Tư pháp Nghệ An triển khai công tác năm 2019

(PLVN) - Chiều 15/1/2019, Sở Tư  pháp tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2018, triển khai công tác năm 2019, dự có ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở ban ngành địa phương.
Sở Tư pháp Nghệ An nhận cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ tư pháp.
Sở Tư pháp Nghệ An nhận cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ tư pháp.

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở tư pháp - bà Nguyễn Thị Quế Anh đã báo cáo công tác tư pháp trong năm 2018. Về tình hình xây dựng thẩm định, rà soát hệ thống hóa… văn bản sở đã góp ý 287 văn bản, thẩm định 99 văn bản, tự kiểm tra 54 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và phát hiện 4 văn bản trái quy định về nội dung.

Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý 146 Nghị quyết quy phạm pháp luật, trong đó giữ lại 122 Nghị quyết, tham mưu bãi bỏ một số văn bản QPPL ban hành có nội dung không phù hợp. Chất lượng xây dựng văn bản QPPL ngày càng được nâng cao, tổ chức thi hành có hiệu quả Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tư pháp Nghệ An triển khai công tác năm 2019 ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Quế Anh - Phó giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An

Kết quả triển khai các đề án phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020 được triển khai với nhiều hoạt động. Sở tham mưu cho tỉnh tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật về các quyền dân sự, chính trị. Cuộc thi đã tiếp nhận 233 tác phẩm kịch bản tiểu phẩm dự thi với nhiều cá nhân từ các ngành nghề khác nhau trên địa bàn tỉnh.

Một số mô hình mới được triển khai như mô hình tuyên truyền lưu động phòng chống ma túy bằng sân khâu hóa; tiếng kẻng an toàn giao thông, các dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội… Công tác hòa giải cơ sở được quan tâm triển khai có hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh có 5.851 tổ hòa giải với 39.032 hòa giải viên; năm 2018 tiếp nhận 5.836 vụ hòa giải, hòa giải thành 4.737 vụ (đạt tỉ lệ 81,2%). Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 200 hòa giải cơ sở. 

Tư pháp Nghệ An triển khai công tác năm 2019 ảnh 2
Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An - ông Hoàng Quốc Hào

Sau gần 3 năm thực hiện Luật hộ tịch, Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Thực hiện Đề án thỏa thuận giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước Việt Nam – Lào và Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Tư pháp Nghệ An – Sở Tư pháp Xiêng Khoảng ký năm 2017, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định 1641 về việc cử cán bộ làm việc với Sở Tư pháp Xiêng Khoảng.

Năm 2018, Sở Tư pháp dã thụ lý và cấp 24.625 hồ sơ yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp, tăng 1,38 lần so với cùng kỳ năm 2017. Thụ lý 17.784 hồ sơ yêu cầu, cập nhật 3324 hồ sơ; trong đó có 8736 thông tin lý lịch tư pháp, bao gồm 4096 bản án và 4640 quyết định thi hành án, xóa án tích cho 745 trường hợp… Trong năm 2018, Sở tư pháp Nghệ An đã giải quyết 11 hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và 1 hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề luật… 

Tư pháp Nghệ An triển khai công tác năm 2019 ảnh 3
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - ông Lê Hồng Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trên địa bàn có 62 công chứng viên hoạt động tại 33 tổ chức hành nghề công chứng. Năm 2018, các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 71.973 việc công chứng, thu được hơn 18 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 2 tỷ đồng… Nghệ An hiện có 3 văn phòng Thừa phát lại; từ ngày 1/10/2017 – 31/7/2018 số lượng văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự đã tống đạt là 26.425 văn bản, thu được hơn 2 tỷ đồng. Số lượng vi bằng đã được lập là 67, với doanh thu hơn 150 triệu đồng.

Năm 2018, các tổ chức dịch vụ bán đấu giá tài sản đã ký 502 hợp đồng, thực hiện 794 cuộc, đấu giá thành 764 cuộc, thu được hơn 1,3 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 500 triệu đồng… Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An đã thực hiện 864 vụ việc, trong đó 279 vụ việc tư vấn, 585 vụ việc tham gia tố tụng, 8 vụ việc xác minh, kiến nghị… 

Một tập thể và ba cá nhân nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Một tập thể và ba cá nhân nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Phó chủ tịch Lê Hồng Vinh chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành Tư pháp Nghệ An đã đạt được trong năm 2018 trong đó nổi lên: công tác kiểm tra văn bản QPPL ngày càng có chất lượng; công tác PBGDPL có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới đa dạng về hình thức đưa luật đến với người dân… Phó chủ tịch nhấn mạnh, cần khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác tư pháp để đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Lê Hồng Vinh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Ông Lê Hồng Vinh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

“Tham mưu thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, chính phủ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp; chỉ đạo thực hiện nâng cáo chất lượng hiệu quả công tác xây dựng hoàn thiện pháp luật, gắn với tổ chức thi hành pháp luật, đưa  pháp luật vào cuộc sống;

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm của ngành Tư pháp, trong đó tập trung các lĩnh vực gắn liền với người dân như, doanh nghiệp như: hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp… “, Phó chủ tịch Lê Hồng Vinh đề nghị.

Tư pháp Nghệ An triển khai công tác năm 2019 ảnh 6
Các cá nhân tập thể được tặng bằng khen của UBND tỉnh

Tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã trao cờ thi đua của Bộ Tư pháp tặng cho Sở Tư pháp Nghệ An. Cũng dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân; 1 tập thể được tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc… 

Đọc thêm