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020), 35 năm ngày thành lập Báo pháp luật Việt Nam (10/7/1985-10/7/2020), thay mặt Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên, kính chúc Quý báo ngày càng lớn mạnh, phát triển và đạt được nhiều thành công trong thực hiện sứ mệnh truyền thông về pháp luật và tiếp tục đồng hành cùng tư pháp địa phương trong các hoạt động thiện nguyện, chung tay xóa nghèo pháp luật; được “Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành” đúng như kim chỉ nam, phương châm hoạt động của Báo và đóng góp nhiều hơn nữa cho nền báo chí cách mạng nước nhà.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền.
 PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Cũng tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng Bộ môn PR - Quảng cáo, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (ĐTBCTT), Trường ĐH KHXH và NV, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2013, Báo Pháp luật Việt Nam và Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (trường ĐH KHXH và NV, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược để phát triển mối quan hệ giữa hai cơ quan lên một tầm cao mới. Đến nay, rất nhiều hoạt động hợp tác giữa tòa soạn và nhà trường đã được triển khai, đơm hoa kết trái. Trong đó, mô hình “đưa tòa soạn đến giảng đường” và sau đó là mô hình đảo “đưa giảng đường đến tòa soạn” được khởi xướng, duy trì và không ngừng phát huy hiệu quả, làm bền chặt hơn sự gắn kết giữa hai bên.

Nếu mô hình “đưa tòa soạn đến giảng đường” phù hợp hơn với SV những năm đầu, mô hình “Đưa giảng đường đến tòa soạn” là phương pháp đào tạo báo chí theo hướng thực nghiệp, thực hành, cho phép sinh viên các năm cuối được “nhúng” trực tiếp vào môi trường chuyên nghiệp. Mô hình “đưa giảng đường đến tòa soạn” của Viện ĐTBCTT được khởi xướng từ năm 2016. Ngay trong mùa đầu tiên, chỉ trong 4 tuần học tại tòa soạn Báo Pháp luật Việt Nam, 35 sinh viên của Viện ĐTBCTT đã thực hiện được hơn 80 tin, bài, video để đăng tải trên tất cả mọi loại hình báo chí của báo PLVN.

"Báo Pháp luật Việt Nam là cơ quan báo chí hội tụ đa loại hình vào bậc hiện đại, năng động nhất hiện nay.  Lãnh đạo của báo đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, thúc đẩy và trực tiếp giao việc cho các nhà báo của mình xắn tay giúp đỡ nhà trường. Học việc tại đây, sinh viên có cơ hội tham gia sản xuất nội dung từ báo in, báo mạng điện tử đến phát thanh và truyền hình. Với đội ngũ nhân sự vững vàng về chuyên môn và tư tưởng cùng sự trách nhiệm và nhiệt tình, báo đã giúp sinh viên có cơ hội tự trải nghiệm sản xuất tin bài theo quy trình chuyên nghiệp. Chính điều này đã tạo điều kiện để sinh viên thỏa sức sáng tạo tìm kiếm, triển khai đề tài và trải nghiệm thực tế để có những tin, bài phóng sự chân thực và chất lượng", bà Huyền nói.

Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền, một câu lạc bộ chuyên làm phóng sự mang tên Bút Trẻ mà nòng cốt là sinh viên của Viện đặt tại tòa soạn báo PLVN đã ra đời từ đây năm 2015 và liên tục đạt nhiều giải thưởng báo chí lớn, trong đó có giải báo chí quốc gia. Đến nay CLB vẫn được duy trì, phát triển và thu hút đông đảo SV không chỉ của trường Nhân văn mà còn các trường khác. CLB đã góp phần đào tạo, truyền cảm hứng nghề nghiệp cho hàng trăm sinh viên giúp họ trở thành những PV chính của tòa soạn và cho nhiều cơ quan báo chí khác.

Trưởng Bộ môn PR - Quảng cáo, Viện ĐTBCTT hy vọng, thời gian tới, các mô hình hợp tác hiện nay sẽ được tiếp tục duy trì và phát triển, và đồng thời sẽ có thêm nhiều sáng kiến hợp tác khác cũng sẽ được triển khai áp dụng để mối quan hệ giữa Viện ĐT BCTT và Báo PLVN có nhiều bước tiến vượt bậc hơn. 

Tiến sĩ Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm.
Tiến sĩ Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm. 

Mở đầu Tọa đàm, Tiến sĩ Đào Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam không nén nổi xúc động bày tỏ niềm vui, niềm tự hào khi trong thời điểm toàn Đảng toàn dân cùng hăng hái lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII,Báo PLVN cũng tổ chức loạt hoạt động ý nghĩa mừng ngày ra đời và 35 năm trưởng thành và phát triển.

Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, 35 năm trước, tờ báo định kỳ mỗi tháng xuất bản hai lần, đã ra đời trong một giai đoạn được coi là khó khăn bậc nhất của đất nước trước khi bước vào thời kỳ đổi mới kinh tế. Đó là những vất vả khó khăn của thuở ban đầu, về điều kiện cơ sở vật chất điều kiện làm báo. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ nhân viên vẻn vẹn dưới 10 người được tách ra từ Vụ Tuyên truyền pháp luật của Bộ Tư pháp.

Thế nhưng 35 năm chuyển động cùng công cuộc đổi mới của đất nước, đặc biệt là sự phát triển lớn mạnh của Bộ ngành Tư pháp, của công nghệ thông tin, truyền thông báo chí thế giới và trong nước; Báo PLVN đã không ngừng phát triển, học hỏi sáng tạo để bắt kịp nhịp đập của báo chí cách mạng. Tờ báo không ngừng lớn mạnh, hiện đã có đội ngũ gần 300 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên; 16 đơn vị cấp phòng, ban chuyên môn; 15 cơ quan, văn phòng đại diện; 11 ấn phẩm báo giấy và điện tử, truyền hình, hoạt động 24/24h phục vụ nhu cầu bạn đọc cả nước từng phút, từng giờ…

35 năm luôn nỗ lực chuyển mình cùng đất nước; 35 năm một sứ mệnh truyền thông tư pháp pháp luật, vì “Nhà nước pháp quyền (NNPQ) xã hội chủ nghĩa”, “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”… Báo PLVN ngày càng có tiếng nói uy tín trong làng báo; là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, nhanh chóng chuyển tải những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân; là cơ quan ngôn luận sắc bén của Bộ Tư pháp; là tờ báo luôn cung cấp những thông tin chính thống, chủ lưu, chính xác, bổ ích tới bạn đọc, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp – pháp luật; là một trong những tờ báo chuyên ngành pháp luật đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, sai phạm, lãng phí, “phò chính, diệt tà”…

35 năm luôn ý thức không chỉ làm tốt vai trò truyền thông tư pháp, pháp luật mà còn phải làm tốt công tác xã hội và các hoạt động phía sau mặt báo, báo PLVN cũng đã ghi dấu ấn với nhiều chương trình có giá trị lan tỏa như “Gương sáng Tư pháp”, “Vinh danh hãng luật, luật sư tiêu biểu”, “Doanh nghiệp doanh nhân thượng tôn pháp luật – phát triển bền vững”…

Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, nguyên Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Pháp luật Việt Nam Đặng Ngọc Luyến chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời nhân Tọa đàm 35 năm ngày Báo PLVN ra số báo đầu tiên.
Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, nguyên Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Pháp luật Việt Nam Đặng Ngọc Luyến chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời nhân Tọa đàm 35 năm ngày Báo PLVN ra số báo đầu tiên.

Tên tuổi, thương hiệu của Báo PLVN cũng gắn liền với những hoạt động xã hội thiết thực như các chuyến tri ân và công tác xã hội từ thiện miền Trung định kỳ hàng năm “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn”; các chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật hướng về biên giới, biển đảo”, cấp phát miễn phí hàng triệu tờ báo, sách pháp luật và các đồ dùng thiết yếu đến cán bộ, đảng viên, người dân vùng sâu vùng xa, biển đảo; xây dựng gần 300 ngôi nhà “Mái ấm Tư pháp”, nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách, cán bộ Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn…

Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, nhìn lại quãng thời gian 35 năm đã qua, đặc biệt những năm gần đây, khi báo chí – truyền thông trên thế giới phải cạnh tranh với mạng xã hội, khi dư luận có những lúc hoang mang vì nạn tin giả, PLVN tự hào là một trong những nguồn thông tin chính thống, chủ lưu, chính xác, trung thực, tích cực, hướng tới góp ý xây dựng. Có những cá nhân, địa phương đã được “giải oan” từ những loạt bài khách quan trên PLVN. Có những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sau tiếng nói góp ý chân thành của PLVN đã nhìn nhận lại, sửa đổi mình…

"35 năm qua, PLVN còn có một niềm tự hào lớn khác, khi bên cạnh các nhiệm vụ truyền thông, hoạt động xã hội, là một trong những cơ quan báo chí luôn tích cực bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên, phát triển các tổ chức Đảng. Đảng bộ Báo PLVN đã có 3 Chi bộ với 62 Đảng viên, và liên tục tìm kiếm, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng, kết nạp Đảng viên mới. Những cán bộ phóng viên này không chỉ vinh dự là nhà báo, mà còn có niềm tự hào nhân đôi là “Đảng viên đi làm báo”, kiêu hãnh gánh trọng trách nhân đôi", người chèo lái "con thuyền" Báo PLVN bày tỏ.

