Trà Vinh tập trung kiện toàn tổ chức các cơ quan THADS

(PLVN) - Sau thời gian tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, đến nay Trà Vinh đã thực được 115/115 biên chế; cấp Cục, Chi cục bước đầu khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ lãnh đạo. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Cục THADS Trà Vinh cho biết, 4 tháng đầu năm 2019, trong số việc có điều kiện thi hành, Trà Vinh đã giải quyết xong 2.729 việc (thi hành xong  2.644 việc, đình chỉ 85 việc, đạt tỉ lệ 32,24%, giải quyết xong bằng số so với cùng kỳ năm 2018). Về tiền, đã giải quyết xong  63.829.879.000 đồng. Số tiền giải quyết xong tăng 28.857.140.000 đồng. Qua 04 tháng có 11 việc cưỡng chế; kết quả thành công 11 việc.

Lãnh đạo Cục, Chi cục THADS phân công Chấp hành viên, Thẩm tra viên và cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân hàng ngày, mở sổ theo dõi công tác tiếp công dân với phương châm đảm bảo giải quyết kịp thời, chính xác, không gây phiền hà cho nhân dân. 

Đặc biệt, Cục THADS tập trung kiện toàn đối với các phòng chuyên môn thuộc Cục và Chi cục THADS huyện, thị xã, thành phố. Cơ bản các cơ quan THADS trong tỉnh đã được kiện toàn. Chức vụ lãnh đạo các đơn vị, đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký và công chức khác được bổ sung, bố trí.

Theo biên chế phân bổ cho tỉnh là 115 biên chế, đơn vị đã thực hiện được 115/115 biên chế. Gồm 60 Chấp hành viên, 02 Thẩm tra viên chính, 07 Thẩm tra viên, 18 Thư ký thi hành án, 02 Thư ký trung cấp, 10 Chuyên viên, 13 Kế toán và 03 cán bộ, công chức khác.

Đối với Cục THADS: Có 02 Phó Cục trưởng, trong đó có 01 Phó Cục trưởng được giao phụ trách (Tổng cục đang thực hiện quy trình bổ nhiệm Cục trưởng); 04 Phòng Chuyên môn của Cục đều có Trưởng phòng, riêng phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Nghiệp vụ và tổ chức THADS; Phòng Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo có 01 Phó Trưởng phòng. 

Đối với Chi cục THADS huyện, thị xã, thành phố: đến nay 09 Chi cục THADS cấp huyện đã được kiện toàn về cán bộ lãnh đạo, 9/9 đơn vị đều có Chi cục trưởng và Phó Chi cục trưởng. Riêng có 06 đơn vị Chi cục THADS có 02 Phó Chi cục trưởng.

Đơn vị luôn quan tâm, chú trọng và đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; Cục xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2019 đều căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; căn cứ quy hoạch cán bộ, cơ cấu ngạch công chức. Trên cơ sở kế hoạch đề ra, việc chọn, cử và quản lý công chức đi học được thực hiện công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ, có hiệu quả. Nhờ thực hiện tốt công tác này, đến nay trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao. 

Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở tiếp tục được tăng cường, qua đó tranh thủ được nhiều nguồn lực lớn hỗ trợ cho công tác THADS trên địa bàn. Cụ thể phối hợp tốt các ngành hữu quan, UBND xã phường, thị trấn trong việc xác minh điều kiện thi hành án, cung cấp thông tin, tống đạt quyết định thi hành án, cưỡng chế, kê biên tài sản, phối hợp tốt với các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong việc xử lý nợ xấu theo tinh thần Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội khóa 14. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân trong việc rà soát đối với những vụ án tuyên không rõ, khó thi hành, việc miễn, giảm thi hành án, những khoản kinh phí tạm ứng án phí để đưa ra xử lý kịp thời.

Bên cạnh thuận lợi là được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, Ban Nội chính Tỉnh ủy và sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể tạo điều kiện cho công tác thi hành án. Ban chỉ đạo THADS các cấp đã được thành lập, kiện toàn, đã chỉ đạo nhiều việc thi hành án có tính chất phức tạp, khó khăn đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm thì cũng theo Cục THADS Trà Vinh, tình hình thụ lý giải quyết án trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng, có nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, đông người; Vẫn còn nhiều tài sản kê biên, bán đấu giá giảm giá nhiều lần nhưng không bán được, do không có người tham gia đấu giá; Quá trình giải quyết tài sản liên quan đến đất nông nghiệp cấp cho hộ gia đình cũng gặp một số khó khăn từ khâu xác minh làm rõ và khâu phân chia tài sản, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các đơn vị. 

Thời gian tới, Cục THADS Trà Vinh sẽ tập trung dồn sức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn. Đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục trong THADS không để xảy ra vi phạm pháp luật; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và tăng cường mối quan hệ phối kết hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở, nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn về tổ chức, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng những nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng và triển khai kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho các đơn vị.

Đọc thêm