Bồi dưỡng kỹ năng trợ giúp pháp lý cho luật sư

(PLO) -Trong khuôn khổ Dự án “Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, hôm qua (24/11), Liên đoàn Luật sư (LS) Việt Nam đã tổ chức Khóa bồi dưỡng kỹ năng trợ giúp pháp lý (TGPL) cho LS và giới thiệu về Sổ tay LS Việt Nam, một công cụ hữu hiệu cho các LS hành nghề, được xây dựng với sự hỗ trợ của Dự án JICA.
Luật sư giữ vai trò quan trọng trong công tác TGPL (Hình minh hoạ)
Luật sư giữ vai trò quan trọng trong công tác TGPL (Hình minh hoạ)

Thời gian qua, để tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Liên đoàn LS Việt Nam trong quản lý LS thực hiện TGPL nhằm cung cấp dịch vụ TGPL kịp thời, bảo đảm chất lượng, Bộ Tư pháp và Liên đoàn LS Việt Nam đã ban hành Quy chế phối hợp số 4617/QCPH/BTP-LĐLSVN ngày 28/12/2016 về hoạt động TGPL của LS. Đánh giá về việc thực hiện Quy chế, bà Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục TGPL, Bộ Tư pháp nêu rõ, qua gần 1 năm triển khai thực hiện, nhiều nội dung của Quy chế đã được các bên tổ chức triển khai thực hiện tốt, đặc biệt trong việc xây dựng các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động TGPL của LS, công tác thông tin, truyền thông, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ TGPL; thực hiện vụ việc TGPL.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quy chế vẫn còn một số hạn chế như một số địa phương chưa thật quan tâm đầy đủ tới công tác phối hợp này, vẫn còn nhiều địa phương chưa ban hành Quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp hoặc Trung tâm với Đoàn LS trong công tác TGPL. Một số địa phương đã ban hành Quy chế nhưng việc thực hiện phối hợp chưa thật chặt chẽ, chưa hiệu quả trên thực tế; số lượng vụ việc giới thiệu còn hạn chế; LS và tổ chức hành nghề LS ở một số địa phương chưa thật tích cực tham gia TGPL.

Ngay sau đó, các đại biểu đã được các LS giới thiệu và giải đáp các vấn đề liên quan tới kỹ năng TGPL của LS đối với các đối tượng chính sách và đối tượng khác theo quy định của Luật TGPL năm 2017, công tác bồi dưỡng cho LS khi tham gia TGPL…

Ngay từ khi được thành lập vào tháng 5/2009 đến nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn LS Việt Nam là đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và kỹ năng hành nghề cho các LS, người tập sự hành nghề LS nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý cho các chủ thể xã hội. Mặc dù trước khi trở thành LS, người tập sự hành nghề LS đã được trải qua các chương trình đào tạo, tập sự tại các tổ chức hành nghề, nhưng nhiều LS trẻ mới vào nghề còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng trong việc tích luỹ kinh nghiệm hành nghề. Từ thực tế nêu trên, Liên đoàn LS Việt Nam đã quyết tâm trang bị cho các LS và người tập sự hành nghề LS một công cụ hữu hiệu song hành với các họ trong quá trình hành nghề đó là Sổ tay LS.

Sổ tay LS là sản phẩm nằm trong khuôn khổ của dự án Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực pháp luật giữa Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam thông qua JICA và các cơ quan, tổ chức phía Việt Nam, trong đó LĐLSVN là một trong các tổ chức đối tác của Dự án JICA. Sổ tay LS gồm 3 tập với các nội dung: Giới thiệu những nội dung cơ bản về LS, tổ chức hành nghề LS; kỹ năng hành nghề LS trong tố tụng hình sự, hành chính, dân sự; kỹ năng hành nghề LS tư vấn trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Phan Trung Hoài, Sổ tay LS là thành quả được xem như sự “rút ruột nhả tơ” của nhiều LS tâm huyết, với mong muốn truyền lại những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý báu của mình nhằm chia sẻ, đưa ra được những góp ý bổ ích, giải pháp đối với các tình huống nảy sinh trong quá trình hành nghề đối với các LS, đặc biệt là các LS trẻ, người tập sự hành nghề LS cũng như các đối tượng khác làm việc trong lĩnh vực pháp luật có quan tâm.

Do ấn phẩm là dạng Sổ tay nên nội dung được trình bày tương đối cô đọng, súc tích, dễ hiểu, với tinh thần “cầm tay chỉ việc”, dựa trên những kinh nghiệm của các LS đi trước, cố gắng bảo đảm sự tiện dụng, tiện tra cứu những nội dung cốt lõi quy định, đề cập các quyền và nghĩa vụ của LS. Đây là cơ sở ban đầu để sau này có thể liên thông kết nối mạng (Sổ tay LS Điện tử), mang tính ổn định tương đối, dễ dàng cập nhật những quy định mới và bổ sung những kinh nghiệm thực tiễn mới phát sinh.

Đọc thêm