Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng chế độ bảo hiểm thế nào?

(PLO) -"Tôi hiện đang là Cảnh sát giao thông và mắc bệnh hiểm nghèo, tôi đang điều trị tại Bệnh viện 19-8. Bộ Công an cho tôi hỏi, tôi sẽ được hưởng chế độ, chính sách như thế nào và quy định cụ thể trong văn bản nào?" (Nguyễn Văn Tú)

Bộ Công an trả lời:

- Theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 70/2015/NĐ-CP ngày 01/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu thì cán bộ, chiến sĩ khi đi khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán đối với một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế. 

+ Nếu đồng chí Nguyễn Văn Tú đã được Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân cấp thẻ bảo hiểm y tế thì chi phí khám, chữa bệnh do Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định. 
+ Nếu đồng chí Nguyễn Văn Tú chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì chi phí khám bệnh, chữa bệnh của đồng chí do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 04/2008/TT-BCA(H11) ngày 17/3/2008 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện chế độ thanh toán tiền khám, chữa bệnh trong lực lượng Công an nhân dân. 

- Trong thời gian nghỉ việc để điều trị bệnh (bao gồm cả nội trú và ngoại trú), đồng chí Nguyễn Văn Tú sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư liên tịch số 105/2016/TTLT-BQP-BCA-BLĐTBXH ngày 30/6/2016 của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP ngày 10/5/2016 của Chính phủ về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân.

- Ngoài ra, nếu đồng chí Nguyễn Văn Tú đủ điều kiện thì sẽ được giải quyết hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch số 105/2016/TTLT-BQP-BCA-BLĐTBXH nêu trên (người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Thời gian và mức hưởng được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội).

Đọc thêm