Cặp vợ chồng nghi bạo hành con gái đến chết ở Hà Nội đối diện với mức án nào?

(PLVN) - Nếu có căn cứ xác định, người mẹ và cha dượng đã có hành vi sử dụng vũ lực bạo hành cháu bé gây tử vong thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.
Cặp vợ chồng Nguyễn Thị L.A và Nguyễn M.T.
Cặp vợ chồng Nguyễn Thị L.A và Nguyễn M.T.

Vụ bé gái 3 tuổi tại Hà Nội nghi bị mẹ đẻ và cha dượng bạo hành dã man như thời trung cổ tử vong đang gây phẫn uất trong dư luận xã hội.

Ngày 1/4, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận báo cáo sơ bộ từ Công an quận Đống Đa về vụ việc bé gái 3 tuổi nghi bị mẹ đẻ và cha dượng bạo hành đến chết, đơn vị đã chỉ đạo bắt giữ khẩn cấp cặp vợ chồng này để điều tra, làm rõ sự việc. Theo vị lãnh đạo, vụ việc này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng bởi hành vi của cặp vợ chồng là quá tàn bạo.

Cũng liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV VOV, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) Đặng Hoa Nam cho biết, tối ngày 31/3, Cục nhận được thông tin qua mạng xã hội. "Tôi thực sự buồn và rất đau xót cho cháu bé. Tôi mong muốn cơ quan điều tra vào cuộc tích cực, làm rõ sự việc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cơ quan pháp luật cần xử lý thật nghiêm khắc, có tính răn đe với hành vi bạo hành trẻ em dẫn đến tử vong", ông Nam nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và ra Chỉ thị về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Ở cấp xã, phường phải có người làm công tác trẻ em để trực tiếp làm nhiệm vụ, khâu nối các cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên địa bàn.

Ông Nam cho rằng, vụ việc này là bài học về tăng cường công tác phòng ngừa, trách nhiệm của cộng đồng phát hiện, lên tiếng, tố cáo sớm để không xảy ra hậu quả đáng tiếc, ngăn chặn kịp thời hành vi tội ác đối với trẻ em.

Liên quan vụ việc, dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng đây là một tội ác không thể biện minh trong xã hội văn minh khi tước đoạt quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Điều 6, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Luật sư Thơm cho biết thêm, cháu bé 3 tuổi đã chịu nhiều thiệt thòi khi bố mẹ ly hôn và phải gửi cho bà ngoại chăm sóc. Đáng lẽ, với lứa tuổi cháu rất cần sự thương yêu, chăm sóc của người mẹ nhưng không thể ngờ rằng cháu bé lại bị chính người mẹ và cha dượng sát hại một cách dã man, tàn bạo. Những hình ảnh cháu bị tử vong với nhiều thương tích trên thi thể đã khiến cho mọi người không khỏi xót thương tột cùng và cùng với đó là sự phẫn nộ trong công chúng đề nghị phải xử lý nghiêm đối tượng.

Dù có bất cứ lý do gì liên quan đến việc chăm sóc cháu bé hoặc do sử dụng ma túy gây ảo giác mà các đối tượng đã vô cớ sát sát hại cháu bé đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Dưới góc độ pháp luật, “ngáo đá” có thể khiến người sử dụng ma túy gây các tội ác trong tình trạng loạn thần nặng nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất kích thích sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát hành vi nên hậu quả xảy ra đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó theo quy định của pháp luật. Điều 13 BLHS đã quy định “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Nếu có căn cứ xác định, người mẹ và cha dượng đã có hành vi sử dụng vũ lực bạo hành cháu bé gây tử vong thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo điểm b, n khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Như PLVN đã thông tin, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, sáng 30/3, bệnh viện tiếp nhận bé gái tên  N.N.M.M. trên người có nhiều thương tích, có dấu hiệu bạo hành. Bé gái này thiệt mạng ngay sau đó vì chấn thương sọ não, trên người có nhiều vết thương bầm tím. Sau đó, nạn nhân được đưa về quê ở Đông Anh để mai táng.

Trên mạng xã hội, cô và bà ngoại của nạn nhân M. đã lên tiếng tố cáo. Trong đó có nội dung cho rằng, Nguyễn Thị L.A và Nguyễn M.T đều sử dụng ma túy đá. Trong những cơn phê ma túy, hai đối tượng này đã bạo hành cháu M. và Nguyễn M.T là người ném cháu M. từ trên cao xuống đất, dẫn đến việc cháu bé bị chấn thương sọ não và tử vong.

Theo thông tin từ Công an quận Đống Đa, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt khẩn cấp với Nguyễn Thị L.A (29 tuổi) và Nguyễn M.T (30 tuổi) để điều tra. Đây là cặp vợ chồng sống cùng cháu N.N.M.M (3 tuổi) trước khi cháu tử vong.

Đọc thêm