Các trường hợp ốm đau được hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế

(PLO) - Bạn đọc từ mail vdlp@....com.vn hỏi: Cho tôi hỏi các trường hợp ốm đau như thế nào thì mới được báo ốm để hưởng quyền lợi thẻ BHYT. Nếu NLĐ chỉ làm phép cho đơn vị báo nghỉ ốm nhưng không có giấy nghỉ hưởng/giấy ra viện thì có được báo ốm không? Nếu có giấy nghỉ hưởng/giấy ra viện nhưng chỉ có 10 ngày, 4 ngày không có giấy tờ có được báo ốm không? Tại sao đối tượng nghỉ không lương có nhu cầu đóng tiền thẻ BHYT đến hết hạn thẻ BHYT để sử dụng thì cơ quan BHXH không cho đóng tiền thẻ?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

BHXH Việt Nam trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 85 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động không làm việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH tháng đó, như vậy trường hợp này người lao động không có tiền lương làm căn cứ đóng BHYT nên không tham gia BHYT.

Trường hợp bạn nêu người lao động đã nghỉ việc 14 ngày trong tháng trong đó có 10 ngày nghỉ ốm và 4 ngày không phải nghỉ ốm, do đó không phải đóng BHYT và không được hưởng quyền lợi về BHYT vì nghỉ ốm chưa đủ 14 ngày theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật BHYT.

Đối tượng nghỉ không lương thì không có tiền lương làm căn cứ đóng BHYT, do đó không thể đóng tiền BHYT đến hết hạn thẻ để sử dụng thẻ BHYT được. 

Đọc thêm