Ở Báo PLVN, các tổ chức Công đoàn, Chi hội Nhà báo, Đoàn Thanh niên luôn được củng cố hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ làm báo, xây dựng đội ngũ những người làm báo PLVN “vừa hồng vừa chuyên”.

35 năm nhìn lại, từ tiêu chí khiêm tốn ban đầu toát lên từ cái tên “Pháp luật thường thức”, nay báo đã tự tin gánh vác sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, truyền thông tư pháp, pháp luật, vì NNPQ XHCN; phương châm hoạt động: Đoàn kết, Kỷ cương, Sáng tạo, Kết nối, Tiến bước; mục tiêu: Đảng tin, Dân yêu, Doanh nghiệp đồng hành.

Những cố gắng của đội ngũ PLVN trong 35 năm qua, đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận… PLVN đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015; Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 vào dịp 35 năm báo PLVN ra số báo đầu tiên; được Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Bằng khen; cờ thi đua của Chính phủ; được Bộ Tư pháp và các Bộ ngành, địa phương tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua; gặt hái được nhiều giải Báo chí Quốc gia…

"Cổ nhân nói “tam thập nhi lập”. So với lịch sử 95 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, con số 35 chưa phải là quá nhiều. Nhưng so với một tờ báo, với một đời người, thì tuổi 35 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời. Cũng như một con người, ở tuổi 35, một tờ báo mới có thể chứng tỏ sức sống chắc chắn vững vàng, là nền tảng để tờ báo đi đến những thành công mới", Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam nói.

Cũng theo Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cổ nhân cũng có câu nói “đường dài mới biết ngựa hay”. Dịp Báo PLVN kỷ niệm 35 năm ngày ra mắt số báo đầu tiên, cũng là thời điểm có nhiều sự kiện đặc biệt đáng nhớ, như cả nước vừa hiệp sức đồng lòng vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra… Trong quãng thời gian cả nước giãn cách xã hội, có những thời điểm BBT Báo PLVN và một số phóng viên bị cách ly do tiếp xúc với người nghi nhiễm trong quá trình tác nghiệp. Không ít báo bạn xin phép điều chỉnh xuất bản, cắt giảm thu nhập, nhuận bút.

Thế nhưng đoàn kết một lòng vượt qua những khó khăn này, tòa soạn Báo PLVN vẫn không một giây tắt đèn, các ấn phẩm của PLVN vẫn từng giờ từng phút cập nhật các bản tin bài viết, đội ngũ những người làm báo PLVN vẫn có mặt ở mọi điểm nóng của đất nước… Dù là tờ báo tự chủ về tài chính, nhưng chưa một ngày tờ báo chậm nhuận bút, chậm lương. Sức mạnh, sức bền của tờ báo đã vượt qua những thử thách nguy nan để tiếp tục vững bước phát triển.

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, để PLVN có được sự lớn mạnh như hôm nay, có nhiều yếu tố. Đó là sự tin tưởng chỉ đạo giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo Bộ Tư pháp và các bộ ngành, địa phương; là công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên, cộng tác viên; là sự tin yêu của bạn đọc; là sự đồng hành của các doanh nhân doanh nghiệp; là sự dấn thân phấn đấu học hỏi không ngừng nghỉ của mỗi cá nhân đứng trong hàng ngũ PLVN, là sự truyền ngọn lửa đam mê làm báo của lớp lớp thế hệ trong gia đình Báo PLVN.

Nhìn lại quãng đường đã qua, PLVN cũng còn có những điểm chưa hoàn thiện, như cần phải chuyên nghiệp nhạy bén hơn nữa trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; đa dạng các hình thức truyền thông hơn nữa trong công cuộc thực hiện sứ mệnh truyền thông pháp luật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bộ ngành Tư pháp; tăng cường học hỏi, trau dồi bản lĩnh, tính chuyên nghiệp và đạo đức người làm báo;  sáng tạo hơn nữa để mỗi bài viết là một tác phẩm báo chí thực sự bổ ích, thiết thực; phục vụ lợi ích của Đảng, dân tộc và bạn đọc…

Những ngày này, PLVN thực sự tự hào khi trong thời điểm toàn Đảng toàn dân cùng hăng hái lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, Báo PLVN cũng tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày PLVN ra số báo đầu tiên.

