Xây dựng đội ngũ cán bộ pháp luật quốc tế ngang tầm với yêu cầu công việc

(PLVN) - Sáng 2/1, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của Vụ Pháp luật quốc tế (PLQT). Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của Vụ PLQT.

Báo cáo kết quả công tác năm 2019, Vụ trưởng Vụ PLQT Bạch Quốc An khẳng định, trong năm 2019, Vụ đã chủ động thực hiện hiệu quả chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong công tác PLQT. So với năm 2018, công việc Vụ được giao thực hiện không tăng về số lượng nhưng do tác động của hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nên có nội dung phức tạp, nhạy cảm hơn liên quan đến đàm phán, xử lý các vấn đề pháp lý quốc tế.

Mặc dù vậy, Vụ luôn cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, làm tốt nhiệm vụ được giao. Chẳng hạn, đã chủ trì thẩm định 24 văn bản quy phạm pháp luật, góp ý 72 văn bản trong nước; chủ trì thẩm định 76 điều ước quốc tế, góp ý 233 điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; lập đề nghị xây dựng Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; đàm phán, gia nhập, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương (quan trọng có Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, các Công ước trong khuôn khổ Hôi nghị La Hay).

Vụ trưởng Vụ PLQT Bạch Quốc An báo cáo kết quả công tác năm 2019
 Vụ trưởng Vụ PLQT Bạch Quốc An báo cáo kết quả công tác năm 2019

Vụ cũng tiếp nhận hàng nghìn ủy thác tư pháp về dân sự của phía nước ngoài và hàng nghìn yêu cầu từ các cơ quan trong nước; đại diện pháp lý cho Chính phủ trong 4 vụ tranh chấp đầu tư quốc tế, giải quyết dứt điểm 2 vụ kiện phức tạp.

Tuy nhiên, trong công tác của Vụ vẫn còn một số hạn chế như một số ít văn bản, công văn góp ý, thẩm định bị chậm so với tiến độ; gặp nhiều khó khăn trong tham gia giải quyết các vụ tranh chấp đầu tư quốc tế…

Để khắc phục, Vụ xác định hàng loạt giải pháp và đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm 2020. Đáng chú ý là tiếp tục đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác xây dựng, góp ý thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan đến hoàn thiện pháp luật để thực hiện cam kết trong ASEAN nhân năm Việt Nam làm Chủ tịch; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chủ trì, đại diện cho Chính phủ trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế…

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên cho rằng hai đơn vị có nhiều hoạt động gắn kết với nhau
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên cho rằng hai đơn vị có nhiều hoạt động gắn kết với nhau

Tham dự Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên cho rằng hoạt động của hai đơn vị gắn kết với nhau rất nhiều, nhiều chương trình dự án hợp tác với nước ngoài có vai trò của Vụ PLQT. Ông Huyên mong năm 2020 hai đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp tốt hơn và đề xuất Vụ PLQT nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về ODA theo hướng phân định được rõ ODA không hoàn lại và vốn vay ODA.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Thái cam kết luôn quan tâm và tạo điều kiện để Vụ PLQT mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu công việc quan trọng, nhạy cảm không chỉ của Bộ, ngành Tư pháp mà còn là của đất nước.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Thái cam kết quan tâm đến cán bộ Vụ PLQT
 Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Thái cam kết quan tâm đến cán bộ Vụ PLQT

Điều này được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhắc đến nhiều lần tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2020 mới đây. Đánh giá cao năng lực của đội ngũ cán bộ Vụ PLQT, ông Thái đề nghị lãnh đạo Vụ PLQT cố gắng tạo môi trường làm việc tốt, đề xuất chế độ đích đáng, phù hợp để cán bộ yên tâm cống hiến.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh năm 2019 là một năm thành công của công tác PLQT. Theo đó, Thứ trưởng điểm lại một số kết quả nổi bật như tham mưu giúp Chính phủ bảo vệ Báo cáo quốc gia lần thứ 3 thực hiện Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị; làm tốt công việc đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ các địa phương trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế; tham mưu giúp Chính phủ, bộ, ngành, địa phương xử lý nhiều vấn đề pháp lý quốc tế, góp phần nâng tầm vị thế của Bộ, ngành Tư pháp.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương năng lực của đội ngũ cán bộ Vụ PLQT
 Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương năng lực của đội ngũ cán bộ Vụ PLQT

Biểu dương năng lực của đội ngũ cán bộ trong Vụ nhưng Thứ trưởng chỉ ra rằng cán bộ của Vụ cần nhận thức sâu sắc hơn để thấy được công việc của mình khác biệt với các đơn vị thuộc Bộ khác. Trong công tác PLQT không được phép đứng yên hay thỏa mãn bởi nếu đứng yên hay thỏa mãn với công việc của mình là “cài số lùi”.

Qua đây, Thứ trưởng mong muốn toàn đơn vị gắn bó, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm hơn nữa trong công việc và cuộc sống cũng như phối hợp chặt chẽ, tích cực với các đơn vị khác để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của mình.

Lưu ý năm 2020 là năm đặc biệt, có nhiều sự kiện lớn của đất nước và Bộ, ngành Tư pháp sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều nhiệm vụ nặng nề, phức tạp hơn, trong đó có nhiệm vụ về PLQT, Thứ trưởng quan niệm đó là thách thức nhưng cũng là cơ hội để tỏa sáng.

Toàn cảnh Hội nghị
 Toàn cảnh Hội nghị

Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị từ lãnh đạo Vụ, lãnh đạo cấp phòng đến mỗi cán bộ phải đặt ra kế hoạch mục tiêu phấn đấu; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tìm giải pháp mạnh về công tác tổ chức cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu công việc ngày càng cao, mỗi cán bộ phải là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, tạo nền tảng vững chắc cho đơn vị phát triển.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Thứ trưởng chỉ đạo phải căn cứ Nghị quyết đầu năm của Chính phủ và nhiệm vụ của Bộ, ngành, mỗi mảng công việc xác định 3 vấn đề lớn để cuối năm nhìn lại có thể dễ dàng đánh giá cán bộ, tạo dấu ấn đáng kể trong công việc của đơn vị.

Đọc thêm