Cảnh báo thủ đoanh giả mạo giấy triệu tập, lệnh bắt tạm giam để lừa đảo

(PLVN) -Công an Nghệ An vừa có thông báo cảnh báo một thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý người dân bằng cách dựng lên các Giấy triệu tập, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh truy nã… hòng chiếm đoạt tài sản.
Giả mạo các trang mạng xã hội Zalo để liên lạc với các nạn nhân hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Giả mạo các trang mạng xã hội Zalo để liên lạc với các nạn nhân hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, Công an Nghệ An nhận được nhiều phản ánh của nhiều người dân việc nhận được “Giấy triệu tập”, "Lệnh bắt bị can để tạm giam" (hoặc lệnh, quyết định khác của Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra các cấp) trong khi họ không vi phạm gì.

Qua tìm hiểu và xác minh, thấy rằng những văn bản này là giả. Các đối tượng này lợi dụng tâm lý lo sợ của một số người nhẹ dạ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với tâm lý lo sợ mình phạm tội, nhiều người đã đã chuyển số tiền gần 300 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo sau khi nhận được "Lệnh bắt bị can để tạm giam" qua mạng xã hội Zalo.

Giấy triệu tập giả mạo được gửi cho công dân qua mạng xã hội
Giấy triệu tập giả mạo được gửi cho công dân qua mạng xã hội

Trước đó, đã có rất nhiều vụ lừa đảo thông qua các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Cơ quan Công an, Viện kiểm sát,... yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chứng mình mình vô tội,... Việc gửi “giấy triệu tập”, "Lệnh bắt... giả được xác định là một trong những thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm.

Ngoài việc tạo ra các Lệnh, Quyết định giả như trên, các đối tượng còn lập các tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook đăng tải nhiều thông tin giả mạo cơ quan chức năng để cho nạn nhân tin tưởng hơn. Thông qua các tài khoản đó, các đối tượng mạo danh rồi liên lạc với nạn nhân đề nghị chuyển tiền để chứng minh mình vô tội.

Quyết định giả mạo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Quyết định giả mạo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Công an Nghệ An khuyến cáo, khi CQĐT hoặc các cơ quan chức năng muốn mời công dân làm việc và triệu tập thì sẽ có đại diện cơ quan điều tra (Điều tra viên, Cán bộ điều tra) cùng Công an địa phương đến gửi giấy trực tiếp chứ không có việc gửi giấy qua mạng xã hội hoặc đường bưu điện.

Công an Nghệ An cũng đề nghị, nếu ai nhận được những văn bản như trên thì hãy đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo và cung cấp những văn bản đó cho cơ quan Công an. Đặc biệt, cần tỉnh táo, không được làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo.

Đọc thêm