Cách xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

(PLO) - Bạn đọc Trí Thành hỏi: Tôi có Quyết định tuyển dụng vào làm việc tại Công ty ngày 05/09/2018. Hiện tại tôi đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, thẻ BHYT có thời hạn trong 1 năm. Vậy cho tôi hỏi thẻ BHYT mua theo hộ gia đình còn giá trị sử dụng tôi phải làm như thế nào? Thủ tục ra sao? 

Bảo hiểm xã hội thành phố Cần Thơ trả lời: Theo Khoản 2 Điều 13 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này”.

Theo Mục 1.1, Khoản 1 và khoản 2 Điều 20 Quyết định 595/QĐ- BHXH “1. Người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT)”; “2. Số tiền hoàn trả: Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ…”

Do đó, bạn đang tham gia BHYT theo hộ gia đình mà chuyển sang đối tượng tham gia BHYT tại DN thì sẽ được hoàn trả tiền đóng BHYT hộ gia đình bằng với giá trị thẻ BHYT hộ gia đình mà bạn chưa sử dụng. Để được hoàn trả lại tiền đóng bạn phải làm hồ sơ theo Điều 26 Quyết định 959/QĐ-BHXH, thành phần hồ sơ bao gồm: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHYT (Mẫu TK1-TS); Thẻ BHYT tham gia theo hộ gia đình còn giá trị sử dụng; Số lượng hồ sơ 01 bộ.

Để được hướng dẫn cụ thể bạn liên hệ với cơ quan BHXH quận, huyện nơi bạn cư trú để được hướng dẫn.

Đọc thêm