Cầm hộ túi lạ, vướng lao lý?

(PLO) - Em tôi đang đứng chờ xe buýt thì có bà mẹ bế con nhỏ nhờ tôi giữ hộ một chiếc túi. Lúc sau, công an ập tới bắt giữ em tôi. Sau đó, họ nói trong túi có ma túy. XIn hỏi, em tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự không?
Cầm hộ túi lạ, vướng lao lý?

Trả lời:

Theo  Bộ luật Hình sự, “Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định: 

Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

"Tàng trữ trái phép chất ma túy” là cất giữ, cất giấu bất hợp pháp chất ma túy ở bất cứ nơi nào (như trong nhà, ngoài vườn, chôn dưới đất, để trong vali, cho vào thùng xăng xe, cất dấu trong quần áo, tư trang mặc trên người hoặc theo người…) mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời gian tàng trữ dài hay ngắn không ảnh hưởng đến việc xác định tội này.

Theo đó thì về quả tang, em bạn đã có hành vi tàng trữ chất ma túy. Tuy nhiên, việc em bạn có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không tùy thuộc vào việc em bạn có chứng minh được mình đã bị oan hya không. Em bạn phải chứng minh mình không biết, và không thể biết rằng trong túi đó có ma túy thì em bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoặc em bạn bị người buôn bán ma túy đó lừa gạt, tin vào những thông tin giả và nghe theo sự chỉ dẫn của họ thì cũng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự./.

Đọc thêm