Tự hào góp “viên gạch' đầu tiên xây “ngôi nhà” Pháp luật Việt Nam

(PLO) - Tôi về công tác ở Bộ Tư pháp năm 1982. Năm 1985 tôi cùng với các đồng nghiệp ở Vụ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tham gia làm đề án thành lập tờ báo. Như vậy, đến khi về hưu năm 2012, trong 30 năm 10 tháng công tác, tôi đã có 27 năm gắn bó với Báo Pháp luật Việt Nam.
Ngày khởi đầu, đội ngũ làm báo Báo Pháp luật Việt Nam “xuất phát” từ nhiều chuyên ngành. Tôi học Văn ra, đi làm mới học Luật. Còn anh Luyến, chị Cẩm, chị Mai học Luật ra, nhưng không chỉ chúng tôi, mà cả Bộ Tư pháp đều mong ngóng sự ra đời của tờ báo, vì ý tưởng của Bộ Tư pháp là ra đời tờ báo mang thương hiệu pháp luật. 
Chính vì thế, khi tờ báo ra đời, các cơ quan Nội chính rất hứng thú, dù rằng kinh nghiệm viết báo, làm báo, tổ chức tờ báo của chúng tôi là mới hết, trong khi đó chúng tôi phải làm hết tất cả các công đoạn, từ viết bài, đọc mo rát, in ấn tận Hà Nam, đến việc đi đặt bài và bán báo, tức là giới thiệu báo, tới các cơ quan trong khối Nội chính. Hồi ấy, từng bài báo được lãnh đạo Bộ duyệt chặt chẽ. 
Ngay trong Bộ Tư pháp mình, các cán bộ, chuyên viên cũng góp ý nhiệt tình từ măng séc, tờ báo... để tốt hơn, vì khi đó chưa có ai học báo chí, sau này mới đi học theo lớp lang của Ban Tuyên giáo, Bộ Văn hóa... 
Sau này các chị học xong pháp luật lại học tiếp thể thức về báo chí, rồi học báo bạn mới trưởng thành lên. Có thể nói, tờ báo trưởng thành từ số 1, cán bộ phóng viên cũng trưởng thành từ số 1. Bản thân tôi cũng làm từ phóng viên, qua các mảng việc văn hóa xã hội, thời sự chính trị, đưa tin Quốc hội...
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng ban Văn hóa Xã hội.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng ban Văn hóa Xã hội. 
Chứng kiến Báo Pháp luật Việt Nam từ thời gian đầu khi trên thị trường báo chí mảng pháp luật mang thương hiệu Pháp luật chỉ có báo mình, cũng chứng kiến nhiều bước ngoặt của tờ báo, từ khi tách Bộ ra ở riêng, rồi từ tuần báo lên nhật báo, rồi ra các số chuyên đề, các ấn phẩm phụ, cũng từng trải qua công tác phóng viên các lĩnh vực khác nhau, thư ký số chuyên đề, thư ký tòa soạn, tổ chức số cuối tuần, cũng trải qua công tác chuyên môn rồi mới làm quản lý, tôi thấy rằng để gắn bó với nghề, làm được nghề, trước tiên phải yêu nghề, làm việc với tất cả niềm say mê. Tình yêu của chúng tôi đã góp phần xây dựng nên thương hiệu của tờ báo, dù sau này trên thị trường xuất hiện nhiều báo pháp luật, nhưng chúng tôi luôn tự hào về tờ báo của mình.
30 năm qua là chặng đường dài, bằng toàn bộ thời gian công tác của một người, tôi vẫn vẹn nguyên niềm tự hào rằng chúng tôi là những người góp viên gạch đầu tiên xây dựng tờ báo.
Vì thế, tôi mong mỏi các bạn cũng tâm huyết, trăn trở về việc bảo vệ và phát triển thương hiệu báo mình, phát triển tờ báo vững chắc trên con đường lâu dài. Giờ báo chí nhiều, giữ thương hiệu là vấn đề khó và quan trọng. Các em trẻ, chuyên nghiệp hơn, cọ xát nhiều trong quá trình đổi mới đất nước nên mạnh mẽ hơn, dám làm hơn các anh chị đi trước.  Chúng tôi chỉ lát “viên gạch” đầu, các bạn có trách nhiệm tiếp tục xây “ngôi nhà” đó vững chắc, ấm áp hơn để nơi đó không chỉ là nơi làm việc mà còn thực sự là gia đình lớn của tất cả cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam chúng ta./.

Đọc thêm