Bố mẹ chưa đăng ký kết hôn, muốn tặng nhà cho con, phải làm thế nào?

(PLO) -  Bố mẹ tôi chưa đăng ký kết hôn, giờ muốn cho tôi căn nhà, bố mẹ tôi phải làm thế nào
Bố mẹ chưa đăng ký kết hôn, muốn tặng nhà cho con, phải làm thế nào?

Bố tôi có ý định tặng tôi một căn nhà, tuy nhiên bố mẹ tôi trước đây không đăng ký kết hôn và hiện tại ông bà vẫn chung sống với nhau. Vừa rồi khi làm sổ đỏ, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu mẹ tôi ra phòng công chứng cam kết đất là tài sản riêng của bố tôi, sau đó Phòng Tài nguyên -  Môi trường đã cấp sổ đỏ đứng tên riêng bố tôi.

Luật sư cho tôi hỏi, khi ra công chứng việc cho nhà, bố tôi có phải xác nhận tình trạng hôn nhân không?

Luật sư trả lời:

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty luật Thiên Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội), câu hỏi của bạn có một số thông tin không được rõ, ví dụ bố mẹ bạn kết hôn từ khi nào, năm nay bạn bao nhiêu tuổi… Theo Luật Hôn nhân gia đình, trước đây không đăng ký kết hôn, sau khi có Luật Hôn nhân gia đình, buộc những cặp vợ chồng đã chung sống như vợ chồng vẫn đang tồn tại quan hệ hôn nhân phải làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Bên cạnh đó, thông tin về việc tài sản của bố mẹ bạn được tạo lập khi nào cũng không rõ. Bây giờ, bố bạn đứng ra tặng cho bạn tài sản, về thủ tục, bố bạn buộc phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của mình. Tuy nhiên, việc xác định tình trạng hôn nhân lúc này có thể xảy ra khả năng chính quyền địa phương vẫn coi là hôn nhân thực tế. Trường hợp rủi ro, ở đâu đó lại có một bản đăng ký kết hôn với bố bạn, thì lúc này, quyền về tài sản của mẹ bạn sẽ không được bảo đảm, dễ phát sinh tranh chấp về đất đai.

Trong trường hợp này, theo tôi, bố mẹ bạn cần làm đăng ký kết hôn để xác nhận lại quan hệ hôn nhân khi đó mẹ bạn có quyền thể hiện ý chí có đồng ý cho, tặng số tài sản chung của ông bà hay không?./.

Đọc thêm