Bỏ mặc sản phụ sinh con giữa đường, tài xế taxi có bị xử lý hình sự?

(PLVN) - Sự việc một tài xế taxi được cho là sợ "xui xẻo" nên đã đuổi sản phụ sắp sinh ra khỏi xe, khi đang trên đường tới bệnh viện cấp cứu tại Bình Phước, ngày 17/8, khiến cháu bé tử vong sau khi chào đời đã gây bức xúc dư luận. Vậy trong trường hợp này, tài xế taxi có bị xử lý hình sự?
Sản phụ bị tài xế bỏ rơi bên đường
Sản phụ bị tài xế bỏ rơi bên đường

Theo luật sư Giang Hồng Thanh (văn phòng luật sư Giang Thanh), trường hợp này rất khó xác định hành vi phạm tội của tài xế. 

Bởi theo Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 quy định về “Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” như sau:

Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trường hợp tài xế không cứu giúp dẫn đến hậu quả bé sơ sinh chết tại Bình Phước, luật sư Giang Hồng Thanh (văn phòng luật sư Giang Thanh) cho rằng, ở đây tài xế bỏ mặc sản phụ thì cháu bé chưa được sinh ra, do đó khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự tài xế. 

Trước đó, sáng 17/8, chị Vy Thị Yến (SN 1987, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) mang thai được hơn 7 tháng bị đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh con. 

Gia đình thuê một chiếc xe ô tô Innova 7 chỗ của một người đàn ông tên N. chở vợ chồng chị Yến đến Trạm y tế xã Thống Nhất để thăm khám và được yêu cầu chuyển lên tuyến trên.

Ông N chở vợ chồng chị Yến đến bệnh viện Đồng Xoài (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). 

Đi được khoảng 5 km đến đoạn đường Sao Bọng –Đăng Hà, thuộc xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng thì chị Yến trở dạ.

Lúc này ông N. đã dừng xe yêu cầu hai vợ chồng xuống khỏi xe, sau đó lấy một tấm ni-lon trải bên lề đường cho chị Yến nằm lên rồi bỏ đi.

Chị Yến sau đó đã sinh được 1 bé trai ngay bên lề đường. Khoảng 1 giờ sau, gia đình mới gọi được xe đưa 2 mẹ con chị Yến đến bệnh viện nhưng bé trai đã tử vong. 

Sức khỏe chị Yến yếu, đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện đa khoa Đồng Xoài.

Phó chủ tịch UBND xã Thống Nhất, ông Vũ Phú Quang, cho biết ông N. đã tới trình diện cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do địa phương chưa nhận được đơn yêu cầu xử lý ông N. của gia đình chị Y. Vì vậy, UBND xã đã đề nghị Công an làm rõ hành vi, động cơ của ông N. Nếu có cơ sở sẽ xử lý nghiêm ông N. theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm