Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

(PLO) - Sáng 29/3, Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. 
Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Sau 20 năm thành lập, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã trưởng thành về mọi mặt, từ đội ngũ giảng viên đến qui mô đào tạo; từ chương trình đào tạo đến chất lượng đào tạo; từ nghiên cứu khoa học đến hợp tác quốc tế; từ cơ sở vật chất đến đội ngũ quản lý phục vụ cho hoạt động đào tạo…

Nếu như trước năm 2009, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh chỉ đào tạo duy nhất ngành Luật, với 05 chuyên ngành: Luật Thương mại, Luật Dân sự, Luật Quốc tế, Luật Hành chính và Luật Hình sự, thì từ năm 2009 đến nay, Nhà trường đã trở thành trường đào tạo đa ngành (gồm 04 ngành: Luật, Quản trị - Luật, Quản trị kinh doanh và Ngôn ngữ Anh), và đa lĩnh vực (gồm các lĩnh vực: Kinh doanh và Quản lý; Pháp luật; Nhân văn).

Trong đó chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị – Luật và chương trình đào tạo Cử nhân ngôn ngữ Anh chuyên ngành Anh văn pháp lý là hai chương trình hoàn toàn mới, chưa có trong danh mục các chương trình đào tạo đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị - Luật thực sự là một quyết định có tính đột phá thể hiện tư duy nhạy bén của Nhà trường trong việc nắm bắt nhu cầu của xã hội. Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tham khảo chương trình của một số trường đại học tại các nước Âu, Mỹ.

Sau 5 năm học, sinh viên được nhận cùng lúc 2 bằng: Cử nhân Luật và Cử nhân Quản trị kinh doanh. Đây là hai khối kiến thức cần phải có của những người làm công tác hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh, lập kế hoạch và ra quyết định quản trị trong môi trường hiện đại .v.v... Đến nay, sức hút của ngành học này đã và đang khẳng định tính đúng đắn và sáng suốt trong quyết định của Nhà trường.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị -Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị -Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
 trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh

Qua gần 7 năm triển khai đào tạo, các lớp chất lượng cao đã chứng minh được hiệu quả thiết thực của chương trình đào tạo, thể hiện sự đột phá tiên phong của Nhà trường trong việc đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế.

Cùng với hệ đào tạo bậc cử nhân, hệ đào tạo sau đại học của Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cũng có những bước tiến ngoạn mục, uy tín và thành tựu trong đào tạo sau đại học của Nhà trường đang không ngừng được khẳng định và nâng cao. Với hệ đào tạo các bậc học này, Nhà trường đã và đang thực hiện tốt sứ mạng của mình là cơ sở quan trọng nhất đào tạo nguồn cán bộ có năng lực và trình độ cao để nắm giữ các trọng trách trong các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam.

Nhà trường cũng đồng thời đóng vai trò là “cỗ máy cái” trong việc đào tạo nguồn giảng viên có chất lượng cao cho các cơ sở đào tạo Luật ở phía Nam. Từ mái trường này, nhiều cựu sinh viên đã thành đạt, là cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, là cán bộ cốt cán đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan tư pháp từ Trung ương đến địa phương cũng như các doanh nghiệp...

Cùng với hoạt động đào tạo, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã và đang khẳng định vị thế của mình là một trung tâm nghiên cứu khoa học pháp lý lớn nhất ở khu vực phía Nam. Trong 20 năm qua, hàng trăm đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Trường đã được thực hiện, rất nhiều bài báo khoa học của giảng viên đã được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, đa phần là những sản phẩm có tính ứng dụng cao, không chỉ phục vụ thiết thực cho hoạt động giảng dạy mà còn phục vụ cho công tác lập pháp, lập quy, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật nước nhà. Kết quả nghiên cứu của một số đề tài cũng được tổng hợp thành các bản kiến nghị được gửi đến các cơ quan chức năng như Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan soạn thảo các dự án luật... để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng thời góp phần khẳng định uy tín khoa học của đội ngũ giảng viên Nhà trường.

Đồng hành với 20 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường, Đảng bộ Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt với sự gia tăng vượt bậc về số lượng đảng viên. Nếu từ buổi đầu mới thành lập, toàn Đảng bộ chỉ có 27 đảng viên với 4 chi bộ trực thuộc, thì đến 3/2016, Đảng bộ Trường đã có 266 đảng viên (tăng 10 lần) với 16 chi bộ trực thuộc (tăng 4 lần). Tổ chức và hoạt động của Đảng uỷ và các Ban chuyên môn đã giữ vai trò quan trọng trong công tác lãnh đạo sâu sát và toàn diện mọi mặt hoạt động của nhà trường, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu chiến lược của nhà trường.

Với phương châm “Đổi mới, đoàn kết và phát triển”, Ban chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các tổ chức chính trị xã hội trong trường luôn đồng lòng chung sức phấn đấu thực hiện thành công các nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược. Trong 08 năm gần đây (2008 – 2015) Đảng bộ Trường đại học Luật TP.Hồ Chí Minh luôn giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, được nhận nhiều bằng khen của Đảng bộ cấp trên.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, đó là phần thưởng xứng đáng của Đảng và Nhà nước đối với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Đọc thêm