Bảo hiểm xã hội Việt Nam cắt giảm còn 25 thủ tục hành chính

(PLVN) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) của ngành này tiếp tục được cắt giảm từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.  

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Tiếp tục cắt giảm 2 TTHC của ngành BHXH

Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH thay thế cho các Quyết định về việc công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thì có thêm 2 TTHC bị bãi bỏ. 

Cụ thể, 1 TTHC thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN do đã được quy định chi tiết tại các TTHC liên quan, đó là thủ tục “Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng”; và 1 TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT do không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, đó là “Khám, chữa bệnh BHYT”. 

Như vậy, hiện mỗi lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN và lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT chỉ còn 3 TTHC, thay vì 4 thủ tục như trước. Đồng thời, trong 25 TTHC thì có 24 TTHC được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

BHXH Việt Nam cho biết, việc ban hành Quyết định số 222/QĐ-BHXH không chỉ góp phần tiếp tục hoàn thiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành BHXH Việt Nam mà còn đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dân, DN. 

Thứ nhất, việc cắt giảm TTHC giúp DN giảm thời gian cập nhật thông tin đề nghị giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động (NLĐ). Đối với các TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH sẽ giúp DN tiết kiệm thời gian để xử lý những công việc liên quan đến báo cáo các trường hợp NLĐ đủ điều kiện hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ - BNN trong tháng gửi cơ quan BHXH để giải quyết chế độ cho NLĐ.

Cụ thể, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ đối với trường hợp NLĐ đang làm việc bị TNLĐ hoặc BNN đã bỏ thành phần hồ sơ là bản sao Biên bản điều tra tai nạn lao động, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản đo đạc môi trường lao động có yếu tố độc hại, Sổ BHXH.

Còn hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ và BNN đối với NLĐ đã đơn giản mẫu văn bản đề nghị của đơn vị theo hướng bỏ yêu cầu kê khai theo cách thức người khai phải viết rõ nội dung và thay bằng hình thức lựa chọn đánh dấu vào các ô có chứa nội dung phù hợp.

Đối với mẫu danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe thì bỏ xác nhận của người lập biểu và công đoàn cơ sở (chỉ yêu cầu duy nhất 01 chữ ký xác nhận của đơn vị).

Bên cạnh đó, bỏ việc phải gửi bản giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính khi thực hiện qua giao dịch điện tử với các hồ sơ như Tờ khai của thân nhân khi thực hiện “Giải quyết chế độ tử tuất”; Giấy ủy quyền khi thực hiện “Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu”…

Thứ hai, việc cắt giảm thêm 2 TTHC ngành BHXH đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), triển khai giao dịch điện tử trong hỗ trợ các DN kê khai nộp BHXH.

Thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 tạo thuận lợi cho DN trong việc thực hiện kê khai nộp BHXH qua hình thức giao dịch điện tử, theo đó đã rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC của DN, người dân. 

Theo đó, BHXH Việt Nam tiếp tục hướng dẫn về cách thức thực hiện trong đó có hình thức giao dịch điện tử trong Quyết định số 222/QĐ-BHXH trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, đồng thời tiếp tục được nâng cấp về phần mềm giao dịch điện tử, đặc biệt là nâng cấp về Phần mềm kê khai nộp BHXH của ngành BHXH lên phiên bản web để hỗ trợ miễn phí đối với các doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. 

Các DN chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến. Với việc ứng dụng CNTT, triển khai giao dịch điện tử sẽ giúp các DN có thêm lựa chọn thực hiện kê khai nộp BHXH, giảm tập trung vào thực hiện kê khai qua hỗ trợ của các nhà IVAN, giảm thời gian chờ đợi của DN.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa. Nếu như năm 2015, bộ TTHC của Ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục, góp phần giúp DN và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH. Tuệ An 

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm