UNHCR thúc đẩy hợp tác đối với các cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam

(PLVN) -Sáng 27/2, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã tiếp ông Indrika Ratwatte, Giám đốc Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
UNHCR thúc đẩy hợp tác đối với các cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc bày tỏ sự vui mừng về sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNHCR. Đồng thời đánh giá cao sự quan tâm và hỗ trợ tích cực, hiệu quả của UNHCR đối với Chính phủ, nhân dân Việt Nam nói chung và với Bộ Tư pháp nói riêng trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, các vấn đề liên quan đến di cư tự do, tị nạn, không quốc tịch là một vấn đề toàn cầu, do đó phải tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân, vấn đề thì mới có thể giải quyết một cách thấu đáo được. 

Do đó, Thứ trưởng khẳng định Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với UNHCR và các cơ quan có liên quan của Việt Nam đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành pháp luật về quốc tịch, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quốc tịch. Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với vai trò là Giám đốc Văn phòng UNHCR khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Indrika Ratwatte sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ Tư pháp, các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam nói chung và cho Bộ Tư pháp nói riêng. 

 
Cảm ơn trước sự tiếp đón chu đáo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Giám đốc Văn phòng UNHCR khu vực châu Á – Thái Bình DươngIndrika Ratwattecũng chia sẻ một số Dự án sắp tới như triển khai thí điểm bộ công cụ đăng ký hộ tịch; dự án đảm bảo quyền có khai sinh, quốc tịch cho phụ nữ và trẻ em... Thay mặt cho UNHCR, ông Indrika Ratwatte cho biết sẽ cân nhắc, nghiên cứu khả năng hỗ trợ Bộ Tư pháp trong việc rà soát, đánh giá tính tương thích giữa quy định pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế về quyền của người tị nạn. Đồng thời cam kết trợ giúp Việt Nam một cách tối đa, thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Bộ Tư pháp trong năm 2020. 

Đọc thêm