Bé gái 12 tuổi nghi bị mẹ và người tình bạo hành, xâm hại tình dục: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật Hình sự

(PLVN) -Theo luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP Hà Nội), vụ việc bé gái bị nghi  bạo hành, xâm hại, người mẹ và người tình của mẹ có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ và xử lý.

Ngày 19/2, Báo PLVN đăng tải bài viết "https://baophapluat.vn/ban-doc/ha-noi-nghi-van-be-gai-12-tuoi-bi-me-va-nguoi-tinh-xam-hai-tinh-duc-bao-hanh-tai-quan-ha-dong-573253.html đã nhận được nhiều ý kiến, bình luận của độc giả. Nhiều người không khỏi xót xa, căm phẫn trước hình ảnh một cháu bé bị chính mẹ đẻ và người tình bạo hành.

Bày tỏ về sự việc, luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng: Khi biết thông tin về bé gái bị bạo hành, xâm hại có lẽ bất cứ ai cũng sẽ thấy bức xúc, phẫn nộ về hành vi mất tính người của người đàn ông và người phụ nữ là mẹ ruột nạn nhân. Hai người này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm xem xét làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 

Với những lời kể của bé Mai và hình ảnh thương tích trên cơ thể bé Mai cho thấy hành vi của mẹ cháu bé và người tình có thể bị khởi tố về các tội danh sau: 

Hành vi cố ý gây tổn hại cho sức khỏe của cháu Mai (dưới 16 tuổi) thì ngay cả khi tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11%, mẹ cháu Mai vẫn đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017, khung hình phạt cao nhất là đến 03 năm tù.

Các vết bầm tím nghi bị bạo hành trên cơ thể bé gái 12 tuổi
Các vết bầm tím nghi bị bạo hành trên cơ thể bé gái 12 tuổi

Nếu hành vi của mẹ cháu Mai thường xuyên làm cho Mai đau đớn về thể xác hoặc tinh thần thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu theo quy định tại Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017, khung hình phạt cao nhất đến 03 năm tù.

Đối với hành vi xâm hại tình dục nhiều lần của người tình mẹ cháu Mai có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi với tình tiết tăng nặng phạm tội từ 02 lần trở lên tại Khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017, khung hình phạt cao nhất đến 20 năm. Trong trường hợp mẹ của Mai biết về hành vi xâm hại tình dục này mà không ngăn chặn, cổ vũ thì mẹ của Mai có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tư cách đồng phạm về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi nêu trên hoặc bị khởi tố về tội “không tố giác tội phạm” theo Điều 390 BLHS 2015.

Đọc thêm