Tư pháp Hà Nội vào cuộc mạnh mẽ tuyên truyền pháp luật phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) -Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống truyền thanh cơ sở, loa trong các tòa nhà chung cư, triển khai các tổ kiểm soát y tế kết hợp tuyên truyền tại các khu dân cư… là các hình thức đã và đang được áp dụng hiệu quả tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.
Công an Phường Phú Đô (Nam Từ Liêm) nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
Công an Phường Phú Đô (Nam Từ Liêm) nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sự vào cuộc kịp thời của cơ quan Tư pháp

Để đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trong thời gian cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020, Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành Công văn số 898/STP-PBGDPL chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã về tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, loa trong các tòa nhà chung cư và các hình thức khác như thông báo trên bản tin thôn, tổ dân phố... các quy định của pháp luật, các hành vi vi phạm, chế tài xử lý liên quan đến phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm trên hệ thống truyền thanh cấp xã; tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử phạt; các quy định pháp luật khai báo y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh.... Tuyên truyền các hình thức xử phạt đối với những hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thuốc men, vật tư y tế trái phép; những hành vi che giấu thông tin, đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh gây hoang mang trong Nhân dân, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. 

Đồng thời, Sở Tư pháp cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao và các quy định của Bộ luật Hình sự liên quan đến các tội vi phạm về an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng tăng cường việc thông tin, tuyên truyền về quy định “Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học và tại nơi công cộng” theo Chỉ thị 16/CT-TTg để người dân biết, hiểu đúng và tuân thủ các quy định pháp luật về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nói chung và biện pháp hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng nói riêng.

Ngoài công tác tuyên truyền, ngày 4/4/2020, Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành Công văn số 928/STP-PBGDPL về việc phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội để đưa thông tin nội dung tuyên truyền và căn cứ pháp lý đối với 13 hành vi, nhóm hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, có hành vi có mức phạt tiền tối đa lên đến 20.000.000 đồng cùng nhiều quy định xử lý hình sự khác.

Nhiều cách làm thiết thực

Tại quận Thanh Xuân, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được duy trì dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú như: đăng tải tin, bài, văn bản chỉ đạo trên cổng thông tin điện tử quận, trang thông tin điện tử phường; in và cấp phát tờ rơi; treo poster, áp phích tại trụ sở cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, các đường trục chính, điểm công cộng; thực hiện phát thanh trên hệ thống loa phường…

Đặc biệt, quận đã triển khai thí điểm mô hình “Cầu thang pháp luật” trên địa bàn 2 phường Thanh Xuân Trung và Nhân Chính. Theo đó, các chung cư thuộc 2 phường đã thực hiện phát các video tuyên truyền pháp luật với thời lượng 30 phút mỗi ngày, giúp người dân nâng cao ý thức và nhận thức trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, quận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng trên địa bàn quận thường xuyên phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền cảnh báo nguy cơ cao, hạn chế không ra đường, không tập trung và tổ chức các hoạt động đông người tới 100% các hộ gia đình, các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và nơi công cộng. 

Hàng này, đoàn xe tuyên truyền lưu động của quận đã duy trì tốt việc tuyên truyền tại 18 phường, phát thanh bằng loa di động tại 90 điểm trên địa bàn quận. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc tự giác chấp hành các yêu cầu biện pháp phòng chống dịch; các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đã thực hiện nghiêm chỉnh quy định đóng cửa để phòng, chống dịch.

Với đặc thù có nhiều ngõ ra vào với các trục đường chính, từ ngày 4/4, UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm đã triển khai các tổ tuyên truyền, kiểm soát người ra vào trên địa bàn phường. Tổ công tác làm nhiệm vụ tại đây ngoài lực lượng công an khu vực còn có y tế, dân phòng và đặc biệt là sự hỗ trợ tình nguyện của chính người dân sinh sống tại khu vực dân cư. Cùng với công tác kiểm soát y tế đối với người ra vào khu dân cư, lực lượng chức năng cũng đồng thời tuyên truyền tới người dân hãy hạn chế ra đường, không tập trung đông người. Với hiệu quả bước đầu, một số phường khác thuộc quận Nam Từ Liêm cũng bắt đầu áp dụng việc lập các chốt kiểm dịch để công tác chống dịch của thành phố cũng như cả nước đạt hiệu quả cao nhất. 

Đọc thêm