Bị hại không nhận tiền bồi thường, bị cáo có được hưởng tình tiết giảm nhẹ?

(PLO) - Chị Lê Thu Hảo (Tân Hiệp – Kiên Giang) hỏi: Do có mâu thuẫn với hàng xóm từ trước nên trong một lần đi nhậu say xỉn về nhà, chồng tôi cự cãi với người hàng xóm. Với bản tính đã nóng, rượu vào lại càng nóng hơn nên chồng tôi cầm dao chém bà hàng xóm gây thương tích 23%. Sau khi gây án, chồng tôi bị khởi tố và bắt tạm giam đến nay. Anh em gia đình thương tình gom góp lại cho mượn gần 30 triệu đồng để bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, nhưng bà ấy dứt khoát không nhận và còn đề nghị Tòa án xử chồng tôi thật nặng. Nay hoàn cảnh gia đình nghèo, chồng tôi lại là lao động chính trong gia đình và gia đình có thành ý xin lỗi, bồi thường khắc phục hậu quả thì chồng tôi có được giảm án hay không? 

Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự (BLHS), người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả thì được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Để được hưởng tình tiết giảm nhẹ này, chị phải xuất trình được chứng cứ chứng minh như: giấy xác nhận của người làm chứng hoặc sự thừa nhận của người bị hại trong qua trình giải quyết vụ án… về việc người bị hại từ chối nhận khoản tiền bồi thường, khắc phục hậu quả và chị đã đem số tiền đó về nhà cất giữ để sẵn sàng thực hiện việc bồi thường khi có yêu cầu.

Khi xét xử, tuỳ từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể của người phạm tội, Hội đồng xét xử có thể coi các tình tiết khác như chị đã trình bày là gia đình nghèo, chồng là lao động chính trong gia đình là tình tiết giảm nhẹ được quy định trong khoản 2 Điều 46 BLHS.

Nếu chồng của chị có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS như: “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” và nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 BLHS thì Toà án có thể áp dụng Điều 47 BLHS để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật.

Đọc thêm