Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

(PLO) -Nhận lời mời của Chính phủ Hàn Quốc theo Chương trình khách mời quốc gia của Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Hàn Quốc từ ngày 19 - 23/11/2017. 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hội đàm với  Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki. (Ảnh Lê Sơn)
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki. (Ảnh Lê Sơn)

Trong hai ngày đầu 19 và 20/11 của chuyến thăm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có các cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc, hội kiến Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc, gặp Thị  trưởng Thủ đô Seoul, tiếp quyền Chủ tịch Quỹ Korea Foundation, thăm Đặc khu Kinh tế Hoàng Hải, thăm triển lãm điện tử Samsung - Gangnam. 

Tại cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki rất vui mừng nhận thấy quan hệ “Đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp, ngày càng toàn diện và hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Tất cả những lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đều có sự mở rộng, đem lại lợi ích to lớn và hiểu biết, tin cậy sâu sắc lẫn nhau cho cả hai phía. Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Hàn Quốc còn là những đối tác quan trọng có đóng góp tích cực trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh chủ trương và chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam là coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc, trong đó có lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Chuyến thăm lần này của Phó Thủ tướng Thường trực và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam là nhằm trao đổi với Chính phủ và các giới của Hàn Quốc các phương hướng lớn và biện pháp để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tư pháp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cảm ơn Chính phủ và Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã có nhiều biện pháp thiết thực hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang học tập, lao động tại Hàn Quốc, nhất là đối với các cô dâu Việt Nam đang cư trú tại Hàn Quốc, cũng như các gia đình có hôn nhân Việt-Hàn.

Phó Thủ tướng Thường trực chân thành cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ rất hiệu quả, thiết thực của Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan của Hàn Quốc  đối với Việt Nam trong việc kiện toàn hệ thống pháp luật và tư pháp. Phó Thủ tướng đánh giá cao việc hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Hàn Quốc đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về pháp luật và tư pháp.  Hi vọng rằng  Bản ghi nhớ này sẽ là nền tảng quan trọng cho việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới; qua đó sẽ giúp nhau tăng cường hiểu biết về hệ thống pháp luật của nhau, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong các lĩnh vực pháp luật, cùng nhau xây dựng và có tiếng nói chung trên các diễn đàn pháp luật quốc tế.

Đối với vấn đề hộ tịch, quốc tịch liên quan đến quan hệ hôn nhân giữa công dân hai nước, Việt Nam mong muốn các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Bộ Tư pháp) nghiên cứu, đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết các vướng mắc về hộ tịch, quốc tịch liên quan đến quan hệ hôn nhân giữa công dân hai nước nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các công dân.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki khẳng định sẽ phối hợp tích cực với Bộ Tư pháp và Bộ Công an Việt Nam trong việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tạo môi trường ổn định cho công dân hai nước yên tâm sinh sống và làm việc tại mỗi nước.

Phó Thủ tướng Thường trực nêu một số đề nghị cụ thể với Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc để triển khai trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Thứ nhất, đề nghị Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai Bên thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả các Bản ghi nhớ hợp tác đã ký giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Tư pháp Hàn Quốc;

Thứ hai, về vấn đề hộ tịch, quốc tịch liên quan đến quan hệ hôn nhân giữa công dân hai nước, Phó Thủ  tướng Thường trực đề nghị trong năm 2018, các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp Việt Nam tổ chức một số cuộc khảo sát và tọa đàm đánh giá tình hình đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài trên địa bàn một số tỉnh có số lượng lớn các việc hộ tịch có yếu tố nước ngoài hoặc phát sinh nhiều trường hợp vướng mắc về nội dung này để đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết các vướng mắc về hộ tịch, quốc tịch liên quan đến quan hệ hôn nhân Việt – Hàn.

Thứ ba, Bộ Tư pháp Hàn Quốc và Bộ Công an Việt Nam tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan xuất nhập cảnh của hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước, góp phần hạn chế xuất nhập cảnh trái phép, giảm tỉ lệ cư trú bất hợp pháp của công dân nước này tại nước kia.

Thứ tư, trong bối cảnh giao lưu thương mại, dân sự giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ngày càng phát triển, nhu cầu tương trợ tư pháp trong lĩnh vực này ngày càng cao, Phó Thủ tướng đề nghị phía Hàn Quốc quan tâm thúc đẩy việc hoàn tất đàm phán để sớm đi đến ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc nhằm tạo cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp của hai nước khi tham gia vào các quan hệ thương mại, dân sự, đầu tư…tại nước sở tại.

Thứ năm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng mong muốn Hàn Quốc với tư cách là thành viên của nhiều Công ước của Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu, gia nhập và thực hiện hiệu quả các Công ước của Hội nghị.

Đọc thêm