Bồi thường thiệt hại trong vụ án hiếp dâm

(PLO) -Em gái tôi đang học lớp 10 trong một lần đi học về khuya thì bị xâm hại tình dục tập thể (Do 2 đối tượng gây ra). 
Bồi thường thiệt hại trong vụ án hiếp dâm

Phía cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 2 đối tượng nhưng đến nay quá 6 tháng mà tòa vẫn chưa xử. Gia đình bên kia đã đến gặp và muốn bồi thường với mức bồi thường 20 triệu. Với mức bồi thường đó gia đình tôi thấy không thỏa đáng. Tôi xin hỏi trong trường hợp này em tôi được pháp luật bảo vệ quyền lợi như thế nào. Và mức bồi thường được hưởng xứng đáng như thế nào. Gia đình tôi đưa mức bồi thường là 50 triệu như vậy có thỏa đáng không?(Trịnh Minh Hạnh, Na Rì, Bắc Kạn)

Trả lời:

Theo bạn trình bày, em gái bạn đã bị hiếp dâm tập thể, và em gái bạn đang học lớp 10 (chưa đủ 18 tuổi), do đó, người thực hiện hành vi hiếp dâm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự như sau:

Về trách nhiệm hình sự:

Căn cứ theo khoản 2, khoản 4 Điều 111 Bộ luật Hình sự về tình tiết nạn nhân từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi và nhiều người hiếp dâm một người thì người thực hiện hành vi hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự

Do bạn không nói rõ về việc em bạn có bị ảnh hưởng sức khỏe hay không và ảnh hưởng như thế nào nên sẽ có một số quy định sau: 

Vấn đề bồi thường thiệt hại cho người bị hại trong trường hợp này được áp dụng theo quy định của Bộ luật Dân sự. Theo đó, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm cho người bị hại, cụ thể như sau:

- Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm: Theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự thì thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị;

Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

- Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm: Theo quy định tại Điều 592 thì thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm, thiệt hại do danh dự, uy tín của pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm bao gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Do đó, về trách nhiệm dân sự thì gia đình bạn có thể thỏa thuận với bên gây thiệt hại cho em gái bạn. Bạn có thể căn cứ vào các quy định trên để yêu cầu bên gây ra thiệt hại bồi thường mức thỏa đáng. Trong trường hợp không thể thỏa thuận được thì gia đình bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đọc thêm