Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra trong trường hợp nào?

(PLVN) - Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ (GTĐB) của Cảnh sát giao thông (CSGT), thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 04/01/2016.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bốn trường hợp CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát    

Theo dự thảo, CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong bốn trường hợp. Thứ nhất, là khi thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện, kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ hai, CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về GTĐB.

Trường hợp được dừng xe tiếp theo là khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

Trường hợp cuối cùng là khi có tin báo, phản ánh, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông được kiểm soát những gì?

Có hai hình thức kiểm soát được dự thảo thông tư nêu rõ, là trực tiếp kiểm soát để phát hiện hành vi vi phạm và kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

CSGT kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, bao gồm: Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, CSGT kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện và kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về vận tải đường bộ.

Khi có căn cứ cho rằng trong người tham gia giao thông, phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật, phương tiện, tài liệu được sử dụng để vi phạm hành chính thì được khám người, khám phương tiện vận tải, đồ vật theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì lập biên bản vụ việc, tạm giữ người, tang vật, phương tiện, giấy tờ, tài liệu có liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Việc tạm giữ người, tang vật, phương tiện, giấy tờ, tài liệu có liên quan phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trình tự “phạt nguội” như thế nào?

CSGT vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật, để phát hiện, ghi thu hành vi vi phạm của người, phương tiện tham gia giao thông, tổ chức kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Khi kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện, ghi thu được hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông, CSGT tổ chức lực lượng dừng ngay phương tiện, để kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó. Nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Trường hợp không dừng ngay được phương tiện thì tiến hành xác minh và gửi thông báo bằng văn bản đến chủ phương tiện, yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết, đồng thời cập nhật thông tin của phương tiện vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

Kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là bản ảnh, hình ảnh, phiếu in, chỉ số đo, dữ liệu lưu trong bộ nhớ của các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Kết quả này được thống kê, lập danh sách, in thành bản ảnh hoặc bản ghi, thu về hành vi vi phạm và lưu giữ trong hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính theo quy định của Bộ Công an về công tác hồ sơ.

Nguồn tin hình ảnh nào được dùng làm căn cứ xử lý vi phạm?

Dự thảo nêu rõ điều kiện để hình ảnh có dấu hiệu vi phạm hành chính về trật tự, an toàn GTĐB được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng có thể làm căn cứ xác minh, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hình ảnh phải phản ánh khách quan, trung thực, rõ về không gian, thời gian, địa điểm, đối tượng, phải còn thời hiệu xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính và phương tiện thông tin đại chúng đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân ghi nhận được hình ảnh cung cấp cho đơn vị CSGT nơi xảy ra vụ việc để làm căn cứ xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của hình ảnh đã cung cấp.

CSGT phải bảo đảm bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin khác của tổ chức, cá nhân đã cung cấp hình ảnh.

Các giấy tờ có thể bị tạm giữ khi chờ thực hiện hình thức phạt tiền

Trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền thì tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự (trừ khi các giấy tờ đó có dấu hiệu nghi giả, cần xác minh để làm rõ hành vi vi phạm thì được giữ thêm giấy tờ khác có liên quan): Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và các giấy tờ khác có liên quan theo quy định của pháp luật để bảo đảm cho việc chấp hành quyết định xử phạt.

Nếu người vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì phải tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Việc tạm giữ giấy tờ, phương tiện vi phạm hành chính phải có quyết định và lập thành biên bản.

Đọc thêm