Triển khai công tác hành chính tư pháp và nuôi con nuôi

(PLVN) -Ngày 31/12, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và nuôi con nuôi. 
Triển khai công tác hành chính tư pháp và nuôi con nuôi

Báo cáo công tác hộ tịch, quốc tịch và chứng thực, Lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực cho biết, năm 2019 Cục đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án và mở rộng phạm vi áp dụng Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung. Tính đến 18/12, đã có 60/63 địa phương triển khai sử dụng hệ thống. Trong đó, 58/60 địa phương đã tham gia sử dụng đầy đủ các ứng dụng của Hệ thống, thực hiện kết nối để cấp số định danh cho trẻ em khi đăng ký khai sinh - tăng thêm 22 tỉnh/thành phố số với năm 2018. Năm 2019, Hệ thống đã ghi nhận có 2.115.004 trường hợp đăng ký khai sinh. 

Về lĩnh vực quốc tịch, Cục đã tham mưu Bộ trưởng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, trình Chủ tịch nước giải quyết 6891 hồ sơ thôi, xin nhập, xin trở lại quốc tịch Việt Nam tăng 22,8% so với năm 2018. Cục đã trả lời tra cứu quốc tịch Việt Nam của 1093 trường hợp để làm cơ sở cho việc cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam, cấp Hộ chiếu Việt Nam, giảm 8,48% so với năm 2018. Việc giảm này là do Cục đã thực hiện việc chia sẻ Cơ sở dữ liệu về quốc tịch cho Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện việc tra cứu.

Công tác xây dựng văn bản, đề án được triển khai khẩn trương, việc tổ chức triển khai thi hành các văn bản liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả. 

Còn ông Đặng Trần Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Con nuôi cho biết tính đến hết tháng 10/2019, trên toàn quốc giải quyết được 2.447 trường hợp nuôi con nuôi trong nước tăng 98 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018. Đến thời điểm này, số lượng đăng ký nuôi con nuôi trong nước là 2.936 trường hợp. Đối với lĩnh vực nuôi nước ngoài, với con số 359 trường hợp nuôi con nuôi nước ngoài đã được giải quyết thì so với năm 2018, số lượng hồ sơ được giải quyết giảm 71 trường hợp, giảm tỷ lệ 17%. 

Cục Con nuôi đã tiếp nhận 1.250 lượt báo cáo về tình hình phát triển, hòa nhập của trẻ em đã được giải quyết cho làm con nuôi nước ngoài. Theo kết quả tổng hợp, theo dõi, về cơ bản các cháu đều phát triển tốt, hòa nhập tốt và được chăm sóc y tế kịp thời nhất là trẻ em bị bệnh, bị khuyết tật. 

Chúc mừng kết quả mà hai đơn vị đã đạt được, các đại biểu dự Hội nghị về cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo, đồng thời bổ sung thêm một số ý kiến để hai đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2020.

Khẳng định Cục Quốc tịch, hộ tịch, chứng thực và Cục Con nuôi trong năm 2019 đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả quan trọng, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, những công việc mà hai đơn vị thực hiện đều là những công việc liên quan đến quyền con người, gắn với người dân nên luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ, ngành và dư luận. Năm 2019, có thể nói lĩnh vực hộ tịch đạt được nhiều kết quả tích cực và là điểm sáng của bộ, ngành Tư pháp, của Chính phủ. Những kết quả đạt được không những giúp việc quản lý nhà nước được hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền nhân thân. 

Định hướng một số nhiệm vụ của năm 2020 về công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Thứ trưởng cũng chia sẻ trăn trở của mình về vấn đề người không quốc tịch. Đây là vấn đề khó và nhạy cảm, do đó, Thứ trưởng đề nghị, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, nhưng kiên quyết không dung túng cho việc lợi dụng giấy tờ để trục lợi.

Về lĩnh vực con nuôi, những kết quả trong công tác con nuôi nước ngoài, theo Thứ trưởng đã giải tỏa được từ góc độ về thể chế và thực tiễn. Bên cạnh đó, con nuôi trong nước cũng thực hiện đúng với tinh thần của công ước La Hay và định hướng của Lãnh đạo Bộ là đẩy  mạnh nhiệm vụ trọng tâm về công tác quản lý nhà nước về nuôi con nuôi trong nước.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho rằng, cần phải khai thông điểm nghẽn nguồn thông tin về trẻ cần tìm gia đình thay thế. Theo Thứ trưởng, hiện nay vẫn đang có sự cắt khúc giữa các bộ, ngành mà sự phối hợp liên chưa thực sự hiệu quả. Do đó, Cục Con nuôi cần tiếp tục nghiên cứu để khai thông điểm nghẽn này. 

Đọc thêm