Vĩnh Phúc: Tập trung giải quyết có hiệu quả các việc có điều kiện thi hành

(PLO) -Đây là một trong những nội dung được Cục Thi hành án dân sự (THADS) Vĩnh Phúc xác định tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp – thi hành án dân sự năm 2018. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí: Vũ Chí Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh; Mai Lương Khôi, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS.
Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích
Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích

Năm 2017, với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ chấp hành viên, cán bộ, công chức các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh, công tác THADS đã thu được nhiều kết quả nổi bật: tuy có số lượng thụ lý trên 9 nghìn việc với tổng số tiền trên 600 tỷ đồng; trong số có điều kiện thi hành án đã thi hành xong gần 7 nghìn việc, với hơn 206 tỷ đồng đạt 88,7% về việc và 47,4% về tiền, vượt hơn 16,7% về việc, 17,4% tiền so với chỉ tiêu Tổng cục giao năm 2017 và là địa phương có công tác phân loại án cao so với mặt bằng chung toàn quốc.

Về kết quả giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng: đã giải quyết xong 152 việc với hơn 355 tỷ đồng (trong đó xong hoàn toàn 62 việc với hơn 188 tỷ đồng). Về kết quả xử lý tài sản bán đấu giá: đã bán đấu giá thành 73 việc với hơn 92 tỷ đồng, đến nay toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm, tiến hành giao tài sản cho người trúng đấu giá được 60 việc với hơn 69 tỷ đồng. Công tác xác minh, thụ lý, phân loại án, bảo quản, xử lý tang vật được cơ quan THADS các cấp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật. Công tác theo dõi thi hành án hành chính dần đi vào nền nếp…

Bên cạnh các thành tích đã đạt được về chỉ tiêu thi hành án, còn nhiều kết quả nổi bật trong năm mà Cục đã đạt được như Hưởng ứng phong trào “Cán bộ tư pháp góp sức xây dựng nông thôn mới”, Cục đã tiến hành tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về THADS cho 18 xã, thị trấn trong tỉnh; quyên góp ủng hộ xây dựng một nhà đại đoàn kết tại phường Hội Hợp – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc và làm thiện nguyện ủng hộ học sinh nghèo tại Trường Tiểu học Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ngoài ra còn các chương trình quyên góp 01 ngày lương, ủng hộ người nghèo, công nhân thu nhập thấp, chất độc da cam, đồng bào bị thiên tai lũ lụt, góp đá xây dựng Trường Sa… của các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh lên đến hàng chục triệu đồng.

Năm 2018,  Cục THADS tỉnh đã xác định rõ 05 nhiệm vụ trọng tâm và 07 giải pháp chủ yếu. Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận thẳng thắn, phân tích một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp - THADS trên địa bàn tỉnh, đồng thời rút ra một số kinh nghiệm trong việc thi hành án liên quan tới tổ chức tín dụng, bán đấu giá, những vụ việc trọng điểm khó khăn, phức tạp…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang và đồng chí Mai Lương Khôi – Quyền Tổng cục trưởng đã biểu dương, ghi nhận những thành tích của ngành Tư pháp và THADS đạt được trong năm 2017. Các đồng chí ghi nhận công tác THADS trên địa bàn tỉnh đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao, kết quả thi hành án về việc, tiền đạt tỷ lệ cao, vượt chỉ tiêu được Bộ Tư pháp giao... Đồng thời đề nghị THADS tỉnh tiếp tục quán triệt các chỉ đạo của Bộ, UBND tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, xác minh điều kiện THADS thực chất, tăng cường công tác kiểm tra giám sát... Cần chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan nội chính, đặc biệt là cơ quan công an và chính quyền địa phương các cấp, trong thực hiện nhiệm vụ, chủ động đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND những việc có liên quan… để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh, tập trung giải quyết có hiệu quả các việc có điều kiện thi hành, án trọng điểm, nhất là những việc thi hành có giá trị cao, thi hành cho các tổ chức tín dụng, nâng cao kết quả THADS về việc, tiền…

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2017, trong phong trào thi đua chuyên đề giải quyết án tín dụng ngân hàng trong 2 năm (2016-2017) Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 Bằng khen cho tập thể, cá nhân của các cơ quan THADS trong tỉnh. Trong phong trào thi đua thường xuyên, các cơ quan THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 01 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho 03 cá nhân; công nhận 06 Tập thể lao động xuất sắc; tặng danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc ngành cho 02 tập thể; công nhận Chiến sỹ thi đua ngành Tư pháp cho 01 cá nhân và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đối với 03 cá nhân… Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã ra quyết định công nhận danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến cho 13 tập thể; danh hiệu Lao động tiên tiến cho 135 cá nhân; Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 16 cá nhân; tặng Giấy khen cho 03 tập thể và 34 cá nhân.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, sự chủ động, trách nhiệm cao của lãnh đạo Cục THADS tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức Cục THADS tỉnh, tin rằng công tác THADS trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 sẽ phấn đấu hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao, góp phần vào thành công nhiệm vụ chính trị của ngành, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Đọc thêm