Yên Bái: Tăng cường TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số

(PLO) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý (TGPL), những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thực hiện đa dạng hóa các hình thức TGPL cho người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Yên Bái là tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, có 09 đơn vị hành chính cấp huyện, 180 xã, phường, thị trấn với 30 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 53%. Do yếu tố lịch sử và tập quán sinh hoạt nên bà con dân tộc thiểu số chủ yếu cư trú tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; kinh tế phát triển chậm, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế. 
Bám sát đặc điểm đó, với mục đích không ngừng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền bình đẳng về pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số, trong những năm gần đây, công tác TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái đã được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục gắn với những hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. 
Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã tích cực tổ chức những đợt TGPL lưu động về các xã nghèo, các vùng đặc biệt khó khăn. Hệ thống Câu lạc bộ TGPL tại cơ sở cũng được duy trì sinh hoạt thường xuyên với hàng trăm Câu lạc bộ tại các xã đặc biệt khó khăn. Các Câu lạc bộ TGPL tại cơ sở đã dần trở thành không gian thuận lợi cho người dân tham gia sinh hoạt, trao đổi vướng mắc pháp luật, tăng cường khả năng tự giải quyết hoặc hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà con. 
Đồng thời, vai trò của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý cũng được phát huy có hiệu quả thông qua việc tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật và các chế độ, chính sách giảm nghèo đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã phối hợp cùng Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái thực hiện 24 đợt TGPL cho 24 xã nghèo thuộc vùng dân tộc thiểu số tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu… với sự tham dự của hơn 2.000 lượt người. 
Trên địa bàn toàn tỉnh đã có gần 5.000 lượt người được tham gia trong các hoạt động TGPL. Thông qua các nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ yếu tập trung vào các đạo luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân đã giúp đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn có điều kiện tiếp cận, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật.
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhận xét: “Hoạt động TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái thời gian qua đã thu được những kết quả rất khả quan. Hiệu quả tích cực từ công tác TGPL đã thiết thực nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết pháp luật gây ra; đồng thời góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các cộng đồng dân cư”.

Đọc thêm