Bán di sản thừa kế chung có cần sự đồng thuận của người được hưởng di sản?

(PLO) - Chị Tăng Thị Lài (Phú Hòa – Phú Yên) hỏi: Ông bà K có ba người con gái đều đã kết hôn và ra ở riêng. Trước khi mất, ông bà K có để lại di chúc chung, chia đều toàn bộ di sản gồm ngôi nhà và diện tích đất đang ở cho ba người con gái.
Hình minh họa
Hình minh họa

Sau khi cha mẹ mất, ba chị em thỏa thuận giao toàn bộ di sản thừa kế cho người chị cả quản lý để có nơi thờ tự cha mẹ và chị em còn gặp nhau vào những ngày giỗ chạp, lễ, tết. 

Thời gian sau đó, người chị cả do mải mê cờ bạc, số đề nên muốn bán toàn bộ nhà đất đó để trả nợ nhưng hai em gái đều không đồng ý.

Vậy, trong trường hợp này, người chị cả có quyền bán nhà và đất không? (Trường hợp này di sản chưa được chia, người quản lý di sản là người chị cả thực hiện quản lý di sản theo thoả thuận của ba chị em).

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Điều 617 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định người quản lý di sản có nghĩa vụ: “a) Lập danh mục di sản; thu hồi tài sản thuộc di sản của người chết mà người khác đang chiếm hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; b) Bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản; c) Thông báo về tình trạng di sản cho những người thừa kế; d) Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại; đ) Giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế.”

Như vậy, người chị cả đã vi phạm nghĩa vụ của người quản lý di sản, vi phạm đạo đức gia đình, làm sứt mẻ tình cảm đoàn kết giữa các chị em mà nguyên nhân chính cũng từ thói hư tật xấu, đam mê cờ bạc. Tuy người chị cả không có quyền bán di sản là nhà và đất một cách hợp pháp, nhưng trên thực tế đã có rất nhiều giao dịch bất hợp pháp mà người bán cũng liều và người mua cũng liều như: bán tài sản là ruộng đất đã thế chấp, bán di sản thừa kế của cha mẹ chưa chia… mà hậu quả là tranh chấp và giải quyết tranh chấp mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc… Vậy nên, trong gia đình cần động viên, thuyết phục chị chí thú làm ăn, tránh xa bài bạc, giữ trọn chữ hiếu với cha mẹ và tình cảm chị em ruột thịt trong gia đình. 

Đọc thêm