Tư pháp các tỉnh Bắc Trung Bộ: Ngày càng tham gia sâu rộng vào phát triển kinh tế - xã hội

(PLVN) -Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh tại hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 Khu vực thi khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Bắc Trung Bộ, diễn ra ngày 4/12 tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Vụ Thi đua – Khen thưởng Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cùng đầy đủ lãnh đạo các Sở Tư pháp, Cục THADS 8 tỉnh, thành phố thuộc Khu vực thi đua Bắc Trung Bộ. Về phía tỉnh Quảng Bình, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Tiến Hoàng bày tỏ sự vinh dự và vui mừng khi năm 2020, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình được chọn làm Trưởng khu vực thi đua. Ông Hoàng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Tư pháp đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ để ngành Tư pháp Quảng Bình và các tỉnh trong khu vực ngày càng phát triển, khẳng định vai trò quan trọng của ngành tại địa phương. Quảng Bình sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để đạt được những kết quả tốt, tạo môi trường thuận lợi để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình Võ Thị Diệu Hương trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020
Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình Võ Thị Diệu Hương trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Tại hội nghị, đại diện Trưởng khu vực thi đua, bà Võ Thị Diệu Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020), cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngay từ đầu năm, Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Bắc Trung Bộ đã ban hành Kế hoạch phát động, tổ chức thực hiện phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua năm 2020. 100% các đơn vị đều quyết tâm phấn đấu, thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Toàn cảnh Hội nghị.
 Toàn cảnh Hội nghị.

Hưởng ứng phong trào“Thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2020) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V” do Bộ Tư pháp phát động, các đơn vị trong Khu vực thi đua đã xây dựng, cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch công tác, ký giao ước thi đua và đề ra nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Do vậy, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 và đợt bão lũ lịch sử vào cuối năm nhưng các đơn vị trong Khu vực đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt kết quả cao hơn so với năm 2019.

Trưởng Khu vực thi đua năm 2020, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình Trần Chí Tiến đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Trưởng Khu vực thi đua năm 2020, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình Trần Chí Tiến đóng góp ý kiến tại hội nghị. 

Trong 10 tháng đầu năm, các Sở Tư pháp trong Khu vực đã thẩm định và tham gia góp ý 2.142 lượt dự thảo các văn bản QPPL, các văn bản của Trung ương, tỉnh và các sở, ban, ngành; đảm bảo 100% văn bản QPPL của HĐND và UBND tỉnh trước khi ban hành đều được ngành Tư pháp thẩm định. Vai trò của Sở Tư pháp trong công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và theo dõi thi hành pháp luật (THPL) được nâng cao.

Sở Tư pháp các tỉnh đã rất chủ động trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với nhiều hình thức, phương pháp đa đạng và sáng tạo. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được đổi mới tích cực, hiệu quả được nâng cao; việc tăng cường nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm công tác PBGDPL cũng rất được chú trọng. Công tác hành chính tư pháp luôn được Sở Tư pháp các tỉnh triển khai tích cực.

Bên cạnh đó, công tác bổ trợ Tư pháp; trợ giúp pháp lý; công thanh - kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức xây dựng ngành, đào tạo, bồi dưỡng được các Sở triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Trong hoạt động của THADS (tính từ 01/10/2019 đến 30/9/2020). Các Cục trong khu vực đã thụ lý 78.337 việc (đã giải quyết xong 54.919/66.441 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 82,7%). Số việc chuyển kỳ sau tiếp tục giải quyết là 23.418 việc. Về tiền, tổng số tiền thụ lý 15.989.077.738.000 đồng (đã giải quyết xong là 1.800.216.094.000/5.453.358.349.000 đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 33%). Số tiền chuyển kỳ sau tiếp tục thi hành 13.990.860.934.000 đồng.

Cùng với đó, công tác tiếp dân, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện các phong trào thi đua trong ngành THADS cũng được thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đổi mới nội dung, hình thức phong trào thi đua

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm mới 2021, Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Bắc Trung Bộ xác định bám xác sát các chương trình, kế hoạch thi đua do Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố phát động. Các đơn vị trong Khu vực sẽ phát huy những kết quả đã đạt được để tiếp tục hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được giao một các đồng bộ, có chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cám ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các cấp, các ngành của các tỉnh, thành phố trong Khu vực đã quan tâm chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện để ngành Tư pháp thực hiện tốt công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành.

“Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp, tôi xin gửi lời động viên, chia sẻ sâu sắc nhất đến chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại bởi các đợt thiên tai, bão lũ vừa qua. Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống anh dũng, kiên cường, đồng bào các tỉnh miền Trung sẽ sớm khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, sớm ổn định để trở lại cuộc sống bình thường” – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ.

 

Thứ trưởng khẳng định: “Năm 2020, đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ liên tiếp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các nhiệm vụ công tác Tư pháp. Tuy nhiên, các cơ quan tư pháp trong khu vực đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ; triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ và đến nay hầu hết đều cơ bản đã hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác Tư pháp năm 2020… Có thể thấy rằng, các cơ quan Tư pháp trong khu vực ngày càng tích cực tham gia sâu rộng vào hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh.   

Thứ trưởng cho biết thêm, Chính phủ đang ngày càng quan tâm, đặt niềm tin và giành nhiều kỳ vọng cho công tác Tư pháp. Bối cảnh này đặt Bộ, ngành Tư pháp nói chung, các cơ quan Tư pháp, THADS các tỉnh Bắc Trung bộ nói riêng trước những yêu cầu, thách thức ngày càng cao, đặc biệt trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế gắn với tổ chức thi hành hiệu quả pháp luật.

Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà các cơ quan Tư pháp Khu vực thi đua Bắc Trung Bộ cần thực hiện để  phát huy hơn nữa những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế như: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mà trọng tâm là Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua trên cơ sở bám sát nhiệm vụ của Bộ, ngành và địa phương trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021-2025; tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện phong trào thi đua, khen thưởng.

 

Tại Hội nghị tổng kết, Khu vực thi đua Bắc Trung Bộ cũng đã thông báo kết quả kiểm tra chéo công tác thi đua khen thưởng; dự kiến kết quả chấm điểm xếp hạng các đơn vị trong Khu vực, tổ chức thảo luận sôi nổi; công bố quyết định cử Trưởng, Phó trưởng Khu vực năm 2021 và ký kết giao ước thi đua.

 

Các đơn vị tham gia hội nghị cũng tiến hành bình xét, suy tôn một các nghiêm túc, khách quan để đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2019 gồm 2 Sở Tư Pháp: Thanh Hóa, Quảng Bình; 2 Cục THADS: Thanh Hóa, Nghệ An và 8 chi cục THADS cấp huyện trực thuộc Khu vực.

Đọc thêm