Trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú tại Mộc Châu, Sơn La

(PLVN) -Ngày 18/9/2019, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú.

Sơn La là tỉnh có chung đường biên giới với Lào, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang. Thực hiện Thoả thuận giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào giải quyết vấn đề đi cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước, tỉnh Sơn La đã rất nỗ lực trong việc rà soát, lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú để trình Trưởng đoàn Đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt. 

Ngày 14/8/2019, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 1372/QĐ-CTN cho phép nhập quốc tịch đối với 294 người Lào đủ điều kiện theo Thỏa thuận về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào hiện đang cư trú tại tỉnh Sơn La.Với sự kiện có ý nghĩa hết sức to lớn này, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về việc nhập quốc tịch Việt Nam cho 88 trường hợp cư trú tại huyện Mộc Châu.

Tham dự buổi lễ, có các đồng chí: Quàng Hồng Phương, Giám đốc Sở Tư pháp; đồng chí Lương Thị Lanh – Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp); đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh, huyện Mộc Châu.

Đồng chí Quàng Hồng Phương, thay mặt UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi lễ trao quyết định
Đồng chí Quàng Hồng Phương, thay mặt UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi lễ trao quyết định

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Quàng Hồng Phương, thay mặt UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh đây là kết quả của sự nỗ lực tích cực của Tổ công tác của tỉnh cùng với công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Sơn La (Việt Nam) và tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Bang (Lào) trong việc thực hiện Thỏa thuận về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam –Lào, đồng thời gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những cá nhân đã được nhập quốc tịch lần này. Đề nghị bà con khi đã trở thành công dân Việt Nam, phải thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế để cùng xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng giàu mạnh...; 

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Mộc Châu khẩn trương hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ bà con mới được nhập quốc tịch thực hiện các thủ tục về đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân; triển khai kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định để bà con sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng dân cư. Đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Sơn La tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về di cư cho nhân dân trong vùng biên giới 02 nước, không để người dân tái di cư và di cư tự do mới, góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hợp tác vì mục tiêu phát triển; đồng thời tiếp tục rà soát, hoàn tất các thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét để bổ sung danh sách những người di cư tự do trên địa bàn tỉnh chưa được thống kê, lập danh sách.

Bà Lương Thị Lanh, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La
Bà Lương Thị Lanh, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lương Thị Lanh, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các Sở, ban, ngành của UBND tỉnh Sơn La, từ đó giúp công tác rà soát, lập danh sách và hoàn thiện hồ sơ xin nhập quốc tịch được hoàn thiện và sớm chuyển về Bộ Tư pháp, đồng thời chúc mừng 294 người dân di cư tự do Lào tại tỉnh Sơn Lađã được chính thức trở thành công dân nước CHXHCN Việt Nam, nhất là 88 trường hợp được trao quyết định trong đợt này. Đồng chí Lương Thị Lanh cũng bày tỏ mong muốn, từ nay, các quyền và lợi ích cơ bản và hợp pháp của bà con sẽ từng bước được bảo đảm; con cháu sẽ được đăng ký khai sinh, được đảm bảo quyền được học, quyền được khám chữa bệnh và các quyền lợi khác như bao trẻ em khác.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Tư pháp và đại diện UBND tỉnh đã trao Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho phép nhập quốc tịch đối với cá nhân thuộc đối tượng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Sơn La. 


Hòa mình trong không khí phấn khởi, vui vẻ khi nhận được Quyết định nhập quốc tịch Việt Nam, những người được trao Quyết định đều bày tỏ niềm xúc động và vui mừng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành; đồng thời khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quyền và nghĩa vụ của một công dân Việt Nam.

Việc thực hiện Thỏa thuận đã tạo chuyển biến tích cực đối với công tác giải quyết quốc tịch, hộ tịch cho người di cư tự do và kết hôn không giá thú. Với việc người di cư Lào được nhập quốc tịch Việt Nam và người Việt Nam được nhập quốc tịch Lào, đã góp phần quan trọng bảo đảm các quyền của người dân, xóa bỏ tình trạng không quốc tịch, không giấy tờ của mộ bộ phận dân cư. Qua đó, đóng góp thiết thực vào việc duy trì, bảo vệ an ninh, trật tự, ổn định đường biên giới quốc gia, củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Cho đến thời điểm này, 10/10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với Lào đã được Trưởng đoàn Đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt danh sách người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú được phép cư trú với tổng số 1.672 người. Bộ Tư pháp đã hoàn tất thủ tục trình Chủ tịch nước xem xét đối với 1.319 hồ sơ. Chủ tịch nước đã ký quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam cho 1.105 trường hợp.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:








 

Đọc thêm