Cha dượng nhận con riêng của vợ làm con nuôi

(PLVN) - Để được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc đăng ký nuôi con nuôi, gia đình bà cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định và toàn bộ các giấy tờ có trong hồ sơ của người nhận con nuôi phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt, được chứng thực bản dịch tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Phùng Thị Thoát có con gái 10 tuổi ở Việt Nam. Bố cháu đã mất, cháu đang sống cùng bà ngoại. Hiện giờ, bà Thoát đã kết hôn lại với người chồng có quốc tịch Trung Quốc (Đài Loan). Chồng bà muốn đón cháu sang sống cùng với vợ chồng bà và nhận cháu làm con nuôi. “Vậy, tôi cần làm hồ sơ như thế nào?” – bà Phùng Thị Thoát đặt câu hỏi. 

Tình huống của bà Thoát cũng là trường hợp mà nhiều bạn đọc quan tâm. Trả lời trường hợp này, Bộ Tư pháp cho biết, việc chồng bà có nguyện vọng nhận con riêng của bà làm con nuôi thuộc trường hợp nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Nuôi con nuôi. Để được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc đăng ký nuôi con nuôi, gia đình bà cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 31 và Điều 32 Luật Nuôi con nuôi. 

Cụ thể, đối với người nhận nuôi con nuôi thì cần chuẩn bị các giấy tờ như sau: a) Đơn xin nhận con nuôi (theo mẫu TP/CN-2014/CNNNg.04 đăng tại Mục “Hướng dẫn nghiệp vụ”  của Trang thông tin nuôi con nuôi Bộ Tư pháp tại địa chỉ http://ccn.moj.gov.vn/Pages/home.aspx); b) Bản sao Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế; c) Văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của lãnh thổ Đài Loan cấp (Đối với lãnh thổ Đài Loan, loại giấy tờ này là Phán quyết của Tòa án địa phương nơi người nhận con nuôi thường trú cấp); d) Văn bản xác nhận về tình trạng sức khỏe; đ) Văn bản xác nhận thu nhập và tài sản; e) Phiếu lý lịch tư pháp; g) Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân.

Các giấy tờ nêu tại các điểm d, đ, e của mục 1 nêu trên chỉ có giá trị sử dụng khi được cấp chưa quá 12 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi, Bộ Tư pháp). Toàn bộ các giấy tờ có trong hồ sơ của người nhận con nuôi phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt, được chứng thực bản dịch tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và lập thành 02 bộ như nhau, trừ những giấy tờ do cơ quan, tổ chức của Việt Nam cấp bằng tiếng Việt. 

Đối với hồ sơ của người được nhận con nuôi, cần có các giấy tờ sau: a) Giấy khai sinh của trẻ em; b) Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp;  c) 02 ảnh toàn thân, nhìn thẳng, chụp không quá 06 tháng.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên, chồng của bà có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Con nuôi, Bộ Tư pháp hoặc ủy quyền cho người có quan hệ họ hàng thân thích thường trú ở Việt Nam (trong trường hợp có lý do chính đáng) nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Cục Con nuôi, Bộ Tư pháp theo hình thức bảo đảm để được xem xét giải quyết.

Đọc thêm