Tư pháp Kiên Giang: Đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương

(PLVN) -Chiều 11/1, Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2020 và triển khai công tác năm 2021. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chín.

Năm 2020, Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang đã tham mưu, góp ý cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành 17 Nghị quyết và thẩm định 74 VBQPPL đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, chất lượng. 

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ báo cáo viên pháp luật được kiện toàn thường xuyên. Trong năm, đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 27.788 cuộc với 733.133 lượt người tham dự. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.859 tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương chính sách, quy định pháp luật. Tỷ lệ hoà giải thành ở địa phương đạt 83,8% (tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019).

 

Công tác hành chính tư pháp ngày càng đáp ứng kịp thời yêu cầu của công dân. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn được trang bị máy tính, kết nối mạng Internet phục vụ công tác đăng ký hộ tịch. Trong năm, cấp huyện và cấp xã đã đăng ký hộ tịch 295.565 trường hợp (tăng 72.408 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019).

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chín nhận định: Trong năm 2020, công tác tư pháp của tỉnh đã bảo đảm chất lượng, tiến độ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra và hoàn thành tốt cả những nhiệm vụ phát sinh. Có thể nói, cơ quan tư pháp ngày càng tham gia sâu vào các vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo đó, Phó Chủ tịch tỉnh đã điểm lại một số lĩnh vực đạt kết quả tích cực như: Tham mưu tốt cho HĐND và UBND tỉnh nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định VBQPPL; triển khai hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính; nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý. Giải quyết được số lượng lớn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, nhất là trong cấp phiếu lý lịch tư pháp gắn với việc hiện đại hoá, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Tổ chức bộ máy Tư pháp địa phương từng bước được kiện toàn, đội ngũ cán bộ ngày càng được chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng. 

 

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh biểu dương và đánh giá cao nỗ lực, phấn đấu của toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp tỉnh Kiên Giang trong năm 2020. Đặc biệt, Sở Tư pháp đã tham mưu thực hiện hiệu quả Tiểu Đề án Giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Campuchia về cư trú. Tư pháp Kiên Giang đã phát huy vai trò, chủ động kết nối, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp vào các hoạt động trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp… Từ đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, duy trì trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng cũng lưu ý, nhiệm vụ công tác năm 2021 rất nặng nề, vì vậy đòi hỏi ngành Tư pháp Kiên Giang cần chủ động xây dựng Kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra. Trong quá trình thực hiện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định pháp luật để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phức tạp phát sinh trong quá trình thực thi, áp dụng pháp luật. Bên cạnh đó, cần có giải pháp huy động, phát huy vai trò của Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh, các chuyên gia pháp luật… Có như vậy, cơ quan Tư pháp mới thực sự là “người gác cổng” tin cậy cho UBND tỉnh về công tác tư pháp, pháp luật.

 

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 3 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong “Thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V” và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 15 cá nhân.

Đọc thêm