Cần có chính sách hỗ trợ cán bộ thi hành án điều động, luân chuyển

(PLO) - Có thể nói, chưa bao giờ công tác điều động, luân chuyển cán bộ thi hành án dân sự (THADS) tại Tổng cục THADS cũng như các cơ quan THADS địa phương được thực hiện mạnh mẽ như trong thời gian qua. Hiệu quả của chủ trương nói trên là rất rõ nét, nhiều cán bộ được điều động, luân chuyển đã có môi trường tốt để phát huy khả năng và sức sáng tạo của mình, đưa công tác THADS ngày càng chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua đó cũng bộc lộ những khó khăn, nhất là về chế độ, chính sách.
Ông Lê Quang Băng - Chi  cục trưởng Chi cục THADS huyện Bảo Lâm, Cao Bằng nói về những khó khăn của cán bộ THADS miền núi.
Ông Lê Quang Băng - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bảo Lâm, Cao Bằng nói về những khó khăn của cán bộ THADS miền núi.

Cơ hội để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách

Ngày 31/3/2014, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã có Quyết định số 45-QĐ/BCS về việc ban hành kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo trong hệ thống cơ quan thi hành án dân sự giai đoạn 2014-2016. Tổng cục THADS cũng đã ban hành Kế hoạch luân chuyển giai đoạn 2014 - 2016, thường xuyên rà soát và luân chuyển những công chức lãnh đạo thuộc diện quy hoạch để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, giúp cán bộ trưởng thành toàn diện và vững vàng hơn. Năm 2016, một loạt các tỉnh, thành phố đã được bổ sung đội ngũ lãnh đạo Cục THADS thông qua chính sách luân chuyển như tại Cục THADS tỉnh Thái Bình, Bình Thuận, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Nội, Hưng Yên. Năm 2017, tiếp tục là các tỉnh như Hải Dương và sắp tới còn một số địa bàn khác.

Ở địa phương, việc điều động luân chuyển đội ngũ lãnh đạo, chấp hành viên cán bộ THADS cũng được thực hiện thường xuyên. Cán bộ Cục THADS về các Chi cục và ngược lại, trong đó tập trung ưu tiên các địa bàn có lượng án lớn, phức tạp, các địa bàn công tác tổ chức cán bộ còn nhiều yếu kém hoặc thiếu nguồn bổ nhiệm...

Hiệu quả của công tác điều động, luân chuyển đội ngũ cán bộ, lãnh đạo trong hệ thống THADS có thể nói là rất rõ nét khi tại nhiều địa phương có cán bộ luân chuyển, công tác THADS có nhiều chuyển biến, công tác tổ chức, cán bộ được kiện toàn, hoạt động ổn định, nền nếp, nội bộ đoàn kết. Nhiều cán bộ trẻ đi luân chuyển đã phát huy được khả năng, sức sáng tạo, tạo ra “làn gió mới” trong các cơ quan THADS, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, việc điều động luân chuyển cán bộ cũng bộc lộ nhiều khó khăn, nhất là đối với địa bàn miền núi, giao thông cách trở, điều kiện sinh hoạt khó khăn. 

Cần có chế độ đãi ngộ để cán bộ yên tâm công tác

Bảo Lâm là huyện xa nhất, cách thủ phủ tỉnh Cao Bằng 180km, đồng bào Mông chiếm 52%, cán bộ THADS đi cơ sở phải phiên dịch vì không biết tiếng đồng bào, trong khi đó, án ma túy không có tài sản tồn từ năm này qua năm khác. Nhưng khó khăn hơn cả, theo Chi cục trưởng Chi cục THADS Bảo Lâm Lê Quang Băng: “Anh em cán bộ THA toàn người địa phương nơi khác đến, phải đi thuê nhà hết sức đắt đỏ, lương thấp. Để đi họp được một vài giờ ở Cục, thì phải đi mất ba ngày đường, công tác phí đội lên trong khi kinh phí cho hoạt động rất eo hẹp”. Đây cũng là phản ánh chung của các Chi cục trưởng THADS TP Cao Bằng, huyện Hạ Lang. Còn Cục trưởng Cục THADS Cao Bằng Đặng Văn Huy cho biết: đời sống của cán bộ công chức THADS trong tỉnh rất khó khăn do phải đi làm xa nhà, đơn vị không có nhà công vụ, phải thuê nhà trọ (trên 40% số công chức, người lao động toàn ngành phải công tác xa nhà, không có nhà công vụ), trong khi đó, mức lương thấp, không đảm bảo sinh hoạt cần thiết đã ảnh hưởng phần nào đến việc thực hiện công tác điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí việc làm.

Với những khó khăn như vậy, ông Huy đề nghị Tổng cục THADS quan tâm, có chế độ đãi ngộ đới với công chức trong ngành THADS, nhất là đối với công chức được luân chuyển đến công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đặc biệt là chế độ nhà công vụ, tạo điều kiện để công tác luân chuyển được thuận lợi và để công chức được luân chuyển yên tâm công tác. Chung đề xuất, Phó Cục trưởng Cục THADS Lạng Sơn Hứa Quanh Hiền cũng cho rằng cần có chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp điều động, luân chuyển cán bộ cũng như quan tâm cấp kinh phí xây dựng nhà công vụ để phục vụ công tác luân chuyển.

Ngay tại các thành phố lớn, vấn đề này cũng được các lãnh đạo Cục THADS hết sức quan tâm. Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Quang Tiến đề nghị Bộ Tư pháp sớm ban hành chế độ, chính sách cho công chức được điều động, biệt phái trong Hệ thống THADS.

Theo Bộ Tư pháp, hiện nay, chế độ, chính sách đối với công chức được điều động, luân chuyển, biệt phái được thực hiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, cụ thể: Trường hợp công chức được điều động, luân chuyển đến vị trí công tác khác không phù hợp với ngạch công chức hiện giữ thì phải chuyển ngạch theo quy định tại Điều 29 Nghị định này và thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang đảm nhiệm kể từ ngày có quyết định điều động, luân chuyển; Trường hợp công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được điều động đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong thời gian 06 tháng.

 Trường hợp công chức được luân chuyển đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ hiện hưởng trong thời gian luân chuyển; Công chức được biệt phái đến làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật. 

Bộ Tư pháp cho rằng, đối với công chức trong hệ thống THADS khi được điều động, luân chuyển, biệt phái thì áp dụng theo quy định trên và chưa có chế độ, chính sách mang tính đặc thù trong hệ thống THADS. Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ vấn đề này và đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ công chức được điều động, biệt phái trong hệ thống THADS góp phần tạo điều kiện để công chức được điều động, biệt phái yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong các chuyến công tác địa phương, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cũng đã ghi nhận, chia sẻ những khó khăn trong công tác điều động, luân chuyển biệt phái cán bộ THADS và hứa trong phạm vi thẩm quyền sẽ tiếp tục xem xét để giải quyết vấn đề này.

Đọc thêm