Cách ghi tiền lương trên hợp đồng lao động

(PLO) - Căn cứ Điều 23 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định nội dung hợp đồng lao động phải có mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Cách ghi tiền lương trên hợp đồng lao động

Bà Bùi Ngọc Kim Chi (TPHCM) làm việc tại công ty tư nhân được hơn 2 năm, khi mới vào làm việc công ty thống nhất mức lương 500.000 đồng/ngày công (8h/ngày). Nhưng trong hợp đồng lao động công ty chỉ thể hiện: Mức lương chính là 5.720.000 đồng/tháng, trả lương theo thời gian làm việc. Các chế độ nghỉ ngơi cộng với BHXH, BHYT, BHTN thực hiện đúng theo quy định. 

Tại mục thỏa thuận khác ghi là thu nhập theo hiệu quả công việc được quy định tại quy chế trả lương, trả thưởng của công ty.

Phần lương cứng = Lương cơ bản/26ngày x ngày làm việc thực tế (1); 

Phần lương mềm (lương hiệu quả) = Phần lương cứng x hệ số lương (2); 

Lương thực nhận trong tháng = (1) + (2).

Trong đó hệ số lương được điều chỉnh sao cho đúng với thỏa thuận ban đầu 500.000 đồng/công. Nếu tháng đó làm 30 công thì được 15 triệu đồng hoặc làm 26 công được 13 triệu đồng (việc làm hàng tháng ổn định từ 26 ngày công trở lên). Nếu sang năm 2018 mức lương chính được điều chỉnh tăng lên theo quy định thì hệ số lương của bà tự động được điều chỉnh giảm xuống sao cho đúng mức lương đã thỏa thuận là 500.000 đồng/ngày.

Bà Chi hỏi, hợp đồng lao động mà công ty đã ký với bà có đúng không? Nếu không thì bà phải yêu cầu chỉnh sửa như thế nào? Từ ngày 1/1/2018 bà đóng BHXH, BHYT, BHTN theo mức lương bao nhiêu thì đúng?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội TPHCM trả lời như sau:

Căn cứ Điều 23 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định nội dung hợp đồng lao động phải có mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Căn cứ Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Công văn số 1734/BHXH-QLT ngày 16/8/2017 của BHXH Thành phố về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định đối với người lao động áp dụng tiền lương do đơn vị quyết định thì tiền lương làm căn cứ đóng của người lao động, bao gồm:

- Mức lương ghi trong hợp đồng lao động.

- Phụ cấp lương: Phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

- Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương thực hiện từ 1/1/2018.

Việc ký hợp đồng lao động đúng quy định hay chưa đề nghị bà liên hệ cơ quan Lao động địa phương để được hướng dẫn.

Đọc thêm