Cha mẹ không đăng kí kết hôn, có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con không?

(PLO) -Hai vợ chồng tôi chung sống với nhau được 3 năm và hiện đã có một cháu trai 2 tuổi. Tuy nhiên kể từ khi về chung sống với nhau, 2 vợ chồng tôi vẫn chưa đăng kí kết hôn. Hiện nay vì một số lí do nên hai vợ chồng tôi không thể chung sống với nhau nữa. Trong trường hợp này, khi chia tay nếu tôi nuôi con thì chồng tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con không?

Hai vợ chồng bạn sống chung với nhau được 3 năm nhưng vẫn chưa đăng kí kết hôn. Theo đó, quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng bạn không được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa hai bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau: 

"Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con."

Theo đó, trường hợp sống chung như vợ chồng và không đăng ký kết hôn thì vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với con cái theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình như trường hợp vợ chồng có đăng ký kết hôn. 

Cụ thể, Khoản 1, Điều 81 Luật HNGĐ 2014 có quy định: “Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan”.

Điều 110 Luật HNGĐ 2014 còn quy định: “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”.

Như vậy, trường hợp của bạn, khi hai bạn không sống chung với nhau nữa, và bạn là người trực tiếp nuôi con, bạn có quyền yêu cầu chồng bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. 

Về mức cấp dưỡng: Mức cấp dưỡng là do hai bạn tự thỏa thuận, trong trường hợp không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đọc thêm