Bị tái nghiện sau khi ra tù, bắt quả tang cầm trên tay 0,143 gr ma túy có bị kết án nữa không?

(PLO) - Con trai tôi vì nghiện ma túy đã bị bắt đi tù 2 năm. Sau khi về do vẫn tái nghiện nên cầm trên tay có 0,143 gr Heroin mà đã bị Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) xử đi tù 7 năm ? Trong khi pháp luật quy định rõ chỉ bắt đi tù những can phạm cầm trên tay từ 02 gram trở lên? Tôi đã từng kháng cáo nhưng Toà vẫn y án. (bạn đọc Trình Đình Tú – Đống Đa, Hà Nội hỏi).
Bị tái nghiện sau khi ra tù, bắt quả tang cầm trên tay 0,143 gr ma túy có bị kết án nữa không?

 Ý kiến của Hãng Luật TGS LawFirm:

Theo như lời bác trình bày thì con trai bác đã nghiện ma túy và bị bắt đi tù 2 năm. Sau khi về, con bác vẫn tái nghiện và bị công an bắt khi đang cầm trên tay 0,143 gr ma túy.

Căn cứ theo Điều 249 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội tàng trữ trái phép chất ma túy:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)    Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b)    Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

c)    Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

d)    Lá, rễ, thân, cành, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam;

e)    Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 05 kilôgam đến dưới 50 kilôgam;

f)     Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

g)    Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam;

h)    Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít;

i)     Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.

 Trường hợp 1:

Như vậy, nếu con bác chỉ tàng trữ trái phép chất ma túy, đã bị kết án 2 năm về tội này và sau khi ra tù vẫn vi phạm thì mức hình phạt cao nhất đối với tội danh này là 5 năm tù. Và cũng theo điểm c khoản 1 điều 251 thì chỉ cần cầm 0,1 gram trở lên đối với Heroin cũng sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất lên đến 5 năm đối với tội danh này.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều tra, con bác cầm ma túy còn nhằm mục đích để mua bán trái phép thì có thể chịu mức hình phạt cao nhất là 7 năm tù theo Khoản 1 Điều 251 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về Tội mua bán trái phép chất ma túy:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm ...”

Trường hợp 2:

Thời điểm con bác bị bắt và bị kết án là thời điểm Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) chưa có hiệu lực (01/01/2018) và Bộ Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung 2009 vẫn đang còn hiệu lực. Như vậy, quy định pháp luật được áp dụng trong trường hợp này là khoản 1 Điều 194 BLHS năm 1999 sửa đổi bổ sung 2009 quy định về Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy:

“1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”.

Theo quy định trên, khung hình phạt có thể áp dụng đối với con bác là từ 2 đến 7 năm tù. Vì thế, việc Tòa án quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hoàn toàn có thể áp dụng mức hình phạt là 7 năm và không trái với quy định pháp luật.

Đọc thêm