Cảnh sát giao thông được khám người khi nào

(PLO) -Tôi đang trên đường đi làm về thì gặp một nhóm người đòi khám xét người tôi. Xin hỏi, những đối tượng nào được phép khám người? (Nguyễn Thị Hòa (TT - Hà Nội)
Cảnh sát giao thông được khám người khi nào

Theo Điều 127 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Việc khám người theo thủ tục hành chính chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng người đó cất giấu trong người đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.

Theo khoản 1 điều 123 của luật này, những người được khám là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, Trưởng công an phường; Trưởng công an cấp huyện; Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt...

Trong trường hợp có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính bị tẩu tán, tiêu hủy, chiến sĩ cảnh sát nhân dân, cảnh sát viên cảnh sát biển, chiến sĩ bộ đội biên phòng, kiểm lâm viên, công chức hải quan, kiểm soát viên thị trường đang thi hành công vụ được khám người theo thủ tục hành chính và báo cáo ngay bằng văn bản cho thủ trưởng của mình là một trong những người được quy định tại khoản 1 Điều 123...

Bên cạnh đó, việc khám người phải có quyết định bằng văn bản. Trước khi tiến hành khám người, người khám phải thông báo quyết định cho người bị khám biết. Khi khám người, nam khám nam, nữ khám nữ và phải có người cùng giới chứng kiến. Mọi trường hợp khám người đều phải lập biên bản. 

Đọc thêm