Tư pháp, THADS TP HCM: Chủ động, tiên phong thực hiện các nhiệm vụ mới

(PLO) - Hôm qua (10/1), Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM đã tổ chức “Hội nghị triển khai công tác tư pháp, pháp chế, THADS năm 2014”. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 
Tư pháp, THADS TP HCM: Chủ động, tiên phong thực hiện các nhiệm vụ mới
Nhiều đóng góp vào sự thay đổi diện mạo mới của Ngành
“Qua theo dõi chung và biết được kết quả của ngành Tư pháp TP.HCM  cũng như những ý kiến thảo luận tại hội nghị cho thấy, TP.HCM tiếp tục là địa chỉ nhằm kiểm nghiệm, phản biện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong bảng xếp hạng, Sở Tư pháp TP.HCM không những trụ hạng mà còn được lên hạng, là nơi đóng góp nhiều cho diện mạo mới của Bộ và của cả ngành Tư pháp” - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường mở đầu bài phát biểu của mình tại Hội nghị.
Bộ trưởng ghi nhận công tác tư pháp của thành phố qua quá trình triển khai thực hiện trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Đó cũng là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền TP.HCM đã có Chỉ thị nhằm triển khai luật mới đến với người dân thành phố. Con số 56 nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (một số nghị định đang trong quá trình chuẩn bị ban hành) có sự đóng góp rất lớn của Sở Tư pháp TP.HCM và đã được Chính phủ đánh giá cao. 
Bên cạnh đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính sau khi tiếp nhận cũng đã đi vào ổn định và tiếp tục có những sáng kiến mới cho quy trình cắt giảm bớt những thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Không những thế, TP.HCM còn là địa phương đầu tiên thực hiện liên thông (cấp BHYT, đăng ký khai sinh và hộ khẩu - PV) trong cải cách hành chính. Qua đó, giúp người dân hưởng lợi từ tiện ích này. 
Có thể nói, điểm nhấn của công tác tư pháp TP.HCM thể hiện rất rõ nét từ công tác xã hội hóa bổ trợ tư pháp với sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của hàng loạt Văn phòng Công chứng, Văn phòng Thừa phát lại. Điều đáng mừng là hoạt động này đã tạo được niềm tin của người dân, từ đó uy tín của công tác tư pháp được nâng lên. 
Đối với công tác THADS, Bộ trưởng khẳng định là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Quốc hội đặt cơ quan THADS lên ngang tầm với các cơ quan tư pháp khác (như TAND, VKSND, Công an). Về con số 11% của cả nước về việc và chiếm 35% về tiền của cả nước, TP.HCM luôn khẳng định mình là địa phương có lượng án và việc với giá trị lớn nhất của cả nước; đã vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. 
Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của ngành Tư pháp TP.HCM – Bộ trưởng cho biết. Một tín hiệu vui đối với công tác nhân sự là lần đầu tiên Cục THADS TP.HCM có đủ biên chế. Điều đó chứng tỏ công tác thi hành án đang có sức hút nhất định. 
Đặc biệt, Bộ trưởng đánh giá cao sự đoàn kết nhất trí cao mang tính truyền thống của Sở Tư pháp và Cục THADS TP.HCM. Nhân đây, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn đối với Cấp ủy, HĐND, UBND và các Sở, ngành TP.HCM đã quan tâm giúp đỡ cũng như phối kết hợp để ngành Tư pháp TP.HCM có được những kết quả như hôm nay. 
Mạnh trong cải cách hành chính
Trong báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2013, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, công tác kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã được ngành Tư pháp triển khai thực hiện đầy đủ và hoàn thành, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tiến độ; bước đầu hình thành cơ chế đồng bộ trong việc kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý và kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật của TP.HCM. Theo ông Thuận, ngành Tư pháp thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND các cấp soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, tư vấn pháp lý trong công tác quản lý, điều hành.
Để triển khai có hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính, ông Hứa Ngọc Thuận cho biết: Ngay từ đầu năm 2013, Sở đã tham mưu cho UBND TP.HCM kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật đến sâu rộng các cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Về cải cách thủ tục hành chính, ông Thuận cho hay: Đến nay 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã triển khai thực hiện liên thông. Bước đầu Quy chế này được đánh giá là mang lại hiệu quả cho người dân. 
Từ tháng 5/2013, Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với Bưu điện TP.HCM triển khai dịch vụ “Chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch” đến tận nhà cho người dân thông qua bưu điện... Nhìn chung, công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính được ngành Tư pháp đặc biệt chú trọng, xem như một giải pháp hữu hiệu nhằm phục vụ tốt người dân. 
Ông Trần Thế Lưu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM thừa ủy nhiệm Thường trực Thành ủy TP.HCM phát biểu: Ban Thường vụ thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tư pháp, tôn trọng, phát huy vai trò, chức năng, thẩm quyền của các cơ quan tư pháp. Qua đó chất lượng công tác tư pháp được nâng lên, thể hiện vị thế, vai trò của ngành trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Lãnh đạo TP.HCM  khẳng định Sở Tư pháp là nơi được Bộ, ngành Trung ương quan tâm, tin tưởng giao triển khai thực hiện thí điểm nhiều lĩnh vực quan trọng, điển hình là chế định Thừa phát lại, được người dân, doanh nghiệp đón nhận, tin tưởng và ủng hộ… Từ đó, Sở Tư pháp TP.HCM được đánh giá là một trong những đơn vị mạnh của thành phố trong công tác cải cách thủ tục hành chính; với những cách làm mới, sáng tạo trong quản lý, điều hành của ngành, mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình.

Đọc thêm