"Từ đáy lòng mình, tôi xin thay mặt Đảng ủy, BBT và toàn thể cán bộ, phóng viên báo PLVN nói lời cảm ơn chân thành các vị đại biểu có mặt tại Hội thảo ngày hôm nay. Mỗi tham luận, ý kiến, góp ý của các đại biểu, với chúng tôi đều là những “lời vàng ý ngọc” để PLVN tiếp thu. Chúng tôi lấy làm vinh hạnh nhận được những lời động viên, gợi mở, định hướng phát triển; để ngày càng hoàn thiện mình, phát huy hơn nữa những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu và hạn chế, để tờ báo ngày càng được “Đảng tin, dân yêu, DN đồng hành”, Tiến sĩ Đào Văn Hội, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam bày tỏ.

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Trần Đức Vinh khai mạc chương trình Tọa đàm.
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Trần Đức Vinh khai mạc chương trình Tọa đàm.

Trước đó, khai mạc chương trình Tọa đàm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Trần Đức Vinh cho biết, tọa đàm được tổ chức với mong muốn các thế hệ lãnh đạo, Ban biên tập, phóng viên, biên tập viên của Báo ôn lại kỷ niệm về chặng đường 35 đi qua hành trình xây dựng báo, tiếp tục góp ý kiến xây dựng Báo và tiếp thu những ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại điện các cấp ngành chức năng và đồng nghiệp để Báo PLVN ngày càng lớn mạnh.

Những cán bộ đầu tiên của Báo PLVN (ảnh tư liệu).
Những cán bộ đầu tiên của Báo PLVN (ảnh tư liệu).

Thay mặt Ban Biên tập và những người làm báo PLVN, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập báo PLVN Trần Đức Vinh khẳng định, ra đời ngày 10/7/1985, 35 năm qua cùng với sự lớn mạnh của nền báo chí cách mạng VIệt Nam, báo PLVN cũng trưởng thành trên nhiều mặt, hòa nhịp chung với mạch đập phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Sau 35 năm, đội ngũ những người làm báo PLVN qua nhiều thế hệ không khỏi tự hào vì từ những ngày đầu tiên còn rất nhiều khó khăn, đến nay PLVN đã trở thành tờ Báo có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc; Không chỉ thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp mà còn là công cụ đắc lực trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; góp phần xây dựng NNPQ XHCN Việt Nam vững mạnh.

Diễn ra trong những ngày cả nước sôi nổi thi đua thành lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII; kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam; 75 năm Ngày thành lập Ngày tư pháp và nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng khác, hôm nay, Báo PLVN tổ chức Tọa đàm "35 năm vì NNPQ XHCN Việt Nam", với mong muốn nhìn lại chặng đường 35 năm đã đi qua và tiếp tục khẳng định vị trí vững chắc của PLVN trong giai đoạn tiếp theo. Tọa đàm cũng là dịp các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động cùng ôn lại kỷ niệm, vun đúc lòng yêu nghề, tinh thần cống hiến tiếp tục xây dựng báo PLVN ngày càng vững mạnh.

Hình ảnh ghi nhận tại Tọa đàm:

 
 
 
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tác nghiệp tại Tọa đàm.
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tác nghiệp tại Tọa đàm. 

Báo Pháp luật Việt Nam, tiền thân là Báo Pháp luật thường thức xuất bản số đầu tiên ngày 10/7/1985.

Báo Pháp luật thường thức, phát hành 2 kỳ/tuần, đến năm 1989 đổi măng – séc thành Tuần báo Pháp luật. Năm 2008, Báo phát triển thành nhật báo. Tờ báo không ngừng lớn mạnh, hiện đã có đội ngũ gần 300 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên; 16 đơn vị cấp phòng, ban chuyên môn; 15 cơ quan, văn phòng đại diện; 11 ấn phẩm báo giấy và điện tử, truyền hình, hoạt động 24/24h... 

Các chuyên trang, chuyên mục liên tục đổi mới, Báo Pháp luật Việt Nam đã được bạn đọc gần xa đánh giá cao.

Báo tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực như các chuyến tri ân và công tác xã hội từ thiện miền Trung định kỳ hàng năm “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn”; các chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật hướng về biên giới, biển đảo”, cấp phát miễn phí hàng triệu tờ báo, sách pháp luật và các đồ dùng thiết yếu đến cán bộ, đảng viên, người dân vùng sâu vùng xa, biển đảo; xây dựng gần 300 ngôi nhà “Mái ấm Tư pháp”, nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách, cán bộ Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn…

Ngày 9/7/2020, lễ kỷ niệm chính thức 35 năm ngày Báo PLVN ra số đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Đọc thêm