Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường hợp tác tư pháp và pháp luật

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa. Tháp tùng Bộ trưởng tham dự buổi tiếp kiến có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Phạm Hữu Chí. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc
Tại buổi tiếp kiến, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá cao những nỗ lực của hai quốc gia trong việc xây dựng, phát triển nhanh và mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược kể từ năm 2009 đến nay. Bộ trưởng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Hàn Quốc và cá nhân ngài Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm ăn tại nước này, coi đây là cầu nối hữu nghị, góp phần tăng cường sự hiểu biết sâu sắc và đẩy mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; mong muốn Quốc hội và Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, qua đó đóng góp nhiều hơn, thiết thực hơn nữa vào việc tăng cường quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước. 
Bộ trưởng cũng thông tin khái quát về những kết quả Việt Nam đã đạt được trong quá trình cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, trọng tâm là việc ban hành và triển khai Hiến pháp 2013 nhằm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; mong muốn nhận được sự ủng hộ của Quốc hội và Chính phủ Hàn Quốc đối với hoạt động hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và các cơ quan pháp luật, tư pháp của Hàn Quốc.  
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa bày tỏ tình cảm sâu sắc với Việt Nam, luôn coi Việt Nam là quốc gia đặc biệt, có lịch sử quan hệ với Hàn Quốc trong suốt 800 năm qua, đánh giá cao những giá trị truyền thống tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Ông khẳng định hợp tác với Việt Nam rất quan trọng cho sự phát triển của Hàn Quốc trong tương lai. 
Chủ tịch hoan nghênh chuyến công tác của Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của Việt Nam tới Hàn Quốc cũng như kết quả đạt được trong các cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Hà Hùng Cường và các cơ quan chức năng của Hàn Quốc trong ba ngày làm việc vừa qua. Chủ tịch đặc biệt đánh giá cao kết quả làm việc giữa Bộ Tư pháp hai nước, trong đó có việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ, khẳng định sẵn sàng ủng hộ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và các cơ quan pháp luật và tư pháp của Hàn Quốc. 
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với hơn 4.000 dự án của Hàn Quốc tại Việt Nam, hai Nhà nước và Chính phủ cần tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác về pháp luật và tư pháp, tạo nền tảng vững chắc và động lực cho việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; khẳng định chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của Bộ trưởng Hà Hùng Cường có ý nghĩa quan trọng, đóng góp tích cực, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. 
Trước đó, trong ngày 31/3 và sáng 1/4, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã có các cuộc gặp và làm việc với Tổng Công tố Viện Công tố Tối cao, Giám đốc Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Tối cao, Chủ tịch Hiệp hội Công chứng và Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc. 
Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Tối cao Hàn Quốc
Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với
Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Tối cao Hàn Quốc
Tại các cuộc làm việc này, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mong muốn các cơ quan, tổ chức trên đây của Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác pháp luật và tư pháp với Bộ Tư pháp Việt Nam. 
Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phía Hàn Quốc mà Đoàn đến thăm đều bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam, khẳng định sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tư pháp Việt Nam, đặc biệt là về đào tạo các chức danh tư pháp, với mục đích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp của Việt Nam, góp phần hỗ trợ phát triển nền kinh tế thị trường, đẩy mạnh hội nhập quốc tế của Việt Nam. 
Trong buổi làm việc với Viện Công tố Tối cao, Cơ quan quản lý hành chính Tòa án thuộc Tòa án Tối cao, Bộ trưởng đã đề nghị và nhận được sự nhất trí cao của các cơ quan này trong việc thúc đẩy Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sớm kết thúc đàm phán để đi đến ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự, thương mại giữa CHXHCN Việt Nam và Đại hàn Dân quốc.
Cùng ngày, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; tìm hiểu và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động lãnh sự của Đại sứ quán liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp, đặc biệt về tình hình xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt Nam, vấn đề kết hôn giữa cô dâu Việt Nam và công dân Hàn Quốc. 
Đoàn công tác Bộ Tư pháp chụp ảnh lưu niệm tại Viện Công tố Tối cao Hàn Quốc
Đoàn công tác Bộ Tư pháp chụp ảnh lưu niệm tại
Viện Công tố Tối cao Hàn Quốc 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường yêu cầu Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực cần chỉ đạo quyết liệt, tạo “đường dây nóng” hoặc cách thức liên hệ trực tiếp để chủ động phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc kịp thời giải quyết mọi vướng mắc về hộ tịch, quốc tịch của người Việt Nam tại Hàn Quốc; đồng thời đề nghị Đại sứ quán sâu sát tình hình kết hôn của cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc, nắm rõ nguyện vọng và giải thích đầy đủ để cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến quốc tịch, hộ tịch, tạo điều kiện để bà con yên tâm sinh sống tại nước sở tại.  

Đọc thêm