Tuyên Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong thi hành án dân sự

(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) Tuyên Quang đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm 2019, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu nhiệm vụ, công tác được giao.
Cán bộ Chi cục THADS huyện Chiêm Hóa trao đổi nghiệp vụ thi hành án.
Cán bộ Chi cục THADS huyện Chiêm Hóa trao đổi nghiệp vụ thi hành án.

Lãnh đạo Cục, Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chỉ đạo sát sao đối với các vụ việc phức tạp, khó thi hành.

Các đơn vị đã tích cực tập trung vào công tác tổ chức thi hành án, phân loại án đảm bảo chính xác, những vụ việc có điều kiện cơ bản đã được quan tâm giải quyết. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm (từ ngày 1/10/2018 đến ngày 31/3/2019), các cơ quan THADS Tuyên Quang đạt kết quả về việc là 74%, về tiền đạt tỷ lệ 11,8%; không phát sinh việc theo dõi thi hành án hành chính. 

Đặc biệt, công tác thống kê, quản lý dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến về THADS, niêm yết thủ tục hành chính được các cơ quan THADS của tỉnh chú trọng tăng cường.

Cục và các Chi cục THADS trực thuộc đã thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo thống kê theo quy định và đột xuất theo yêu cầu của Tổng cục THADS; sử dụng có hiệu quả hộp thư điện tử và thực hiện nghiêm túc việc gửi nhận văn bản chữ ký số qua hộp thư điện tử.

Trang thông tin điện tử của Cục được duy trì hoạt động hiệu quả, kịp thời đăng tải danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án. Đồng thời thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong phần mềm quản lý cán bộ công chức, văn thư, kế toán, đảm bảo thuận lợi trong quá trình, tra cứu, khai thác, sử dụng.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục THADS về việc triển khai hỗ trợ trực tuyến THADS và cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS, đến nay, bộ phận một cửa tại Cục và các Chi cục đã đi vào hoạt động, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Từ ngày 1/10/2018 đến ngày 31/3/2019, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ theo cơ chế một cửa được 338 việc, chưa có việc hỗ trợ trực tuyến THADS. 100% các việc được thực hiện theo cơ chế một cửa đều đảm bảo thời gian theo quy định. Đồng thời đã triển khai nghiêm túc Phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS (đến nay 100% hồ sơ THADS đã được cập nhật vào phần mềm; 8/8 đơn vị đã trích xuất số liệu từ phần mềm phục vụ công tác báo cáo, thống kê).

Tuy nhiên, một số tồn tại cũng được các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh nhìn nhận đó là tỷ lệ thi hành xong về tiền còn thấp so với chỉ tiêu được giao và giảm so với cùng kỳ năm 2018; số việc, tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau còn nhiều.

Do vậy, để đạt kết quả tích cực hơn trong 6 tháng cuối năm, các cơ quan THADS Tuyên Quang sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 6/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS; Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, hành chính giai đoạn 2018 – 2021; Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, theo dõi thi hành án hành chính năm 2019 và kế hoạch công tác năm 2019 của Cục đã được Tổng cục phê duyệt…

Song song với đó, cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ gắn với thực hiện nghiêm các Nghị quyết Hội nghị T.Ư 6, 7, 8 khóa XII. Rà soát, sắp xếp bố trí luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, người lao động; thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức chấp hành viên. 

Lãnh đạo Cục, Chi cục cần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc thi hành án, đôn đốc, xác minh, phân loại việc thi hành án và thực hiện quy trình tổ chức thi hành án đúng quy định; giải quyết cơ bản những vụ việc có điều kiện, có biện pháp giải quyết phù hợp những vụ việc chưa có điều kiện thi hành. Kiên quyết tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhưng đương sự cố tình chây ỳ. 

Cục THADS tỉnh tập trung hoàn thành kiểm tra công tác chuyên môn, thẩm tra hồ sơ thi hành án theo kế hoạch đề ra. Quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các đơn thư của công dân về công tác THADS, không để đơn thư tồn đọng.

Đặc biệt, Cục và các Chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử của Cục. Từ đó, tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến về công tác THADS theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục.

Đọc thêm