Bị vây đánh, có được tấn công đáp trả?

(PLO) - Anh ta gọi cả chục người tới đánh, tôi vớ dao đe dọa, yêu cầu dừng lại nhưng họ vẫn sấn tới và tôi đâm một người. Người đó bị thương, sức khỏe đã bình phục và nay dọa sẽ đâm đơn kiện để tôi bị bắt. Xin hỏi, hành vi của tôi có phải là phòng vệ chính đáng? 
Hình chỉ có tính minh họa.
Hình chỉ có tính minh họa.

Trả lời: 

Theo thông tin cung cấp, bạn và hàng xóm có xảy ra cãi vã và trong lúc đang xô xát, bạn cầm dao đâm trúng bụng của một người khiến họ phải nhập viện. Tuy nhiên, bạn do bị đánh, đe dọa đến tính mạng nên mới chống trả, vì thế hành vi có thể thuộc vào trường hợp phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự hiện hành.

(Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại. Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự).

Xét về tương quan, bạn chỉ có một mình, còn bên kia có đến gần chục người, lại mang theo hung khí (gậy gộc). Họ tấn công, dùng gậy đánh vào đầu bạn gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Bạn đã yêu cầu những người đó dừng tấn công nhưng họ vẫn tiếp tục hành hung, điều này thể hiện tính chất bạo lực côn đồ, hung hãn.

Nếu bạn không chống trả hoặc có hành vi tự vệ thì có thể bạn sẽ bị tổn hại lớn hơn về sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Do đó, hành vi chống trả của bạn là phòng vệ chính đáng. Theo quy định của pháp luật hiện hành, phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm, vì vậy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình

Đọc thêm