Truyền hình trực tiếp Lễ công bố Ngày Pháp luật

(PLO) - Hôm qua (29/10), tại Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã giới thiệu những nội dung cơ bản về Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam lần đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tới đây. 
Truyền hình trực tiếp Lễ công bố Ngày Pháp luật
Trình bày tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh, năm nay là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc và cũng là năm ghi nhận một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị - pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. 
Ngày Pháp luật là mô hình bắt nguồn từ sáng kiến của cơ sở. Xuất phát từ nhu cầu đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), các tỉnh Hà Tây (trước đây), Tiền Giang, Long An đã tổ chức triển khai mô hình này và sau đó được một số địa phương khác tham khảo, áp dụng. 
Qua theo dõi, nghiên cứu, tổng hợp việc thực hiện, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của Chính phủ (nay là Hội đồng PBGDPL Trung ương) đã chỉ đạo, hướng dẫn nhân rộng mô hình này trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, với Luật PBGDPL năm 2012, Ngày Pháp luật đã chính thức được thể chế hóa và được ấn định vào ngày 9/11 hàng năm - ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta năm 1946.
Để Ngày Pháp luật năm 2013 được triển khai thống nhất và đạt hiệu quả thiết thực, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền thông tin, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 6902/BTP- PBGDPL gửi các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương hướng dẫn tổ chức thực hiện. 
Theo đó, chủ đề Ngày Pháp luật năm 2013 được xác định là “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thời gian triển khai Ngày Pháp luật được tổ chức trong tuần lễ từ ngày 4 - 10/11/2013, trong đó tổ chức cao điểm vào ngày 9/11/2013. Dự kiến vào sáng 9/11, Thủ tướng Chính phủ sẽ tới dự và công bố Ngày Pháp luật tại buổi lễ công bố được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.
Số liệu tổng hợp mới nhất của Bộ Tư pháp cho thấy, có 10 Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Kế hoạch thực hiện Ngày Pháp luật năm 2013. Đa số các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đã linh hoạt, chủ động hướng dẫn tập trung phổ biến, giáo dục và triển khai thi hành các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của mình, chú trọng các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức; thông tin pháp luật và thi hành pháp luật trong các lĩnh vực biển đảo, bảo vệ chủ quyền quốc gia, phòng chống tham nhũng, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng, giải quyết các tranh chấp về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Riêng Bộ Tư pháp, với nhiệm vụ được phân công, Bộ đang khẩn trương chuẩn bị các nội dung để tổ chức Lễ công bố Ngày Pháp luật. Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đã và đang tích cực triển khai các hoạt động truyền thông, thông tin để quảng bá, giới thiệu rộng rãi về Ngày Pháp luật như thiết kế mẫu băng rôn, áp phích về chủ đề và khẩu hiệu tuyên truyền về Ngày Pháp luật; biên soạn, phát hành một số ấn phẩm tài liệu tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chủ đề Ngày Pháp luật 2013; phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trong nội bộ cơ quan Bộ Tư pháp...

Đọc thêm