Cẩm nang giúp hiểu đúng tinh thần của Bộ luật Dân sự

(PLO) - Ở quốc gia nào cũng vậy, pháp luật và hoạt động thực thi pháp luật đều có ảnh hưởng lớn đến vai trò của Nhà nước pháp quyền, góp phần bảo đảm, bảo vệ các quyền của công dân. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì thế, để có thể thực thi trách nhiệm xã hội, việc nắm vững luật là hết sức hữu ích và cần thiết.  Cuốn “Bình luận khoa học Bộ luật Dân sự của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2015” và “Bình luận khoa học Bộ luật Tố tụng Dân sự của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2015” được xem là những ấn phẩm quan trọng trong các xuất bản phẩm chuyên ngành luật.

Bộ luật Dân sự được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 24/11/2015, là một trong những nền tảng pháp lý quan trọng, góp phần điều chỉnh các quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản cá nhân, pháp nhân trong các quan hệ được hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm dân sự (quan hệ dân sự - PV).

Với kết cấu gồm 6 phần, 27 chương, 689 điều, Bộ luật Dân sự 2015 có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan hầu hết đến các lĩnh vực thuộc đời sống xã hội. Vì vậy, nghiên cứu từng điều luật một cách toàn diện sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giúp người đọc hiểu và áp dụng đúng với các quy định của Bộ luật Dân sự, tiến tới giải quyết tranh chấp hợp lý và đảm bảo lợi ích trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tương tự như vậy, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 có hiệu lực từ 1/7/2015 trên cơ sở kế thừa và tiếp thu có chọn lọc các quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2004 cho đến nay đã chứng minh được tính ưu việt thông qua việc để chủ thể có quyền lợi bị xâm phạm tự bảo vệ mình trước Tòa án. Trên cơ sở lý luận của các quy định, cũng như chỉ ra mối liên hệ giữa chúng với các văn bản pháp luật liên quan, cuốn “Bình luận khoa học Bộ luật Tố tụng Dân sự của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2015” đã góp phần làm sâu sắc thêm các quy định của luật này.

Riêng về cuốn, “Bình luận khoa học Bộ luật Dân sự của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2015” thông qua phương pháp bình luận mới, dựa trên việc tổng kết kinh nghiệm tìm hiểu, phân tích, lập luận của từng cá nhân trong ban soạn thảo, các tác giả đã kiến giải nhiều vấn đề phức tạp, đưa ra nhiều ví dụ minh họa thực tế nhằm giải thích chi tiết, dễ hiểu và sát với thực tế từng điều luật cụ thể.

Phương pháp trên đã trực tiếp giúp cho bạn đọc dễ dàng tiếp cận vấn đề khi nghiên cứu Bộ luật này, cũng như nâng cao được kiến thức pháp lý về lĩnh vực tố tụng dân sự, để có thể vận dụng hiệu quả trong thực tế. Chưa hết, cuốn sách này còn đặc biệt ở chỗ, thông qua việc phân tích giữa lý luận với thực tiễn, các tác giả đã chỉ ra được những điểm chưa thống nhất giữa điều luật đó với các điều luật liên quan trong Bộ luật Dân sự 2015 hoặc với quy định của luật chuyên ngành… từ đó giúp người đọc hiểu toàn bộ nội dung một cách toàn diện hơn.

Có thể nói, những cuốn sách trên là một trong số ít những ấn phẩm có nội dung đáp ứng sát nhu cầu học tập, nghiên cứu và vận dụng Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng Dân sự vào thực tế. Có thể coi những cuốn sách này là “cẩm nang bỏ túi” tiện lợi, giúp sinh viên, nhà nghiên cứu và những người đang hoạt động trong lĩnh vực pháp luật thuận lợi khảo cứu, tìm hiểu.

Đọc thêm