Việt Nam - Malta tăng cường hợp tác trong lĩnh vực con nuôi

(PLO) - Ngày 27/6, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã tiếp xã giao Bộ trưởng Michael Farrugia dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Gia đình và Thống nhất xã hội của Malta sang thăm, làm việc tại Việt Nam và cùng chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về việc áp dụng các thủ tục hành chính trong lĩnh vực con nuôi quốc tế. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tiếp Bộ trưởng Farrugia
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tiếp Bộ trưởng Farrugia
Vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Farrugia cùng Đoàn tại Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, sự có mặt của Bộ trưởng Farrugia và Lễ ký kết Bản ghi nhớ này là một dấu mốc lớn, góp một phần nhỏ vào việc phát triển mối quan hệ Việt Nam – Malta và thiết thực hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 
Bộ trưởng cũng khái quát về công cuộc cải cách mạnh mẽ hệ thống pháp luật trong vòng hơn 1 năm trở lại đây của Việt Nam để đảm bảo phù hợp với Hiến pháp 2013 đề cao quyền con người, quyền công dân. Với việc thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực con nuôi, Bộ trưởng cho rằng con nuôi người Việt sang Malta sẽ đóng góp vào công cuộc phát triển của Malta bởi người gốc Việt tại các nước đã xuất hiện rất nhiều người xuất sắc như ở Mỹ, Pháp, Ailen, Hungary và bản chất người Việt Nam rất cần cù, chịu khó, quan hệ gia đình gắn bó chặt chẽ, bền vững. Qua Bộ trưởng Farrugia, Bộ trưởng cũng gửi lời mời Bộ trưởng Tư pháp Malta sang thăm và làm việc tại Bộ Tư pháp Việt Nam.
Tại buổi tiếp, cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp của cá nhân Bộ trưởng Hà Hùng Cường và của cán bộ Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Farrugia đồng thời thông tin về một số hoạt động cải cách tại Malta trong lĩnh vực giáo dục, y tế, lao động việc làm, bảo trợ xã hội, hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật cũng như những vấn đề mà Malta phải đối mặt giải quyết và cam kết phát triển kinh tế, giảm thiểu yếu kém, giảm tỷ lệ thất nghiệp của đất nước này. 
Trong lĩnh vực tư pháp, Malta đang đẩy mạnh cải cách giảm quan liêu, đơn giản hóa thủ tục để ngành Tư pháp thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình và Bộ trưởng Farrugia sẽ chuyển lời mời của Bộ trưởng Hà Hùng Cường đến Bộ trưởng Tư pháp Malta. 
Bộ trưởng Farrugia hy vọng, Bản ghi nhớ trong lĩnh vực con nuôi quốc tế sẽ không phải thỏa thuận hợp tác đầu tiên và duy nhất mà tới đây sẽ mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác để xứng tầm với mối quan hệ ngoại giao 40 năm giữa hai nước. 
Về lĩnh vực con nuôi, Bộ trưởng Farrugia cho biết, cha mẹ Malta là những người chăm sóc trẻ em rất tốt, đã có nhiều gia đình nhận con nuôi nước ngoài và nhiều cháu gặt hái những thành công  nhất định tại đất nước của ông. 

Đọc thêm