BHXH tiết kiệm tối đa chi phí đối với doanh nghiệp

(PLO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã, đang nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cũng như thực hiện cải cách nội bộ trong chính ngành để tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian đối với doanh nghiệp (DN) và người dân.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

 Giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện TTHC

Ông Lương Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, BHXH Việt Nam cho biết, nhằm cắt giảm thời gian, chi phí đối với DN, 10 tháng năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát bộ TTHC với trọng tâm là lĩnh vực giải quyết và chi trả chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đã ban hành các quyết định thực hiện đơn giản hóa TTHC và đã cắt giảm được 1 TTHC, từ 33 thủ tục xuống còn 32 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Đồng thời, thực hiện theo dõi, giám sát BHXH tỉnh, TP trong việc giải quyết TTHC; kịp thời xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc để tồn đọng hồ sơ BHXH của cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam còn phối hợp với Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (dự án GIG) và Hội tư vấn thuế tiến hành khảo sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, đánh giá tính hiệu quả thực hiện cải cách TTHC về thu nộp và chi trả BHXH tại một số tỉnh, TP như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Long An, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp.

“Kết quả khảo sát đã bước đầu ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía các đơn vị sử dụng lao động về những cải cách của BHXH Việt Nam thời gian qua”, ông Lương Anh Tuấn nhấn mạnh và cho biết, các DN đã bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ của BHXH Việt Nam trong việc triển khai giao dịch điện tử đối với lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Chuẩn bị thực hiện giao dịch điện tử BHXH trong toàn quốc

Cộng đồng DN cũng đánh giá cao nỗ lực của BHXH Việt Nam cũng như BHXH các địa phương trong việc thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là những nỗ lực trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo ông Lương Anh Tuấn, BHXH Việt Nam đã lên kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tin học hóa toàn diện trong các hoạt động quản lý và nghiệp vụ của ngành ở tất cả các lĩnh vực; đồng thời, liên thông dữ liệu với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

BHXH Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng xong dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; đồng thời chủ động xây dựng quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH để triển khai thực hiện trong toàn quốc ngay khi Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, để tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam tiếp tục duy trì hoạt động chuyển phát hồ sơ, kết quả cho đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện giám định BHYT điện tử. “Đến nay đã có 99% BHXH các tỉnh, TP, các cơ sở khám chữa bệnh kết nối thành công vào cổng thông tin giám định BHYT điện tử”, ông Tuấn cho biết.

Tiếp tục loại bỏ những TTHC gây phiền hà

Trong các tháng cuối năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục hướng đến cải cách TTHC để cắt giảm tối đa thời gian, chi phí đối với DN, người dân. Theo đó, sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp để các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tránh gây phiên hà, nhũng nhiễu, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân.

Ban hành quyết định công bố TTHC mới sau khi rà soát, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về cải cách TTHC để thực hiện nghiêm túc; phối hợp với DN bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH năm 2014 để cắt giảm toàn bộ thời gian, chi phí đối với DN trong khâu cập nhật và quản lý sổ BHXH. Đồng thời, triển khai tập trung hóa dữ liệu đối tượng tham gia BHXH trên phạm vi toàn quốc và kết nối các phần mềm riêng để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý và cải cách TTHC.

BHXH Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các tổ chức Thanh tra (Thanh tra Thuế, Thanh tra Bộ, Thanh tra Chính phủ...) xây dựng kế hoạch thanh tra liên ngành để công tác thanh tra DN không bị trùng chéo, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19-2016/NQ-CP; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách TTHC của BHXH địa phương, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm…

Đọc thêm