Bộ Công an lấy ý kiến về mẫu thẻ căn cước công dân gắn chíp

(PLVN) - Bộ Công an đề xuất chíp điện tử lưu trữ thông tin của công dân sẽ được gắn ở mặt sau thẻ Căn cước công dân.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Công an vừa đăng tải dự thảo thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Việc lấy ý kiến sẽ kéo dài trong hai tháng, từ ngày 12/10 đến hết ngày 12/12/2020.

Đáng lưu ý, thẻ Căn cước công dân theo mẫu mới sẽ được gắn chíp điện tử lưu trữ thông tin cơ bản của công dân được cấp thẻ căn cước, chíp được gắn ở mặt sau của thẻ. Thẻ còn có phôi bảo an được gắn ở mặt trước.

Cũng theo Bộ Công an, thẻ Căn cước công dân được sản xuất bằng chất liệu nhựa, ngoài cùng của hai mặt có phủ lớp màng nhựa mỏng trong suốt. Con dấu trên thẻ màu đỏ, là con dấu có hình Quốc huy thu nhỏ của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.

Theo lý giải của đại diện Bộ Công an, việc thay đổi nội dung ở thẻ, thêm ngôn ngữ khác là để cụ thể hóa việc khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho hộ chiếu.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) -cho biết, dự kiến với thẻ căn cước mới, cùng với dữ liệu do ngành công an quản lý gồm 20 trường thông tin (họ và tên, năm sinh, quê quán...). Các dữ liệu của ngành thuế, hải quan, bảo hiểm, bằng lái... có thể được bổ sung, tích hợp vào chíp. Qua đó, mẫu thẻ mới đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, giúp người dân trong tương lai đi làm thủ tục bớt phải mang cùng lúc nhiều giấy tờ.

Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất thẻ Căn cước sẽ có hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn, chiều dài 85,6 mm, chiều rộng 53,98 mm, độ dày 0,76 mm.

Mặt trước thẻ Căn cước công dân gồm các thông tin sau:

Bên trái, từ trên xuống: Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 12mm; ảnh của người được cấp thẻ Căn cước công dân cỡ 20 x 30mm; có giá trị đến/date of expiry;

Bên phải, từ trên xuống: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM/SOCIALIST REPULIC OF VIET NAM; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc/Independence - Freedom - Happiness; dòng chữ “CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/Identity Card”; biểu tượng của thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử; số/no; họ và tên/full name; ngày sinh/date of birth; giới tính/sex; quốc tịch/nationality; quê quán/place of birth; nơi thường trú/place of residence;

Mặt sau của thẻ Căn cước công dân gồm các thông tin sau: Bên trái, từ trên xuống: Đặc điểm nhân dạng/personnal identification; ngày, tháng, năm cấp thẻ Căn cước công dân/ date, month, year; chức danh của người có thẩm quyền cấp thẻ/director general of police department for adminstrative managerment of social order; chữ ký, họ và tên của người có thẩm quyền cấp thẻ; dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ Căn cước công dân; chíp điện tử.

Bên phải, từ trên xuống: có 2 ô: vân tay ngón trỏ trái/left index finger và vân tay ngón trỏ phải/right index finger của người được cấp thẻ Căn cước công dân.

Dòng mã ICAO, mã QR code. 

Đọc thêm