Trọn cuộc đời vì sự nghiệp phát triển Tư pháp Sìn Hồ

(PLO) - Sinh ra và lớn lên tại quê hương quan họ Kinh Bắc với những làn điệu dân ca trữ tình nhưng cái duyên đã đưa chị Đào Thị Thông (Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Sìn Hồ - Lai Châu) đến với ngành Tư pháp để rồi gắn bó, góp phần đưa công tác tư pháp ở vùng đất gian khó này ngày càng phát triển...       
Trọn cuộc đời vì sự nghiệp phát triển Tư pháp Sìn Hồ
Không ngại gian khó về với đồng bào
Năm 1987, ở độ tuổi 21, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Luật, với hành trang tri thức và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, người con gái quê hương Kinh Bắc đã tình nguyện đến với Sìn Hồ, mảnh đất còn nhiều gian khó nhưng giàu tình người. Mảnh đất ấy đã gắn bó với chị suốt thời gian sau này.
Ngày đó, Phòng Tư pháp Sìn Hồ chưa là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện như hiện nay nên chị Thông được phân công tham mưu công tác thuộc lĩnh vực tư pháp. Năm 1999 Phòng Tư pháp huyện Sìn Hồ được thành lập, chị Thông được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng và giữ chức vụ từ đó đến nay. 
Trong suốt 28 năm công tác trong lĩnh vực tư pháp, 16 năm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng, với sự nhiệt huyết, yêu mến ngành cùng với ý chí, tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt tình, say mê với công tác tư pháp, chị Đào Thị Thông đã có nhiều cống hiến, đóng góp xây dựng tổ chức bộ máy cán bộ, lãnh chỉ đạo hoạt động tư pháp đi vào nền nếp, từng bước đạt hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước bằng pháp luật.
Tâm sự với chúng tôi, chị Thông cho biết: Thời gian đầu, công việc mới mẻ, giao thông đi lại chủ yếu là đường mòn, đường đi bộ, không có đường đi xe, đường ô tô như hiện nay, có những chuyến về cơ sở công tác, anh chị em công chức phải đi bộ mất hai, ba ngày đường. Dân cư trong huyện đa số là người dân tộc thiểu số, sống rải rác, có những khác biệt hoàn toàn về môi trường sống, phong tục tập quán, ngôn ngữ giao tiếp... 
Thời điểm đó, chị gặp không ít trở ngại trong công tác, nhất là công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và công tác trợ giúp pháp lý. Từ thực tế đó, với tình yêu nghề, xác định rõ nhiệm vụ nặng nề “Tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền”, là nơi quan trọng giúp người dân hiểu nhiều hơn, rõ hơn các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước, cùng với phẩm chất cần cù, chăm chỉ không ngại khó, ngại khổ, chị luôn quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo tin tưởng, công chức trong cơ quan yêu quý, kính trọng.
Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị Thông đề cao trách nhiệm, không ngừng học tập, nâng cao năng lực công tác. Chị luôn chủ động tham mưu với lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo UBND huyện tổ chức triển khai, thực hiện tốt lĩnh vực công tác thuộc nhiệm vụ tham mưu của cơ quan như: Tham gia thẩm định đánh giá tính hợp hiến, hợp pháp, sự cần thiết ban hành văn bản; tham mưu UBND huyện ban hành các chương trình, kế hoạch, trực tiếp ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch, kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi tình hình thi hành pháp luật… 
Chị cũng là người chủ động tổ chức các cuộc kiểm tra thực hiện công tác tư pháp tại cơ sở, lắng nghe ý kiến phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác tư pháp tại các xã, thị trấn; đưa ra những giải pháp tháo gỡ, đồng thời kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khiếm khuyết của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác tư pháp tại cơ sở... Đối với đồng nghiệp, chị luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức, lối sống tốt, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Đối với nhân dân, chị luôn hết lòng lắng nghe ý kiến của nhân dân mọi lúc, mọi nơi...
Nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả
Với sự chăm chỉ, siêng năng, lòng yêu nghề cùng với việc thường  xuyên giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong công tác với đồng nghiệp trong cơ quan và các đơn vị bạn, chị Thông đã tự tìm tòi, nghiên cứu xây dựng nhiều sáng kiến như: “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhân dân”, “Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về quản lý hộ tịch ở cấp xã”, “Giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác PBGDPL”. Các sáng kiến của chị được đưa vào thực tiễn áp dụng đạt hiệu quả, được lãnh đạo cấp trên đánh giá cao.
Với những cống hiến của chị Đào Thị Thông, hàng năm Phòng Tư pháp huyện Sìn Hồ luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể Lao động xuất sắc. Bản thân chị Thông nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của UBND tỉnh, Sở Tư pháp, UBND huyện trao tặng.
Chị Đào Thị Thông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ chúng tôi, đội ngũ công chức Phòng Tư pháp nói riêng, công chức tư pháp huyện Sìn Hồ nói chung học tập, noi theo.

Đọc thêm