Tưng bừng Hội thi hòa giải viên giỏi

(PLO) - Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh vừa tổ chức thành công Hội thi hòa giải viên giỏi. Tham dự Hội thi có 12 tổ hòa giải viên ưu tú đến từ 12 xã, thị trấn đại diện cho 75 tổ hòa giải trên địa bàn huyện.
Tưng bừng Hội thi hòa giải viên giỏi

Phát biểu tại Hội thi, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng Ban tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp tỉnh nhấn mạnh: Công tác hòa giải cơ sở có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội bởi hòa giải cơ sở đã trực tiếp giải quyết kịp thời nhiều vụ việc mâu thuẫn và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư.

Trong những năm qua, hòa giải cơ sở ở Hà Tĩnh nói chung, huyện Vũ Quang nói riêng đã có những bước phát triển mới, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao, góp phần giữ gìn đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, hạn chế những vụ việc tranh chấp phải giải quyết tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giúp các cơ quan nhà nước, người dân giảm thiểu được thời gian, chi phí đi lại, tạo nên sự đồng thuận, ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội  địa phương phát triển.

Biểu diễn văn nghệ tại Hội thi.
Biểu diễn văn nghệ tại Hội thi.

Ông Nguyễn Thái Hòa - Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết, Hội thi nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, góp phần thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải. Tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo cán bộ, nhân dân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác hòa giải ở cơ sở. Tạo diễn đàn giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải cho các Hòa giải viên, biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến xuất sắc trong công tác hòa giải trên địa bàn huyện”.

Ngay sau màn khai mạc với sắc phục, cờ hoa rực rỡ, các đội đã sôi nổi bước vào Hội thi với 3 phần thi: Chào hỏi; trắc nghiệm và trả lời tình huống; Tài năng hòa giải viên. Vào phần thi chào hỏi, với sức sáng tạo và tài năng vốn có của từng hòa giải viên, các đội đã đưa đến cho hội thi những tiết mục chào hỏi đặc sắc, có sức cuốn hút  với nhiều làn điệu dân ca, ví dặm toát lên được tính chất, đặc trưng của công tác hòa giải ở các xã, Thị trấn trong đó nổi bật là màn chào hỏi của các xã  Đức Bồng, Hương Minh.

Tại phần thi trắc nghiệm và trả lời tình huống, mỗi đội có 5 câu hỏi trắc nghiệm và 1 tình huống giải quyết, các câu hỏi trắc nghiệm và các tình huống là những vấn đề, tình huống pháp luật hay xảy ra trong thực tiễn công tác hòa giải trên tất cả các lĩnh vực như Dân sự, Hành chính, đất đai, hôn nhân gia đình, Bạo lực gia đình… Ở phần thi này các hòa giải viên đã khẳng định được năng lực chuyên môn, kinh nghiệm trong xử lý từng tình huống cụ thể thấu tình đạt lý.

Các hòa giải viên thể hiện kỹ năng xử lý tình huống thấu tình đạt lý.
Các hòa giải viên thể hiện kỹ năng xử lý tình huống thấu tình đạt lý.

Hấp dẫn hơn cả vẫn là phần thi tài năng, các thí sinh đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung thực tế, rất đời thường, sinh động, có nội dung thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu.

Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hơn hết là bằng tài năng của mình, qua các làn điệu dân ca, ví dặm, ca trù mượt mà, sâu lắng, qua những lập luận chặt chẽ, mạch lạc, khúc chiết, qua những lời khuyên nhủ, xoa dịu, hóa giải các bên tranh chấp, mâu thuẫn, các đội dự thi đã để lại trong lòng người xem, các hòa giải viên nhiều cảm xúc.

Hòa giải viên Nguyễn Võ Thịnh, đội tuyển xã Hương Thọ cho biết: “Tham gia Hội thi này tôi đã được học hỏi, giao lưu, trao đổi các kinh nghiệm về công tác hòa giải với các hòa giải viên khác trong huyện, được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để từ đó sẽ làm được tốt hơn công việc của mình”.

Sự thành công của Hội thi một lần nữa khẳng định ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc của công tác hòa giải trong cuộc sống hiện nay. Hội thi đã thực sự đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, xây đắp tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lấp nhân dân, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội xã Đức Bồng, Giải nhì cho xã Đức Giang, Đức Lĩnh, Giải ba cho xã Đức Hương, Sơn Thọ, Hương Quang. Ban Tổ chức cũng đã trao giải cho  đội thi có giải Màn chào hỏi hay nhất xã Đức Bồng, Đội trả lời tình huống hay nhất xã Ân Phú, đội thi có tiểu phẩm hay nhất xã Sơn Thọ.

Đọc thêm