Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc cần phát huy hơn tiềm năng, thế mạnh của mình

(PLO) - Hôm qua (24/1), nhân dịp dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác tư pháp, thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp cũng đã tới thăm và chúc tết Tỉnh ủy, UBND, HĐND, MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc.
Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc cần phát huy hơn tiềm năng, thế mạnh của mình
Cùng ngày, Bộ trưởng cùng Đoàn công tác đã tới dâng hương tại chùa Tùng Vân - ngôi chùa có bức tượng Phật ngọc lớn nhất Việt Nam tọa lạc trên địa bàn thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Đoàn công tác cũng tới thăm chúc tết Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường và chúc tết cán bộ, công chức Chi cục THADS huyện Vĩnh Tường. 
Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc “trụ vững” hạng A
Năm 2013, công tác tư pháp, THADS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.  Ông Trần Diện - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, do bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kịp thời triển khai Chương trình công tác tư pháp trọng tâm của ngành nên trong năm 2013, phần lớn các mặt công tác  của Tư pháp Vĩnh Phúc đều hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. 
Trong công tác THADS, ông Nguyễn Đức Nghĩa - Cục trưởng Cục THADS cho biết, năm 2013  THADS Vĩnh Phúc đã thi hành xong 5.516 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 92,3%, vượt 4% so với chỉ tiêu Tổng cục giao. Về tiền, đã thi hành đạt hơn 221 tỷ đồng trên số tiền có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 83,1%, vượt 6% so với chỉ tiêu Tổng cục giao.  
Những kết quả mà Tư pháp, THADS đạt được góp phần thiết thực vào những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Kết quả, cả Sở Tư pháp và Cục THADS Vĩnh Phúc đều tiếp tục trụ vững hạng A trong Bảng xếp hạng thi đua của Bộ Tư pháp. Đây là kết quả mà không phải cơ quan tư pháp, THADS địa phương nào cũng đạt được trong năm 2013 nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn tác động vừa qua. 
Bước sang năm 2014, Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc xác định bám sát, triển khai sớm và quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Ngành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao. THADS đặt mục tiêu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu Bộ giao; tiến hành rà soát phân loại việc có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành đảm bảo chính xác 100%; tập trung giải quyết có hiệu quả số án có điều kiện thi hành; tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ THADS; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương...
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong công tác tư pháp, THADS trên địa bàn, đề xuất những giải pháp gỡ vướng và thống nhất các phương án triển khai hiệu quả công tác tư pháp, THADS năm 2014. 
Nghị quyết phải “kèm” dự thảo quyết định
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì ghi nhận và biểu dương những giải pháp vượt khó của Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc trong năm vừa qua. Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Trì đánh giá cao sự tham mưu cũng như những đóng góp của Tư pháp, THADS các cấp của tỉnh trong việc giúp Ban Chỉ đạo của tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; trong công 
tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên đương sự THADS... Ông Nguyễn Văn Trì cũng nhấn mạnh, năm 2014 là năm Vĩnh Phúc tập trung đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời cũng là năm địa phương tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh vào năm 2015 nên Tư pháp, THADS cần xác định rõ vai trò, vị trí của mình, có các giải pháp hiệu quả triển khai toàn diện các mặt công tác để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 
Đặc biệt, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết lãnh đạo tỉnh đặc biệt coi trọng công tác thẩm định của Sở Tư pháp trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật và HĐND tỉnh chủ trương tất cả các dự thảo nghị quyết khi trình HĐND tỉnh đều phải kèm theo dự thảo quyết định của UBND cùng cấp để khi được ban hành, nghị quyết có thể thực thi ngay vào cuộc sống. 
Đồng tình với những đánh giá của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh: “Năm 2014 được xác định là năm thể chế, bởi vậy, trước hết Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc cần tập trung tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện tốt việc thi hành Hiến pháp 2013, đồng thời nâng cao hơn nữa công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản và theo dõi thi hành pháp luật, gắn với công tác kiểm soát thủ tục hành chính”. 
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tư pháp Vĩnh Phúc tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với công tác bổ trợ tư pháp, trong đó có việc rà soát lại các tổ chức hành nghề công chứng được lập vượt quá quy hoạch, sớm thành lập Hội Công chứng tỉnh; thực hiện tốt Luật Phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác hộ tịch, chứng thực, sớm nghiên cứu triển khai mô hình “3 trong 1” kết hợp giữa đăng ký khai sinh, cấp hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ đăng ký khai sinh... 
Đối với công tác THADS, Vĩnh Phúc là một trong 12 địa phương tiếp tục được chọn để triển khai thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại, bởi vậy Bộ trưởng yêu cầu THADS Vĩnh Phúc nghiêm túc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để làm tốt công tác này. 
Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả mà Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc đạt được, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng lưu ý: “So với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, công tác tư pháp, THADS vẫn còn những hạn chế, bất cập”. Bởi vậy, tư pháp, THADS Vĩnh Phúc cần sớm phát huy tốt hơn nữa vai trò, sức mạnh của mình, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và sự phát triển chung của ngành Tư pháp. 
Thăm và chúc tết Tỉnh ủy, UBND, HĐND, MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Bộ trưởng Hà Hùng Cường bày tỏ vui mừng và đặc biệt đánh giá cao những kết quả mà năm 2013 chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trên tất cả các mặt phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh nền kinh tế thế giới cũng như trong nước chịu nhiều tác động khó khăn. Bộ trưởng tin tưởng và mong muốn bước sang năm 2014, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới và đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trên các mặt phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương. 
Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tư pháp và cá nhân Bộ trưởng Hà Hùng Cường, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Vọng cho biết, năm 2013 mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thu ngân sách của địa phương vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong những thành quả phát triển của địa phương, có sự đóng góp của Tư pháp, THADS. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Vọng đánh giá cao những nỗ lực của Tư pháp, THADS Vĩnh Phúc và cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Bộ Tư pháp tới các mặt phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói chung cũng như sự phát triển của Tư pháp, THADS trên địa bàn nói riêng. 

Đọc thêm