Vượt 700 hơn km “chở” pháp luật về Đa Krông

(PLO) - Ngày 19/8 – 21/8, Đoàn luật sư TP.Hà Nội hành hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các địa chỉ “đỏ” của các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị. Cũng trong chuyến đi, đoàn tổ chức tuyên truyền pháp luật đến đồng bào dân tộc và trao nhưng suất quà cho các em học sinh nghèo tại xã Tà Long (huyện Đa Krông, Quảng Trị).
Đoàn luật sư TP.Hà Nội phối hợp với Đoàn luật sư, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị truyên truyền pháp luật tại xã Tà Long
Đoàn luật sư TP.Hà Nội phối hợp với Đoàn luật sư, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị truyên truyền pháp luật tại xã Tà Long

Trong chuyến hành hương về nguồn, đoàn đã đến dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Đường 9, nghĩa trang Trường Sơn, viếng khu lăng mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Cũng tại chuyến đi này, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, phối hợp với Đoàn luật sư tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Tà Long (huyện Đa Krông, Quảng Trị).

Rất đông người dân xã Tà Long đã đến nghe đoàn tuyên truyền pháp luật
Rất đông người dân xã Tà Long đã đến nghe đoàn tuyên truyền pháp luật

Trao đổi với báo PLVN, luật sư Lê Đức Bính, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Với mong muốn “chở” luật pháp về để tuyên truyền cho đồng bào xã Tà Long, đoàn đã không ngại đường sá xa xôi, cách trở hàng trăm cây số.

Thành viên của đoàn từ luật sư trẻ cho đến luật sư đã lớn tuổi, sức khỏe yếu ngồi xe đường cả chặng đường dài rất mệt nhưng ai cũng háo hức về với bà con miền núi để tuyên truyền pháp luật. Đoàn đã chọn những vấn đề cơ bản, thiết thực nhất, thường xảy ra trong cuộc sống để tuyên truyền cho bà con…”.

Trưởng thôn Hồ Văn Nam gặp luật sư để trau dồi thêm kiển thức pháp luật.
Trưởng thôn Hồ Văn Nam gặp luật sư để trau dồi thêm kiển thức pháp luật.

Tại đây xã Tà Long, đoàn đã tuyên truyền các điều luật liên quan nhiều đến bà con dân tộc như: Luật hôn nhân và gia đình, luật giao thông đường bộ, luật hình sự…

Ngoài ra, nhiều người dân đã có rất nhiều thắc mắc, câu hỏi đã được đoàn giải đáp, trợ giúp tận tình ngay tại chỗ. Những sự việc mà người dân kiến nghị nhưng chưa được giải quyết triệt để, các luật sư đã chuyển tải lại với chính quyền địa phương nhằm tìm hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi của nhân dân. 

Một người dân xã Tà Long nhờ luật sư giải đáp sự việc cụ thể của gia đình
Một người dân xã Tà Long nhờ luật sư giải đáp sự việc cụ thể của gia đình

“Người dân ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, ven biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Do vậy, đặc điểm chung của những người dân nơi đây là điều kiện nhận thức pháp luật rất hạn chế, môi trường tiếp xúc pháp luật cũng nhỏ hẹp, trong phạm vi và khuôn khổ nhất định. 

Vì vậy, dù đã lớn tuổi đi đường xa rất mệt nhưng tôi vẫn xin đoàn đi để góp “chút” sức lực nhỏ bé của mình đưa các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về với đồng bào xã Tà Long. Việc đưa tuyên truyền sẽ góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp, tạo lòng tin vào pháp luật đối với bà con để phát huy vai trò, hiệu lực của pháp luật trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…” - Luật sư Dương Văn Tuệ (76 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất đoàn) chia sẻ.

Đoàn trao quà cho các em học sinh nghèo học giỏi
Đoàn trao quà cho các em học sinh nghèo học giỏi

Cũng trong chuyến tuyên truyền pháp luật, đoàn luật sư TP.Hà Nội phối hợp với báo PLVN đã trao 60 suất quà gồm: sách vở, bút viết, tiền mặt, quần áo…cho các  em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của xã Tà Long. Các em dù hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng đã vươn lên tất cả đạt thành tích cao học tập trong học tập.

Thay mặt chính quyền địa phương, bà Hồ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Long nói: “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đoàn công tác và các thành viên đi cùng trong đoàn. Mọi người đã không quản ngại đường sá xa xôi, lặn lội đến với xã biên giới Tà Long để tuyên truyền pháp luật cho người dân, trao những suất quà đầy ý nghĩa cho các em học sinh nghèo của địa phương…”

Đoàn luật sư TP.Hà Nội giao lưu với Đoàn luật sư, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị
Đoàn luật sư TP.Hà Nội giao lưu với Đoàn luật sư, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị

Đa Krông là một huyện miền núi vùng cao biên giới phía Tây Nam của tỉnh Quảng Trị. Dân cư ở đây không chỉ có người Chăm mà gồm cả đồng bào dân tộc ít người như Vân Kiều, PaCô cùng người kinh định cư lâu đời.

Xã Tà Long là một trong những xã phương nằm trong “top” nghèo của huyện Đa Krông. Người dân ở xã Tà Long chủ yếu là đồng bào dân tộc PaKô và Vân Kiều. Đời sống của người dân nơi đây rất khó khăn, đồng bào chủ yếu sống bằng nghề chính đó là canh tác là nương rẫy.

Đọc thêm