Việt Nam và Hung-ga-ry tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

(PLO) - Hôm qua (15/3) Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Hung-ga-ry László Trócsanyi. Sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2017.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng László Trócsanyi đã ký Chương trình hợp tác các năm 2016-2017.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng László Trócsanyi đã ký Chương trình hợp tác các năm 2016-2017.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón Đoàn Bộ Tư pháp Hung-ga-ry do ngài László Trócsanyi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm này sẽ mở ra những cơ hội mới để hai bên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm, góp phần phát triển nền tư pháp quốc gia.

Thông tin vắn tắt về tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đã giới thiệu với Đoàn Bộ Tư pháp Hung –ga-ry về lịch sử hình thành cũng như chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp Việt Nam. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, năm 2013, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Hiến pháp mới, thể chế hóa cơ chế thị trường; ghi nhận, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Hiến pháp mới được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam đang tích cực hoàn thiện hệ thống pháp luật để triển khai Hiến pháp 2013 đã được Quốc hội thông qua. Trong đó, đã thông qua một số bộ luật quan trọng như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự, Luật Tố tụng Hành chính… Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới cũng góp phần thúc đẩy đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Hung-ga-ry László Trócsanyi bày tỏ sự vui mừng khi đến Việt Nam lần này. Bộ trưởng đánh giá, quan hệ tư pháp giữa hai Bộ trong thời gian qua đã được củng cố, hai Bộ có nhiều Đoàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật thể hiện sự sâu sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Hung-ga-ry László Trócsanyi đã giới thiệu khái quát về nền tư pháp của Hung-ga-ry. Với nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp Hung-ga-ry tập trung vào tăng cường niềm tin của người dân đối với nền tư pháp quốc gia và tham gia bảo vệ Hiến pháp trong và ngoài nước. Bộ trưởng László Trócsanyi cho biết sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của Hung-ga-ry trong lĩnh vực tư pháp, đồng thời cũng học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng László Trócsanyi đã ký Chương trình hợp tác các năm 2016-2017 giữa hai Bộ nhằm cụ thể hóa những cam kết hợp tác và hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của hai bên, được hai bên cùng quan tâm và thống nhất tại Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ đã ký kết năm 2012.

Theo đó, trong hai năm tới, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Hung-ga-ry sẽ tập trung trao đổi kinh nghiệm, phục vụ việc xây dựng Luật Ban hành quyết định hành chính của Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm về phát triển hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ ngành Tư pháp, đặc biệt trong một số lĩnh vực có hoạt động cung cấp dịch vụ công như công chứng, chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm; trao đổi kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các cán bộ ngành Tư pháp, đặc biệt là cán bộ trẻ.

Hai bên sẽ trao đổi, tiến hành đàm phán Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự giữa hai nước, trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tương trợ tư pháp trong khuôn khổ Hội nghị La Hay.

Dự kiến trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Tư pháp Hung-ga-ry László Trócsanyi và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ thay mặt hai Nhà nước ký Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hung-ga-ry; Bộ trưởng László Trócsanyi sẽ dành thời gian nói chuyện chuyên đề với giảng viên và sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội về Hiến pháp mới của Hung-ga-ry và kinh nghiệm triển khai thi hành Hiến pháp tại Hung-ga-ry...

Đọc thêm